Đừng nói vấn đề này khó nếu không khó thì đã không thành vấn đề ''

Ngày 13 tháng 01 năm 2025

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Nhà trường

Cập nhật lúc : 16:01 21/11/2017  

Kế hoạch năm 2017-2018
KẾ HOẠCH NHIỆM NĂM HỌC 2017-2018

PHÒNG GD&ĐT HƯƠNG THỦY

TRƯỜNG MẦM NON SƠN CA

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do  – Hạnh phúc

 

Số:        /KH-MNSC

Thủy Phương, ngày 18 tháng 9 năm 2017

 

          KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2017 - 2018

 
   

 

 

 

Căn cứ Kế hoạch số 2102/SGDĐT-GDMN ngày 30 tháng 8 năm 2017 của cấp học Mầm non Sở GD&ĐT về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục mầm non năm học 2017-2018;

Căn cứ Kế hoạch số 84/KH-UBND ngày 18 tháng 8 năm 2017 của UBND thị xã Hương Thủy về triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển Giáo dục và Đào tạo năm học 2017-2018;

Căn cứ Kế hoạch số 194/PGD&ĐT ngày 06 tháng 9 năm 2017 của cấp học Mầm non Phòng GD&ĐT thị xã Hương Thủy về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2017-2018,

Thực hiện chủ trương của Đảng uỷ, HĐND, UBND phường Thủy Phương về công tác phát triển Giáo dục năm 2017-2018, Trường Mầm non Sơn Ca xây dựng  Kế hoạch năm học 2017-2018 với những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể như sau:

I. NHIỆM VỤ CHUNG

Tiến hành đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện 9 nhiệm vụ, 5 giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục năm học 2017-2018, từng bước hoàn thiện các điều kiện về cơ sở vật chất, công nghệ thông tin, tài chính, đội ngũ.

Tập trung triển khai thực hiện chương trình GDMN sau chỉnh sửa, tiếp tục đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”. Thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Quan tâm giáo dục trẻ khuyết tật học hòa nhập.

Tăng cường nguồn lực, duy trì và nâng cao chất lượng  phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý theo hướng phân cấp, hiệu quả; nâng cao hiệu quả cơ chế phối hợp giữa các cấp, các ngành trong quản lý giáo dục mầm non, tăng cường tính tự chủ của cơ sở GDMN.

Phấn đấu cuối năm học, đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra, góp phần thực hiện tốt đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ GIẢI PHÁP

1. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận độngphong trào thi đua

1.1. Mục tiêu, chỉ tiêu

100% CB, GV, NV chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” gắn với chủ đề “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”; cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo. Đảm bảo môi trường sư phạm Xanh - Sạch - Đẹp - Thân thiện’’;

Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực của trẻ, duy trì việc đưa trò chơi dân gian, các bài hát dân ca, câu đố, hò vè... vào các hoạt động của trẻ phù hợp với từng độ tuổi.

Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên có một bản đăng kí về học tập và theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tổ chức, tham gia đầy đủ và có hiệu quả các Hội thi, phong trào do Trường và các cấp tổ chức, phát động cụ thể: Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường; Hội thi “Giáo viên dạy giỏi cấp thị xã”; Liên hoan "Cô nuôi giỏi"; Ngày hội giao lưu “Bé khéo tay”; Hội thi “Xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”; Tổ chức ngày Hội thể dục thể thao…

1.2. Giải pháp

Trường phối hợp với Công đoàn căn cứ vào tình hình thực tiễn và nhiệm vụ năm học 2017-2018, để xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức phát động phong trào thi đua tại đơn vị theo từng chủ đề với những nội dung thiết thực, hướng vào những nhiệm vụ trọng tâm, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu, kế hoạch năm học đề ra. Lồng ghép có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào với hoạt động cụ thể của Nhà trường và từng cá nhân.

