Bạn đứng thứ mấy trong lớp không quan trọng nhưng phải thể hiện được đẳng cấp khi bước ra xã hội "

Ngày 13 tháng 01 năm 2025

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Hiệu trưởng

Cập nhật lúc : 08:44 28/10/2016  

Kế hoạch năm 2016-2017
KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2016-2017

PHÒNG GD&ĐT TX HƯƠNG THỦY

TRƯỜNG MẦM NON SƠN CA

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Số:      / KH-MNSC

Thuỷ Phương, ngày 15 tháng 9 năm 2016

                                                                

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2016 - 2017

 
   

 

 

 

          Căn cứ Kế hoạch phát triển giáo dục nhóm, lớp cháu mầm non năm học 2016-2017 kèm theo Quyết định số 667/QĐ-UBND, ngày 12 tháng 4 năm 2016 của UBND thị xã Hương Thủy;

          Căn cứ Kế hoạch số 72/KH-UBND, ngày 21 tháng 7 năm 2016 của UBND thị xã Hương Thủy về triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo năm học 2016-2017;

          Căn cứ Hướng dẫn số 184/PGD&ĐT ngày 06 tháng 9 năm 2016 của cấp học mầm non của Phòng GD&ĐT thị xã Hương Thuỷ về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2016-2017;

          Căn cứ tình hình thực tế của địa phương,

Trường Mầm non Sơn Ca xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017 với những nội dung sau:

I. Đặc điểm tình hình

Năm học 2016-2017 Trường Mầm non Sơn Ca tiếp tục duy trì giữ vững danh hiệu và nâng cao chất lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, đạt Tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3. Đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

          a) Thuận lợi

          Được Phòng GD&ĐT thị xã Hương Thủy, cấp Uỷ đảng, HĐND, UBND phường quan tâm đầu tư về mọi mặt.

          Trường nằm ở khu vực tập trung đông dân cư, đời sống nhân dân ở địa bàn khá ổn định, phụ huynh rất quan tâm đến công tác giáo dục mầm non.

          Đội ngũ giáo viên có trình độ trên chuẩn cao 21/23 giáo viên đạt tỷ lệ 91,3%, có năng lực, nhiệt tình, yêu nghề có uy tín với nhân dân.

b) Khó khăn

          Trường có địa bàn khá rộng, dân cư đông đúc, một số bộ phận nhân dân đời sống còn khó khăn nên ảnh hưởng đến việc huy động trẻ ra lớp.

Điều kiện cơ sở vật chất mặc dù có đầu tư rất lớn tuy nhiên vẫn còn thiếu phòng học, phòng chức năng, nhà vệ sinh chưa đáp ứng được nhu cầu học tập và sinh hoạt của nhà trường.

Tỷ lệ trẻ/lớp cao vượt so với quy định tại Điều lệ trường mầm non.

          Một số giáo viên lớn tuổi tuy nắm vững về chuyên môn nhưng việc ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế.

Trong công tác quản lý tài chính, đồ dùng thiết bị vẫn còn lúng túng.

II. Những chỉ tiêu cơ bản

1. Số lượng

Thực hiện chỉ tiêu nhóm- lớp, học sinh theo kế hoạch phát triển GD&ĐT năm học 2016 - 2017 của Phòng GD&ĐT Hương Thủy và điều chỉnh kế hoạch theo tình thực tế của địa phương. Chỉ tiêu huy động cháu ra lớp, bố trí số lớp như sau:

*  Nhà trẻ

- Số trẻ điều tra:    400 trẻ.

- Số huy động: 75/400 trẻ, đạt tỷ lệ 18,8%.

- Số nhóm: 3 nhóm. Trong đó:

+ Cơ sở 1: 50 trẻ/02 nhóm.

+ Cơ sở 2: 25 trẻ/01 nhóm.

* Mẫu giáo

- Số trẻ điều tra:   503 trẻ.

- Số trẻ huy động: 362/503 trẻ, đạt tỷ lệ 71,8%. Trong đó:

+ Mẫu giáo 5-6 tuổi huy động: 152/152 trẻ, đạt tỷ lệ: 100%. (Số trẻ học tại địa bàn: 130 trẻ, đi học nơi khác: 22 trẻ).

+ Mẫu giáo 4-5 tuổi huy động: 120/194 trẻ, đạt tỷ lệ: 61,9%.

+ Mẫu giáo 3-4 tuổi huy động: 90/157 trẻ, đạt tỷ lệ: 57,3%.  

- Số lớp: 10 lớp. Trong đó:

+ Mẫu giáo 5-6 tuổi: 04 lớp /130 trẻ (Đi học nơi khác 21 trẻ).

+ Mẫu giáo 4-5 tuổi: 04 lớp/120 trẻ (Cơ sở 1: 03 lớp/90 trẻ, cơ sở 2: 01 lớp/30 trẻ).  

+ Mẫu giáo 3-4 tuổi: 03 lớp/90 trẻ (Cơ sở 1: 02 lớp/60 trẻ, cơ sở 2: 01 lớp/30 trẻ).

2. Chất lượng

- Tỉ lệ trẻ SDD cả hai thể dưới 4%.

- Tỷ lệ trẻ chuyên cần: phấn đấu đạt > 92%, Riêng trẻ 5 tuổi: đạt > 96%.

- Tỷ lệ bé ngoan đạt 100%.

- 100% trẻ được học chương trình GDMN do Bộ GD&ĐT ban hành.

- 100% trẻ hoàn thành Chương trình GDMN 5-6 tuổi.

- Có > 95% trẻ dưới 5 tuổi được đánh giá phát triển đạt yêu cầu đúng độ tuổi vào cuối năm học.

3. Điều kiện

Phấn đấu nâng cao chất lượng trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, xây dựng lộ trình trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Trường học thân thiện, học sinh tích cực tiếp tục được công nhận xuất sắc.

Công tác tự đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục nhà trường tiếp tục giữ vững và phấn đấu hoàn thành các tiêu chí chưa đạt đánh giá theo Thông tư 25/2014/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT ban hành.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả phổ cập Giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi và được công nhận phường đạt chuẩn PCGDMN 5 tuổi năm 2017.

100% CB,GV tham gia bồi dưỡng thường xuyên có chất lượng cao.

100% CB- GV được đánh giá, xếp loại theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, trong đó CBQL có 65% xếp loại xuất sắc, 35% xếp loại khá; GV có 70% xếp loại xuất sắc, 30% xếp loại khá.

Phấn đấu tỷ lệ giáo viên dạy giỏi cấp trường đạt >80%.

III. Nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp

1. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua

a) Mục tiêu, chỉ tiêu

- 100% CB, GV, NV tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua.

- 100%  CB, GV, NV lựa chọn nội dung về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để đăng ký.

- Không ngừng thi đua dạy tốt - học tốt, phấn đấu cuối năm học 100% nhóm, lớp được đánh giá, xếp loại đạt khá trở lên, trong đó có 70% nhóm, lớp đạt xuất sắc. Trường đạt tiêu chuẩn “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” xuất sắc.

b) Giải pháp

Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 29/NQTW ngày 04 tháng 11 năm 2013 và Nghị quyết 13-NQ/TU ngày 02 tháng 7 năm 2014 của Thị ủy Hương Thủy về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” đến tận CB, GV, NV trong nhà trường. Tích cực thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục theo các Nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ, Ngành.

Thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, đưa các nội dung của cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" thành các hoạt động thường xuyên, tự giác trong nhà trường. Thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp; tạo cơ hội, động viên, khuyến khích giáo viên học tập và sáng tạo; ngăn ngừa và đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo.

100% cán bộ, giáo viên, nhân viên đăng ký một nội dung về học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, cụ thể đầu năm phải lập kế hoạch học tập, để rèn luyện, tu dưỡng bản thân. Cuối năm phải làm bản tự đánh giá về nội dung đã đăng ký. Nhà trường xem đây là tiêu chí cứng để xét thi đua cuối năm.

Phát huy hiệu quả việc thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, tập trung nâng cao chất lượng của phong trào. Tiếp tục triển khai có chiều sâu phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Xây dựng mối quan hệ ứng xử thân thiện giữa các thành viên trong nhà trường, tăng cường đổi mới phương pháp giáo dục nhằm phát huy tính tích cực của trẻ, giáo dục rèn luyện kỹ năng sống hình thành ở trẻ các phẩm chất mạnh dạn, hồn nhiên, tự tin trong mọi hoạt động, thân thiện với mọi người xung quanh, lễ phép trong giao tiếp, ứng xử. Phấn đấu cuối năm học đạt các tiêu chuẩn “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” trường đạt xuất sắc.

Duy trì thực hiện việc lựa chọn và đưa các bài hát dân ca, câu đố, hò vè, trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi mầm non để đưa vào các hoạt động vui chơi tích cực của trẻ; xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện phù hợp với đặc điểm hoạt động và tâm lí của trẻ.

Tiếp tục triển khai thực hiện xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ có hiệu quả.

Ban giám hiệu nhà trường, các tổ trưởng tăng cường kiểm tra nhắc nhở giáo viên nghiêm túc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào trên. Đồng thời cương quyết đấu tranh và xử lí kịp thời các biểu hiện vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm quy chế nuôi dạy trẻ.

2. Củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi

a) Mục tiêu, chỉ tiêu

Duy trì, củng cố nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn.

b) Giải pháp

Thực hiện nghiêm túc Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24 tháng 3 năm 2014 của Chính phủ về Phổ cập giáo dục, xoá mù chữ, Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 3 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Quy định về điều kiện bảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nội dung các văn bản chỉ đạo có liên quan đến công tác phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi đến các bậc cha mẹ học sinh cộng đồng, tạo sự tham gia tích cực của xã hội nhằm nâng cao chất lượng GDMN.

Tích cực điều tra, rà soát nắm chắc số lượng trẻ trong độ tuổi mầm non, giao chỉ tiêu cụ thể cho tùng nhóm - lớp, phân công giáo viên phụ trách từng địa bàn phối hợp tốt với đoàn thể ở các tổ dân phố để đi điều tra và vận động phụ huynh đưa trẻ đến trường. Hoàn tất hồ sơ phổ cập đúng thời hạn, đảm bảo đúng, đủ, đẹp và mang tính thuyết phục cao đảm bảo theo quy định.

Thực hiện tốt công tác điều tra 0- 60 tuổi và nhập dữ liệu vào phần mềm.

Tích cực tham mưu với Ban chỉ đạo phổ cập, chống mù chữ của địa phương về kế hoạch phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi năm 2017 và thực hiện đúng quy trình đề nghị các cấp tiếp tục kiểm tra, công nhận phường đạt phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi năm 2017. Đồng thời chấp hành nghiêm chủ trương của UBND thị xã, Phòng GD&ĐT và của địa phương về việc không tiếp nhận học sinh trái tuyến và phối hợp với các trường bạn vận động trẻ trong độ tuổi đang học nhờ về học tại địa bàn sinh sống.

         Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị đồ dùng đồ chơi, đáp ứng nhu cầu triển khai chương trình GDMN và đáp ứng theo các điều kiện, tiêu chuẩn phổ cập Giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi.

Sắp xếp bố trí giáo viên trình độ trên chuẩn, có năng lực và có uy tín phụ trách các lớp mẫu giáo 5 tuổi.

          3. Thực hiện nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động chăm sóc - giáo dục trẻ

          3.1. Đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ

          a) Mục tiêu, chỉ tiêu

          - 100% trẻ được đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần.

          - 100% nhóm, lớp lồng ghép nội dung giáo dục các kỹ năng tự bảo vệ bản thân của trẻ vào các hoạt động trong ngày.

          b) Giải pháp

          Quán triệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của CB, GV, NV trong nhà trường, các bậc phụ huynh trong công tác đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.

          Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, môi trường “Học bằng chơi” cho trẻ tại trường, tại các nhóm, lớp, đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ. Chỉ đạo các lớp xây dựng môi trường của nhóm, lớp xanh, sạch, đẹp, thân thiện, xây dựng góc phát triển vận động.

Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện Thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 4 năm 2010 của Bộ GD&ĐT ban hành quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong trường mầm non nhằm tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ trong các cơ sở GDMN.

Thường xuyên kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, kịp thời phát hiện, chỉ đạo khắc phục những yếu tố nguy cơ gây mất an toàn để đảm bảo an toàn cho trẻ khi tham gia các hoạt động tại trường, tại các nhóm, lớp.

Chỉ đạo chuyên môn lồng ghép giáo dục các kỹ năng tự bảo vệ bản thân như phòng ngừa đuối nước, phòng tránh thiên tai, lũ lụt, sấm sét…vào các hoạt động trong ngày của trẻ.

3.2. Nâng cao chất lượng công tác nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe trẻ

a) Mục tiêu, chỉ tiêu

- 100% trẻ được đảm bảo an toàn tuyệt đối và được cân đo, theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ phát triển hằng tháng, hằng quý. Phấn đấu giảm tỷ lệ trẻ SDD cả hai thể xuống dưới 4% và giảm so với đầu năm học 1-2%.

- 100% trẻ được bán trú đảm bảo các yêu cầu theo quy định. Không để xảy ra dịch bệnh, ngộ độc và tai nạn thương tích trong nhà trường.