Bám sát mục tiêu, nhiệm vụ năm học của Trường, Công đoàn để xây dựng chương trình hoạt động năm, có tính định hướng và chủ động ngay từ đầu năm học. Phân công nhiệm cho từng thành viên phụ trách để chỉ đạo, triển khai và tổ chức thực hiện. Tùy thuộc vào từng phong trào để xác định lựa chọn nội dung, đối tượng tham gia số lượng tham gia, phân công bố trí đội ngũ thời gian thực hiện, phù hợp với nội dung lựa chọn mang tính sáng tạo và thiết thực, triển khai đến toàn thể CB, GV, NV cùng thực hiện. Tổ chức sơ kết, tổng kết phong trào thi đua, đây là việc làm thiết thực, nhằm động viên tinh thần cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, nhân rộng điển hình tiên tiến trong đơn vị. Cuối năm, gắn việc đánh giá chuẩn HT, P.HT, GV, NV với việc học tập làm theo tấm gương Bác.

2. Phát triển mạng lưới trường, lớp, tăng tỷ lệ huy động trẻ

2.1. Mục tiêu, chỉ tiêu

Chỉ tiêu của UBND thị xã giao:  390 trẻ/13 nhóm, lớp. Trong đó: Nhà trẻ 50/02 nhóm; Mẫu giáo 340/11 lớp, trong đó mẫu giáo 5 tuổi 175/05 lớp.

2.2. Giải pháp

Phân công, giao trách nhiệm cụ thể cho các nhóm đi điều tra từng địa bàn được phân công. Nắm chắc số liệu trẻ đã ra lớp, chưa ra lớp các độ tuổi, trong từng hộ gia đình. Nắm chắc số trẻ nơi khác đến học tại đơn vị và số trẻ trong địa bàn được phân công điều tra đi học nơi khác.

Nhà trường xây dựng kế hoạch tuyển sinh làm 02 đợt. Đợt 1 từ 01 tháng 6 năm 2017 đến 05 tháng 6 năm 2017. Đợt 2 từ 01 tháng 8 năm 2017 đến 10 tháng 8 năm 2017.

Giao cụ thể chỉ tiêu huy động cho từng nhóm, lớp cuối năm gắn với việc xét thi đua.

          3. Cũng cố, nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi

3.1. Mục tiêu, chỉ tiêu

Toàn thể CB, GV, NV nắm đầy đủ, đúng các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi. Giữ vững và nâng cao hiệu quả các điều kiện và tiêu chuẩn đã đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi.

100% lớp mẫu giáo 5 tuổi, có đầy đủ thiết bị dạy học tối thiểu. Trẻ có hoàn cảnh khó khăn, được hưởng các chế độ chính sách theo quy định. Trẻ 5 tuổi học chương trình giáo dục mầm non mới và được đánh giá theo Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi. Học 2 buổi/ngày, học đủ 9 tháng/năm học. Chuẩn bị tâm thế tốt cho trẻ vào lớp 1.

Huy động 100% trẻ 5 tuổi ra lớp đạt chỉ tiêu đề ra.

3.2. Giải pháp

Thực hiện nghiêm túc Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24 tháng 3 năm 2014 của Chính phủ về Phổ cập giáo dục, xoá mù chữ, Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 3 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Quy định về điều kiện bảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. Hằng năm, rà soát, bổ sung, thống kê số liệu và lưu trữ dữ liệu phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi. Hoàn tất hồ sơ phổ cập, đảm bảo đúng, đủ, thực hiện nhập dữ liệu vào phần mềm phổ cập.

Lên kế hoạch cụ thể, thành lập các tổ, nhóm điều tra số liệu trẻ từ 0-60 tuổi, mỗi nhóm phụ trách một địa bàn dân cư. Phiếu điều tra phải điền đầy đủ các thông tin theo quy định, nắm chắc số cháu bị khuyết tật trong các độ tuổi. Giáo viên rà soát thật chính xác số lượng trẻ từ 0-5 tuổi, đặc biệt là trẻ trong độ tuổi 5 tuổi. Nắm chắc số trẻ trên địa bàn đi học nơi khác, số trẻ nơi khác đến học trường mình.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể, cha, mẹ trẻ em, huy động các nguồn lực, đầu tư CSVC, phòng học, trang thiết bị, đồ dùng... đảm bảo các điều kiện cho trẻ 5 tuổi.

Giải quyết kịp thời các chế độ chính sách cho trẻ theo quy định.

4. Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ

4.1. Đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ

4.1.1. Mục tiêu, chỉ tiêu

100% trẻ đến trường được đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất lẫn tinh thần, quản lý trẻ tốt trong suốt thời gian ở trường học, chơi, ăn, ngủ, tạo cho trẻ tâm lý thoải mái "Học bằng chơi, chơi học" .

Tất cả thiết bị, đồ dùng, đồ chơi trong và ngoài lớp đảm bảo an toàn.

Các nhóm, lớp và Nhà trường có bản tuyên truyền về phòng chống tại nạn thương tích và dịch bệnh cho trẻ.

Trong khuôn viên Nhà trường không có các loại cây gây độc tố cho trẻ.

4.1.2. Giải pháp

Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 505/CT-BGDĐT ngày 20 tháng 2 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn trong các cơ sở giáo dục; Công văn số 988/SGDĐT-CTTT-HSSV ngày 24 tháng 4 năm 2017 của Sở GD&ĐT về việc Tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh thủy đậu, quai bị trong trường học; Công văn số 1056/SGDĐT-CTTT-HSSV ngày 03 tháng 5 năm 2017 về Phòng ngừa ngộ độc do độc tố tự nhiên ở một số loài cây, hoa trong khuôn viên trường học. Thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT ngày 15/4/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích trong cơ sở GDMN; Kế hoạch 170/KH-PGD&ĐT ngày 08 tháng 8 năm 2017 về việc triển khai chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2017-2020.

Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, kịp thời phát hiện, chỉ đạo khắc phục những yếu tố nguy cơ gây mất an toàn để đảm bảo an toàn cho trẻ khi tham gia các hoạt động. Không được chứa nước trong nhà vệ sinh, các chất tẩy rửa đặt cao quá tầm với của trẻ, các đồ dùng đồ chơi rỉ rét phải được sửa chữa và thay thế ...

Lồng ghép giáo dục dục kỹ năng tự bảo vệ bản thân như: phòng ngừa đuối nước, phòng tránh thiên tai, lũ lụt, sấm sét…

4.2. Nâng cao chất lượng công tác nuôi dưỡng và chăm sóc sức khoẻ

4.2.1. Mục tiêu, chỉ tiêu

Trẻ được tổ chức ăn bán trú, có đầy đủ đồ dùng trang thiết bị phục vụ, không để xảy ra ngộ độc thức ăn, dịch bệnh trong Nhà trường. Giáo dục trẻ biết bảo sức khỏe bản thân, trẻ đến trường được cân, đo, chấm biểu đồ phát triển 3 lần/1 năm (đối với trẻ 24-36 tháng và trẻ mẫu giáo) và khám sức khỏe định kỳ 2 lần/1 năm. Phấn đấu giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi và thể nhẹ cân <4%.

Tăng mức thu tiền ăn từ 14.000/ngày/trẻ lên 16.000/ngày/trẻ.

 Nhân viên cấp dưỡng được khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/1 lần; có đầy đủ trang phục, thiết bị phục vụ tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do các cấp tổ chức.

Sử dụng phần mềm dinh dưỡng, để xây dựng khẩu phần ăn cho trẻ hàng ngày hợp lý. Thay đổi thực phẩm theo mùa phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, có hợp đồng thực phẩm rõ ràng. Công khai minh bạch để cha, mẹ trẻ nắm được.