- 100% nhóm, lớp có đủ nước uống hợp vệ sinh và có công trình vệ sinh đạt yêu cầu.

b) Giải pháp

Tăng cường thể lực, chăm sóc sức khỏe, vệ sinh phòng bệnh, phòng chống suy dinh dưỡng, hạn chế béo phì cho trẻ, đảm bảo an toàn tính mạng, VSATTP và chất lượng bữa ăn, cung cấp đầy đủ các dinh dưỡng đáp ứng nhu cầu năng lượng trong một ngày cho trẻ khi ở trường; 100% bếp ăn trong nhà trường được cấp giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Thường xuyên kiểm tra, giám sát quản lý chặt chẽ chất lượng bữa ăn  đảm bảo dinh dưỡng, duy trì thực hiện tốt việc tính khẩu phần ăn của trẻ, theo hướng dẫn sử dụng phần mềm dinh dưỡng. Hợp đồng thực phẩm tại cơ sở có chứng nhận vệ sinh ATTP của cơ quan có thẩm quyền cấp, không mua các thực phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Duy trì tốt bếp ăn đạt tiêu chuẩn VSATTP.

Phối hợp với Trạm Y tế phường khám sức khỏe trẻ định kỳ 2 lần/năm học và thực hiện các biện pháp phòng chống các dịch bệnh cho trẻ trong nhà trường. Thực hiện nghiêm túc Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BGDĐT-BYT ngày 12 tháng 5 năm 2016 quy định đánh giá công tác y tế tại các cơ sở giáo dục mầm non, báo cáo kết quả về phòng GD&ĐT cùng với báo cáo tổng kết năm học.

Chỉ đạo cán bộ y tế thực hiện tốt công tác phối kết hợp với giáo viên thực hiện đầy đủ việc cân đo, chấm biểu đồ theo dõi sức khỏe định kỳ, phát hiện và thông báo cho gia đình có hướng điều trị kịp thời và phục hồi sức khỏe cho trẻ SDD. Để đảm bảo an toàn cho trẻ trong khâu nuôi dưỡng, chăm sóc, toàn thể CB, GV, NV trong nhà trường phải được theo dõi khám sức khỏe theo quy định.

Thường xuyên cung cấp nước chùi sàn và chất diệt khuẩn để giáo viên, nhân viên làm vệ sinh lớp, dụng cụ ăn uống, đồ dùng, đồ chơi hàng ngày đảm bảo vệ sinh để phòng chống dịch bệnh lây lan gây nguy hiểm tới tính mạng của trẻ. Thường xuyên giáo dục và cho trẻ thực hiện rửa tay bằng xà phòng, chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ góp phần hình thành nền nếp thói quen tốt, hành vi văn minh…  giúp trẻ phòng bệnh.

Tiếp tục thực hiện chuyên đề “Nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”. Chỉ đạo 100% các nhóm, lớp bố trí góc phát triển vận động phù hợp. Huy động nguồn xã hội hóa để xây dựng sân bóng mini cho trẻ hoạt động phát triển thể lực.

Xây dựng và trồng đa dạng các loại rau cho trẻ quan sát trải nghiệm, đồng thời cung cấp nguồn rau sạch an toàn cho trẻ.

3.3. Đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục; nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non

a) Mục tiêu, chỉ tiêu

- Tiếp tục triển khai 100% nhóm, lớp thực hiện chương trình GDMN để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ. Có 95% trẻ  dưới 5 tuổi được đánh giá phát triển đạt yêu cầu đúng độ tuổi vào cuối năm học.

- Tỉ lệ bé khỏe đạt 96% trở lên; Tỷ lệ bé ngoan đạt 100%.

- Tỷ lệ trẻ chuyên cần: Phấn đấu đạt >92%. Riêng trẻ 5 tuổi đạt 96% trở lên.

- 100% trẻ 5- 6 tuổi được đánh giá theo bộ chuẩn PTTE5T và có > 95% trẻ đạt yêu cầu các chỉ số.

b) Giải pháp

Nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN, chú trọng thực hiện chương trình giáo dục tại cơ sở 2 (Bạch Yến). Phân công những giáo viên dạy giỏi, có kinh nghiệm phụ trách các nhóm, lớp tại cơ sở Bạch Yến để nâng cao chất lượng giáo dục trẻ. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và chế độ cho GV, NV đang thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở 2.

Chỉ đạo các lớp tổ chức môi trường giáo dục, tạo cơ hội cho trẻ chủ động tham gia các hoạt động vui chơi, khám phá, trải nghiệm theo phương châm “học bằng chơi, chơi mà học” phù hợp với độ tuổi; áp dụng đa dạng các hình thức và phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ vào việc tổ chức hoạt động giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp và khả năng của trẻ. Chỉ đạo giáo viên các lớp điểm tích cực nghiên cứu học tập tổ chức hoạt động dự giờ theo hướng chỉ đạo của Sở, Phòng GD&ĐT.   