4.2.2. Giải pháp

Tiếp tục thực hiện Thông tư  28/2016/TT-BGDĐT ngày 30/12/2016 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình GDMN.

Thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu  cho trẻ. Phối hợp với trung tâm y tế thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh cho trẻ trong Nhà trường.

Phó Hiệu trưởng phụ trách phần mềm dinh dưỡng xây dựng thực đơn hằng ngày, tuần, theo mùa; Ban kiểm tra nộ bộ trường học kiểm tra, giám sát về chất lượng bữa ăn, khẩu phần ăn VSATTP, VSMT các nhóm, lớp, lưu mẫu thức ăn hằng ngày.

Nhân viên y tế có trách nhiệm cân, đo, chấm biểu đồ và khám sức khỏe định kỳ cho trẻ theo đúng lịch, bảo đảm chính xác.

Nhà trường, giáo viên có kế hoạch về phục hồi suy dinh dưỡng cho trẻ thấp còi, nhẹ cân, cân nặng hơn bình thường. Phối hợp cha, mẹ trẻ để chăm sóc trẻ tốt.

Tham mưu chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể, tạo nguồn kinh phí, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau...và trẻ em suy dinh dưỡng, trẻ khuyết tật.

Họp cha, mẹ trẻ đầu năm để thống nhất các khoản thu, đặc biệt là nâng tiền ăn để đảm bảo khẩu phần ăn cho trẻ.

4.3. Đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục, nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non

           4.3.1. Mục tiêu, chỉ tiêu

          100% nhóm, lớp xây dựng kế hoạch giáo dục năm của từng độ tuổi, theo chương trình GDMN mới. Kế hoạch xây dựng cụ thể, rõ ràng năm, tháng, tuần, ngày...Thực hiện đầy đủ kế hoạch giáo dục theo thời gian biểu, không cắt xén chương trình, không dạy chay...giáo án chuẩn bị trước 1 tuần. Thực hiện tốt việc đánh giá trẻ cuối chủ đề, cuối giai đoạn, cuối độ tuổi. Trẻ em 5 tuổi được đánh giá sử dụng bộ chuẩn PTTENT theo quy định. Giáo viên mới soạn giáo án bằng tay sau 3 năm có thể ứng dụng CNTT soạn máy để tránh tình trạng copy. Giáo viên soạn máy không đảm bảo chất lượng, copy…nhà trường sẽ áp dụng trong đánh giá thi đua và không cho tiếp tục soạn máy.

Xây dựng môi trường chữ viết, tạo điều kiện để trẻ phát triển ngôn ngữ ở mọi nơi mọi lúc, phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ. Chú trọng giáo dục phát triển cảm xúc, thẩm mỹ, kỹ năng xã hội đối với trẻ mẫu giáo, tổ chức ngày hội giao lưu “Bé khéo tay”; Tham gia Hội thi “Xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”.

 Lồng ghép các nội dung giáo dục kỹ năng sống, giáo dục ATGT; giáo dục BVMT, giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, giáo dục bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, hải đảo. Giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thảm họa thiên tai vào chương trình giáo dục mầm non. Tiếp tục thực hiện và nâng cao chất lượng chuyên đề phát triển vận động cho trẻ trong toàn trường.

Tổ chức cho trẻ 5 tuổi đi tham quan các khu di tích lịch sử của địa phương.

Giáo viên phát huy năng lực, tích cực, sáng tạo, linh hoạt đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Tổ chức tốt môi trường giáo dục theo quan điểm giáo dục mầm non lấy trẻ làm trung tâm, tạo cơ hội cho trẻ được vui chơi, học tập, khám phá, trải nghiệm...Các nhóm, lớp giáo viên bảo quản, khai thác, sử dụng thiết bị có hiệu quả.

 4.3.2. Giải pháp

Tổ chức quán triệt đến toàn thể CBQL, GVMN về những nội dung sửa đổi, bổ sung của Chương trình GDMN ban hành kèm theo Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT, trang bị tài liệu hướng dẫn thực hiện chương trình (chỉnh sửa, bổ sung) cho 100% CBQL và GVMN để nghiên cứu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ;     Nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục năm, cụ thể rõ ràng, có sự tham gia góp ý của giáo viên. Thống nhất nội dung, mục tiêu, chương trình, để chỉ đạo các Tổ thực hiện. Xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ trường học. Tăng cường công tác dự giờ, thăm lớp, kiểm tra chuyên đề, kiểm tra toàn diện, trên cơ sở đó tổng kết, sơ kết, rút kinh nghiệm theo từng giai đoạn phát động.

Tạo điều kiện để giáo viên tham gia các lớp tập huấn, nâng cao trình độ, dự giờ chéo lẫn nhau để học tập, rút kinh nghiệm trong việc thực hiện chương trình GDMN. Nâng cao chất lượng sinh hoạt Tổ chuyên môn, có hiệu quả, gắn với kế hoạch giáo dục năm, tháng, tuần, theo từng chủ đề phù hợp với độ tuổi. 

Xây dựng môi trường trong và ngoài lớp theo quan điểm "Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm" Có kế hoạch kiểm tra, đánh giá chất lượng thực hiện chuyên đề. Tiếp tục nâng cao chuyên đề phát triển vận động.

Tiếp tục thực hiện sử dụng Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi theo đúng quy định tại Thông tư số 23/2010/TT-BGDĐT ngày 22/7/2010 của Bộ GD&ĐT đảm bảo đúng mục đích. Chuẩn bị tâm thế cho trẻ em năm tuổi vào lớp 1.

4.4. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục mầm non và xây dựng trường mâm non đạt chuẩn quốc gia

4.4.1. Mục tiêu, chỉ tiêu

Duy trì giữ vững danh hiệu và nâng cao chất lượng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3.

4.4.2. Giải pháp

Rà soát các tiêu chuẩn, tiêu chí, chỉ số, để đánh giá mức độ đạt hoặc chưa đạt theo Thông tư số 25/2014/TT-BGDĐT ngày 07 tháng 8 năm 2014, trên cơ sở đó, xây dựng chương trình cải tiến chất lượng phù hợp với nội hàm từng chỉ số, triển khai đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong Nhà trường cùng thực hiện; hằng năm, có đánh giá tổng kết, rút kinh nghiệm. Cập nhật đầy đủ các thông tin vào chương trình quản lí phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục. Xây dựng kế hoạch, kiện toàn Hội đồng tự đánh giá, phân công nhóm công tác, thu thập các thông tin minh chứng, hướng dẫn viết Báo cáo tự đánh giá.

Nhà trường tiếp tục rà soát các tiêu chuẩn, tiêu chí chưa đạt theo Thông tư số 02/2014/TT-BGDĐT ngày 08 tháng 2 năm 2015 của Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.

Tham mưu đẩy nhanh tiến độ xây dựng 6 phòng học và 1 phòng chức năng. Bố trí, sắp xếp mở thêm lớp để đảm bảo diện tích phòng học và số lượng trẻ trên lớp. Cân đối ngân sách chi thường xuyên, công tác xã hội hóa, tăng cường làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo, bổ sung các thiết bị còn thiếu ở các nhóm, lớp đặc biệt là lớp mẫu giáo 5 tuổi, từng bước hoàn thiện các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định.

5. Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học

5.1. Mục tiêu, chỉ tiêu

Sử dụng 100% nguồn kinh phí ngân sách của Nhà nước và Ngành phân bổ cho nhà trường đúng mục đích và có hiệu quả thực hiện theo dự toán. Nghiêm túc thực hiện các khoản thu, chi từ nguồn phụ huynh học sinh theo quy định của Nhà nước.