Tiếp tục thực hiện sử dụng Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi (PTTE5T) theo đúng quy định tại Thông tư số 23/2010/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 7 năm 2010 của Bộ GD&ĐT nhằm nâng cao thực hiện chương trình GDMN.

Tiếp tục nâng cao chất lượng chuyên đề “Giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng môi trường giáo dục của chuyên đề nhằm phát triển thể lực và tầm vóc cho trẻ.

Tham mưu các cấp tăng cường điều kiện để nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN: xây dựng phòng học cho các độ tuổi; bổ sung giáo viên…

Tạo điều kiện để giáo viên tham gia các lớp tập huấn chuyên môn do Sở GD&ĐT và Phòng GD&ĐT tổ chức.

Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt trong ngày của trẻ, phát triển kỹ năng học tập, vui chơi cho trẻ. Tăng cường công tác kiểm tra, dự giờ, tổ chức thao giảng để giáo viên được tham gia trao đổi học tập kinh nghiệm lẫn nhau và kịp thời phát hiện uốn nắn các giáo viên có biểu hiện vi phạm quy chế, đồng thời có hướng bồi dưỡng cho giáo viên còn hạn chế về chuyên môn nhằm thực hiện hiệu quả các nội dung giáo dục trong thực hiện Chương trình GDMN. Đồng thời, giáo dục phát triển hành vi, thói quen tốt cho trẻ; Giáo dục kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi. Tăng cường xây dựng môi trường giao tiếp, môi trường chữ viết trong nhà trường, tạo điều kiên để trẻ phát triển ngôn ngữ ở mọi lúc mọi nơi, phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ . 

* Thực hiện lồng ghép các nội dung giáo dục:

 Tiếp tục lồng ghép, thực hiện hiệu quả các nội dung giáo dục tích hợp trong thực hiện Chương trình giáo dục mầm non: giáo dục an toàn giao thông; giáo dục bảo vệ môi trường; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả; giáo dục bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, hải đảo; giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thảm họa thiên tai vào chương trình giáo dục mầm non.

4. Nâng cao chất lượng trường đạt chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng giáo dục

a) Mục tiêu, chỉ tiêu

Duy trì giữ vững danh hiệu và nâng cao chất lượng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3.

b) Giải pháp

Giữ vững danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và rà soát xây dựng lộ trình trường mầm non đạt chuẩn quốc giá mức độ 2 theo Thông tư 02/2014/TT-BGDĐT  ngày 08 tháng 02 năm 2014 của Bộ GD&ĐT ban hành quy chế công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.

Tiếp tục quán triệt Thông tư số 25/2014/BGDĐTcủa Bộ Giáo dục – Đào tạo  ban hành về tiêu chuẩn và quy trình mới đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường và bổ sung hoàn thiện các tiêu chí, tiêu chuẩn chưa đạt theo quy định của Thông tư về Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường mầm non. Chỉ đạo các thành viên trong Hội đồng tự đánh giá rà soát bổ sung minh chứng theo từng năm vào hồ sơ kiểm định chất lượng đảm bảo đầy đủ, khoa học.

Tích cực tham mưu với lãnh đạo các cấp đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường, đẩy mạnh công tác tham mưu xây mới thêm 8 phòng học thay thế dãy phòng học cũ tại cơ sở 1 để đáp ứng nhu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ và từ nguồn xã hội hóa để mua sắm, trang cấp bổ sung đầy đủ các đồ dùng, thiết bị, theo độ tuổi đảm bảo đầy đủ 100% cho các nhóm, lớp trong nhà trường theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn phường để tổ chức các hoạt động trong nhà trường.

5. Công tác tài chính, cơ sở vật chất

a) Mục tiêu, chỉ tiêu

- Sử dụng 100% nguồn kinh phí ngân sách của Nhà nước và Ngành phân bổ cho nhà trường đúng mục đích và có hiệu quả thực hiện theo dự toán. Nghiêm túc thực hiện các khoản thu, chi từ nguồn phụ huynh học sinh theo quy định của Nhà nước.

- 100% nhóm, lớp tiếp tục tự làm thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi phục vụ chủ đề các độ tuổi nhà trẻ - mẫu giáo. Trong năm học ít nhất mỗi lớp có 01 thiết bị đồ dùng, đồ chơi phát triển vận động tự làm cùng với việc bố trí hiệu quả góc phát triển động để đưa vào đánh giá xếp loại tập thể lớp vào cuối năm.

- Tham mưu các cấp lãnh đạo đầu tư xây mới các phòng học cấp 4 đã xuống cấp không đảm bảo diện tích theo quy định.

b) Giải pháp

Đẩy mạnh phong trào tự làm đồ dùng đồ chơi trong giáo viên, cha mẹ trẻ. Tổ chức hội thi làm đồ dùng, đồ chơi phát triển vận động cho trẻ. Xây dựng kế hoạch, duy trì, bảo dưỡng và sử dụng có hiệu quả thiết bị đồ dùng, đồ chơi. Rà soát, mua sắm, bổ sung tài liệu, học liệu, đồ dùng, đồ chơi, phần mềm hỗ trợ cho CB, GV trong công tác lập kế hoạch và xây dựng xây dựng hồ sơ quản lý, đảm bảo điều kiện thực hiện Chương trình GDMN từ nguồn chi thường xuyên của nhà trường theo đúng quy định.

Tích cực tham mưu UBND thị xã, Phòng GD&ĐT, UBND phường đầu tư xây dựng mới 08 phòng học tại cơ sở 1 và 04 phòng học tại cơ sở Bạch Yến. 

Tăng cường công tác kiểm tra tình hình sử dụng và bảo quản thiết bị, đồ dùng, đồ chơi của các phòng chức năng, tổ, nhóm, lớp trong nhà trường.

Tích cực tham mưu và huy động nguồn xã hội giáo dục để tăng cường cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị, đồ dùng, đồ chơi…phục vụ công tác chăm sóc và giáo dục trẻ.

6. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên

a) Mục tiêu, chỉ tiêu

          - Tham mưu bổ sung thêm 05 giáo viên còn thiếu theo quy định.

- 100% CB, GV được tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn do Phòng GD&ĐT hoặc nhà trường tổ chức và nắm vững các các văn bản quy định hiện hành về giáo dục mầm non như Điều lệ trường mầm non, Quy định về chuẩn nghề nghiệp GVMN, chuẩn Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng mầm non, kế hoạch nhiệm vụ năm học của Sở, Phòng GD&ĐT, đơn vị…. và các văn bản có liên quan đến công tác phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi để thực hiện.

- 100% CB, GV tham gia học tập bồi dưỡng thường xuyên theo Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non.

- >90% CB, GV biết ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học. Cập nhật và thực hiện nghiêm túc website của trường, đẩy mạnh thực hiện chương trình giáo án điện tử.

- 100% GV tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm”.

- 100% CB, GV, NV hoàn thành nhiệm vụ, có > 85% CB, GV, NV đạt danh hiệu LĐTT và chiến sĩ thi đua các cấp.

- Có >80% giáo viên dạy giỏi cấp trường.

b) Giải pháp

Thực hiện theo Thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16 tháng 3 năm 2015 của Bộ GD&ĐT và Bộ nội vụ quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập, nhà trường tiếp tục tham mưu bổ sung thêm 05 giáo viên.

Đổi mới nâng cao hiệu quả sinh hoạt tổ chuyên môn bằng nhiều hình thức như tổ chức sinh hoạt chuyên đề, dự giờ, hội thảo trao đổi kinh nghiệm về xây dựng các loại kế hoạch, chất lượng trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Ngoài ra động viên giáo viên tự bồi dưỡng, học hỏi lẫn nhau nhằm nâng kỹ năng nghề nghiệp và năng lực công tác.

Triển khai thực hiện Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non (ban hành kèm theo Thông tư số 36/2011/TT-BGDĐT ngày 17 tháng 8 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT) và Quy chế bồi dưỡng thường xuyên (ban hành kèm theo Thông tư số 26/2012/TT-BGDĐT ngày 10 tháng 7 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT); vận dụng kiến thức từ các modul ưu tiên vào thực tiễn công tác.

Nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp đối với nhân viên cấp dưỡng, >80% nhân viên cấp dưỡng có bằng Trung cấp chế biến.

Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non theo Thông tư liên tịch số 20/2015/TTLT-BGDĐT-BNV của Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ qui định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non.

Tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường và lựa chọn, bồi dưỡng giáo viên tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức chính trị, đoàn thể trong nhà trường để cùng chăm lo, bảo vệ lợi ích chính đáng, thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính sách đối với đội ngũ.

7. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lí giáo dục

a) Mục tiêu, chỉ tiêu

Phấn đấu 100% CBQL, GV đạt chuẩn nghề nghiệp, trong đó CBQL đạt các mức chuẩn nghề nghiệp: loại xuất sắc từ 65%; loại khá 35%, không có trường hợp xếp loại kém; tỷ lệ giáo viên đạt các mức chuẩn nghề nghiệp: loại xuất sắc 70%; loại khá 30%, không có trường hợp xếp loại kém.

b) Giải pháp

Thực hiện nghiêm túc Điều lệ trường mầm non và các văn bản liên quan về GDMN.