100% nhóm, lớp tiếp tục tự làm thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi phục vụ chủ đề các độ tuổi nhà trẻ - mẫu giáo. Trong năm học ít nhất mỗi lớp có 01 thiết bị đồ dùng, đồ chơi phát triển vận động tự làm cùng với việc bố trí hiệu quả góc phát triển động để đưa vào đánh giá xếp loại tập thể lớp vào cuối năm.

Tiếp tục tham mưu các cấp lãnh đạo đầu tư xây mới 6 phòng học và 1 phòng chức năng từ nguồn vốn đầu tư trung hạn do UBND thị xã cấp.

Tham mưu đầu tư xây dựng mới các phòng học cơ sở Bạch Yến.

5.2. Giải pháp

Phát động phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi trong giáo viên, có sự tham gia của cha, mẹ trẻ.

Tăng cường công tác kiểm tra tình hình sử dụng và bảo quản thiết bị, đồ dùng, đồ chơi của các phòng chức năng, tổ, nhóm, lớp trong nhà trường.

Tích cực tham mưu và huy động nguồn xã hội giáo dục để tăng cường cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị, đồ dùng, đồ chơi…phục vụ công tác chăm sóc và giáo dục trẻ.

Tích cực tham mưu UBND thị xã, Phòng GD&ĐT, UBND phường đầu tư xây dựng 04 phòng học tại cơ sở Bạch Yến. Hiện nay các phòng học tại cơ sở Bạch Yến đã xuống cấp.

6. Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non

6.1. Mục tiêu, chỉ tiêu

- Tham mưu bổ sung thêm 01 nhân viên còn thiếu theo quy định.

- 100% CB, GV được tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn do Phòng GD&ĐT hoặc nhà trường tổ chức và nắm vững các các văn bản quy định hiện hành về giáo dục mầm non như Điều lệ trường mầm non, Quy định về chuẩn nghề nghiệp GVMN, chuẩn Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng mầm non, kế hoạch nhiệm vụ năm học của Sở, Phòng GD&ĐT, đơn vị…. và các văn bản có liên quan đến công tác phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi để thực hiện.

- 100% CB, GV tham gia học tập bồi dưỡng thường xuyên theo Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non.

- >90% CB, GV biết ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học. Cập nhật và thực hiện nghiêm túc website của trường, đẩy mạnh thực hiện chương trình giáo án điện tử.

- 100% GV tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm”.

- 100% CB, GV, NV hoàn thành nhiệm vụ, có > 85% CB, GV, NV đạt danh hiệu LĐTT và chiến sĩ thi đua các cấp.

- Có >80% giáo viên dạy giỏi cấp trường.

Sắp xếp bố trí, sử dụng đội ngũ hợp lý, đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình GDMN và Phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi. Tổ chức triển khai các chuyên đề có hiệu quả. Quan tâm bồi dưỡng về phẩm chất, đạo đức nhà giáo.

Tất cả các loại hồ sơ liên quan đến Nhà trường, được lưu trữ đảm bảo khoa học theo quy định. Thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra nội bộ trường học.

Công tác quản lý tài chính đảm bảo, không để xảy ra lạm thu.

Phấn đấu 100% CBQL, GV đạt chuẩn nghề nghiệp: trong đó CBQL đạt các mức chuẩn nghề nghiệp: loại xuất sắc từ 35%; loại khá 65%, không có trường hợp trung bình và loại kém; giáo viên đạt các mức chuẩn nghề nghiệp: loại xuất sắc 70%; loại khá: 30%, không có trường hợp xếp loại trung bình và loại kém.

6.2. Giải pháp

Triển khai bồi dưỡng 100% CBQL, GVMN thực hiện Chương trình GDMN điều chỉnh và hướng dẫn theo dõi, đánh giá sự phát triển thể lực cho trẻ theo thông tư liên tịch 13/2016-TTLT-BYT-BGD ngày 12 tháng 5 năm 2016;

Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng; tạo điều kiện để giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn, tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ. Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn.