Nghiên cứu xây dựng hiệu quả các loại kế hoạch và thực hiện kế hoạch. Đổi mới phương pháp quản lý, dạy học; bố trí, sắp xếp đội ngũ hợp lý, phân công trách nhiệm rõ ràng, khoa học vào đầu năm học.

Thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý tài chính, không lạm thu, thu đủ chi theo các quy định tại Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ngày 07 tháng 5 năm 2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân, Thông tư số 29/2012/TT-BGDĐT ngày 10/9/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về việc tài trợ cho các cơ sở giáo dục; Hướng dẫn số 1790/HD-LN GDĐT-TC ngày 20 tháng 7 năm 2015 của Liên ngành GD&ĐT – Tài chính về thực hiện các khoản thu trong các cơ sở giáo dục công lập. Tăng mức thu học phí từ 80.000 đồng lên 96.000 đồng theo Nghị quyết số 05/2016/NQ-HĐND, ngày 31 tháng 8 năm 2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về Quy định mức thu học phí của cơ sở GDMN và phổ thông công lập đối với chương trình đại trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm học 2016-2017.

Tập trung quản lý chuyên môn, quản lý chất lượng chăm sóc, giáo dục trong nhà trường; Tăng cường phối hợp với các cấp trong quản lý giáo dục mầm non. Tự chủ, tự chịu trách nhiệm và trách nhiệm giải trình về những vấn đề liên quan đến công tác quản lý của nhà trường.

         Xây dựng và thực hiện hiệu quả hoạt động kiểm tra nội bộ trong nhà trường. Tăng cường công tác kiểm tra hỗ trợ chuyên môn, kiểm tra thường xuyên và đột xuất.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính, giảm các hội họp không cần thiết.

         Công tác quản lý, lưu trữ và sử dụng hồ sơ, sổ sách chuyên môn trong nhà trường đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, theo đúng quy định tại Điều lệ trường mầm non.

Thực hiện các hội thi, hội giảng, các hoạt động giao lưu, trải nghiệm cho trẻ trong nhà trường đảm bảo hợp lý, an toàn, thiết thực, hiệu quả.

Thực hiện đánh giá sự phát triển của trẻ theo đúng quy định của Chương trình GDMN. Không khảo sát trẻ mẫu giáo 5 tuổi để chuyển tiếp lên tiểu học.

Thực hiện đổi mới đánh giá chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ và đánh giá giáo viên theo hướng phát triển năng lực giáo viên, đặc biệt là năng lực thực hành tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Đánh giá đội ngũ đúng với quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non và chuẩn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng theo Thông tư 17/2011-TT-BGDĐT ngày 14 tháng 4 năm 2011. Tiếp tục tham mưu với chính quyền địa phương về tổ chức thực hiện việc quản lý, kiểm tra, cấp giấy phép hoạt động cho các NTGĐ đủ điều kiện và kiên quyết đóng cửa những NTGĐ không đủ điều kiện theo quy định của Điều lệ Trường mầm non.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác sử dụng có hiệu quả các phần mềm hỗ trợ công tác quản lý.

Chỉ đạo thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành và tham gia tốt các hoạt động chuyên môn, hội thi của các cấp có chất lượng.

Tích cực tham mưu với lãnh đạo các cấp để giải quyết chế độ lương, chế độ bảo hiểm và một số chế độ khác cho nhân viên hợp đồng.

Thực hiện tốt quy chế dân chủ, thường xuyên thực hiện công khai hóa, dân chủ hóa các hoạt động trong nhà trường. Tăng cường công tác phân công, phân nhiệm rõ ràng giữa các thành viên trong ban giám hiệu, Hội đồng trường và ban chỉ đạo các phong trào, các cuộc vận động…

Tăng cường vai trò của Ban thanh tra nhân dân. Phối hợp với Công đoàn cơ sở để tổ chức các hoạt động trong nhà trường có hiệu quả.

Làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo các cấp và công tác xã hội hóa giáo dục mầm non để không ngừng phát triển nhà trường.

Thường xuyên theo dõi các thông tin trên trang website của phòng GD&ĐT để nhận và xử lý thông tin kịp thời. Đảm bảo chế độ thông tin, báo cáo định kỳ đúng thời gian quy định, các thông tin số liệu báo cáo chính xác.

8. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa

a) Mục tiêu, chỉ tiêu

Chủ động tích cực phối hợp giữa Nhà trường và Phụ huynh, Nhà trường và Chính quyền địa phương trong công tác chăm lo nuôi dạy trẻ và phát triển giáo dục của nhà trường.

b) Giải pháp

Huy động các nguồn lực xã hội, nguồn ngân sách và từ các nguồn huy động hợp pháp khác để đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng trường mầm non an toàn, xanh, sạch, đẹp đạt tiêu chuẩn quốc gia.

Trong năm học này, nhà trường tiếp tục huy động từ các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, các mạnh thường quân và phụ huynh để xây dựng 01 sân bóng mini, nhà lục giác bằng cây xanh cho trẻ hoạt động dự kiến kinh phí 25 triệu đồng.

9. Công tác tuyên truyền về giáo dục mầm non

a) Mục tiêu, chỉ tiêu

- 100% nhóm, lớp và các cơ sở trường có bản tin tuyên truyền phụ huynh.

- Thực hiện công tác tuyên truyền trên phương tiện truyền thanh của địa phương ít nhất 1 học kỳ/lần.

- Tổ chức cho phụ huynh dự 1-2 hoạt động của trẻ/năm học.

b) Giải pháp

Tiếp tục tuyên truyền phổ biến các chủ trương, chính sách, quy định mới của ngành như Điều lệ trường mầm non, Quyền trẻ em, Kế hoạch phổ cập trẻ 5 tuổi, các quy định về chế độ miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho trẻ, chế độ hổ trợ tiền ăn trưa cho trẻ 5 tuổi, Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi, công văn tăng đóng học phí….cho phụ huynh và cộng đồng để phối hợp thực hiện. Tăng cường công tác phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ theo khoa học; kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm…cho các bậc cha mẹ và cộng đồng, bằng nhiều hình thức phù hợp; huy động các nguồn lực đầu tư cho nhà trường, đáp ứng duy trì chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi.

Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các nguồn lực ủng hộ từ cộng đồng để làm tốt công tác chăm sóc- giáo dục trẻ. Yêu cầu các lớp xây dựng nội dung tuyên truyền phải thiết thực, cập nhật thông tin phù hợp với tình hình thực tế, trình bày đẹp, rõ phù hợp với nhận thức với các bậc cha mẹ.

Tiếp tục tổ chức cho phụ huynh được tham quan, dự giờ các hoạt động trong ngày và hoạt động tham quan của trẻ. Tăng cường tổ chức tốt các hoạt động bề nổi, ngày hội ngày lễ và các hội thi trong năm học, mời phụ huynh cùng tham gia.

Sử dụng sản phẩm của cô và trẻ để trang trí các góc chơi, hành lang, cầu thang…khuyến khích đội ngũ viết bài đưa tin, trao đổi thông tin qua các trang Website của Trường, Ngành.

Phối  kết hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn phường để làm

tốt công tác tuyên truyền đến với cộng đồng.

Thường xuyên theo dõi, kiểm tra đánh giá việc thực hiện các nội dung, hình thức tuyên truyền ở các lớp và đưa vào tiêu chí thi đua hàng năm.

Nâng cao nhận thức của cha mẹ trẻ, đội ngũ và cộng đồng về phát hiện sớm, can thiệp sớm trẻ có khó khăn về các lĩnh vực phát triển. Thực hiện chính sách về giáo dục khuyết tật cho trẻ và cho giáo viên.

10. Đăng ký danh hiệu thi đua

- Tập thể:

+ Danh hiệu thi đua: Tập thể lao động xuất sắc, Cờ thi đua của UBND tỉnh.

- Cá nhân:  

+ LĐTT:  23 người

+ CSTĐ cơ sở: 13 người

+ CSTĐ cấp tỉnh: 01 người

V. Tổ chức thực hiện

1. BGH Nhà trường phối hợp với Công đoàn cơ sở triển khai theo quy trình thực hiện Nhiệm vụ năm học, hàng tuần, tháng, học kỳ sơ kết đánh giá, đồng thời điều chỉnh bổ sung nhiệm vụ phát sinh trong quá trình thực hiện. Cuối năm học tổ chức tổng kết đánh giá và báo cáo Phòng Giáo dục và lãnh đạo địa phương.

2. Các tổ chuyên môn, tổ văn phòng, căn cứ kế hoạch và quy trình thực hiện để xây dựng triển khai nội dung công tác theo chức năng nhiệm vụ.

3. Từng cá nhân xây dựng và triển khai kế hoạch theo chức trách nhiệm vụ được phân công./.

 

Nơi nhận:

- Phòng GD&ĐT: để b/c;

- UBND Phường;

- Lưu: VT.

 

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

Nguyễn Thị Cẩm Tú

 

PHÊ DUYỆT CỦA PHÒNG GD&ĐT THỊ XÃ