            Rà soát đội ngũ, tham mưu cho các cấp bổ sung theo quy định của Điều lệ và TT 06. Khuyến khích giáo viên tự học, tự bồi dưỡng, tham gia học các lớp nâng chuẩn nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức lối sống, đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình GDMN và phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

 Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá chất lượng đội ngũ theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non; chuẩn Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng.

Tổ chức họp cha, mẹ trẻ thống nhất các khoản thu đặc biệt là nâng mức thu chi lương cho nhân viên cấp dưỡng từ 70.000 đồng/tháng lên 72.000 đồng/tháng do tăng thêm 01 nhân viên cấp dưỡng.

7. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục

7.1. Mục tiêu, chỉ tiêu

CBQL bám sát vào nhiệm vụ, quy trình năm học, để xây dựng kế hoạch làm việc cụ thể rõ ràng theo năm, tháng, tuần, ngày tăng cường đổi mới công tác quản lí, chỉ đạo. Thống nhất từ Trường đến Tổ khối và các cá nhân trong nhà trường phải công bằng, phải cụ thể đến từng đối tượng; tạo điều kiện, tạo môi trường cho cha mẹ trẻ và cộng đồng cùng tham gia vào các hoạt động giáo dục của nhà trường.

Nâng cao năng lực của CBQL, hiểu biết, nắm vững và triển khai có hiệu quả các văn bản quy định hiện hành.

Tăng cường vai trò của cán bộ quản lí trong việc tổ chức thực hiện chương trình GDMN. Đổi mới công tác đánh giá giáo viên, theo hướng phát triển năng lực của giáo viên.

 Thực hiện đánh giá sự phát triển của trẻ theo đúng quy định của Chương trình GDMN; không khảo sát trẻ mẫu giáo 5 tuổi để chuyển tiếp lên tiểu học.

Hồ sơ sổ sách của Nhà trường, các tổ thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, khoa học. Công tác văn thư lưu trữ đảm bảo theo quy định.

Tham gia Hội thảo, trưng bày ...hồ sơ, sổ sách giáo dục mầm non được quy định tại Điều lệ trường mầm non và Công văn số 2049/SGDĐT-GDMN ngày 8/9/2016 của Sở GD&ĐT.

7.2. Giải pháp

         Tham mưu duy trì và nâng cao chất lượng PCGDMNTE5T, công tác duy trì và phát triển trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, công tác y tế học đường, việc triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học, thực hiện chương trình và các quy định đối với GDMN.

Tham mưu chính quyền địa phương kiểm tra các nhóm trẻ gia đình, xử lý nghiêm các hành vi sai phạm và kiên quyết đình chỉ các nhóm lớp tư thục không đảm bảo các điều kiện về nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.

Quản lý điều hành hoạt động giáo dục của nhà trường bằng các kế hoạch, quyết định, quy định, quy chế và các văn bản quy phạm khác.

Phối hợp với Hội đồng trường, ngay từ đầu năm học khi giao chỉ tiêu cho các tổ chức, Quản lý nhà trường tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để tham mưu với địa phương ban hành các chính sách, chủ trương nhằm phát triển giáo dục đúng thẩm quyền.

 Hiệu trưởng chịu trách nhiệm về các số liệu khi báo cáo cho các cấp phải đúng, đủ, chính xác, đảm bảo thời gian quy định.

Đổi mới công tác quản lý hành chính, chỉ đạo công tác quản lý, lưu trữ và sử dụng hồ sơ, sổ sách chuyên môn trong các cơ sở GDMN đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, tránh hình thức gây áp lực cho CBQL và GVMN.

Thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý tài chính, quy chế dân chủ trong Nhà trường.

  1. 8.     Thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục và hội nhập quốc tế

8.1. Mục tiêu, chỉ tiêu

Xây dựng môi trường theo quan điểm "Lấy trẻ làm trung tâm" để trẻ được vui chơi, học tập, phụ huynh được tham gia cùng trẻ...

Huy động xã hội hóa mua sắm và làm thêm đồ chơi ngoài trời cho trẻ. Dự kiến kinh phí 16.000.000đ 

8.2. Giải pháp

Hằng năm, Nhà trường bám sát vào nhiệm vụ năm học, rà soát các mục tiêu, chỉ tiêu...Tích cực chủ động, tham mưu các cấp có thẩm quyền; Hội cha, mẹ học sinh; Chính quyền địa phương; Các ban ngành đoàn thể; Nhà hảo tâm...Huy động các nguồn lực, đầu tư phòng học, trang thiết bị, tăng nguồn kinh phí để tạo điều kiện cho trường hoàn thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Năm học 2017-2018, Nhà trường làm tốt công tác tuyên truyền rộng rãi đến cha, mẹ trẻ về việc xây dựng trường mầm non theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, hầu hết phụ huynh nhất trí và đồng tình cao với nội dung Nhà trường phát động và hỗ trợ kinh phí để Nhà trường thực hiện mục tiêu đề ra.

  1. 9.     Công tác tuyên truyền về giáo dục mầm non

9.1. Mục tiêu, chỉ tiêu

 100% nhóm, lớp, Nhà trường đều có góc tuyên truyền về công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục bảo vệ an toàn cho trẻ. Đẹp về hình thức, phong phú về nội dung, dễ đọc, dễ xem. Các nhóm, lớp có sổ tuyên truyền theo từng chủ đề ghi cụ thể các nội dung cần tuyên truyền.

Tổ chức họp cha, mẹ học sinh 2 lần/1 năm học số lượt cha mẹ học sinh tham gia đạt 90% trở lên. Huy động các nguồn lực đầu tư cho GDMN, nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi.

Nhà trường, giáo viên, nhân viên y tế phối hợp với 100% phụ huynh có trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi, thể nhẹ cân, trẻ có cân nặng cao hơn bình thường theo dõi sự chuyển kênh để chăm sóc trẻ tốt nhằm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng và trẻ thừa cân.

Thường xuyên cập nhật các kế hoạch và hoạt động của nhà trường lên website. Mỗi tuần ít nhất 1 bài đăng, phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn duyệt đăng bài.

9.2. Giải pháp

CBQL có trách nhiệm phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng Tổ viết bài. Bài viết phải được duyệt thống nhất nội dung mới được đăng lên. Sau khi đăng lên, báo cáo cán bộ phụ trách mầm non, để duyệt bài đưa lên trang Web của phòng, nếu đó là những nội dung có tính thời sự, hoạt động trọng tâm của đơn vị.

Tiếp tục tuyên truyền phổ biến các chủ trương, chính sách quy định mới của ngành đến cha, mẹ trẻ và cộng đồng bằng nhiều hình thức. Thực hiện đúng quy định về chế độ miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho trẻ, chế độ hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ 5 tuổi. Thực hiện nghiêm túc bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi, phối hợp với cha, mẹ trẻ cùng với Nhà trường để theo dõi và đánh giá các chỉ số theo quy định. Thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn cho giáo viên về kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, phối hợp với cha, mẹ và cộng đồng.

Tham khảo và học tập các sáng kiến kinh nghiệm hay về công tác quản lý, chăm sóc giáo dục trẻ qua tạp chí giáo dục mầm non. Tổ chức Hội nghị cha, mẹ học sinh đầu năm để thống nhất kế hoạch, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.

Phối hợp với Ban văn hóa thông tin, Hội phụ nữ, y tế, ủy ban dân số gia đình và trẻ em, tuyên truyền về việc nâng cao nhận thức trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ để giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các nội dung, hình thức tuyên truyền ở các lớp và đưa vào tiêu chí thi đua.

III. Đăng ký danh hiệu thi đua

- Tập thể:

+ Danh hiệu thi đua: Tập thể lao động tiên tiến, Bằng khen của UBND tỉnh.

- Cá nhân:  

+ LĐTT:  42 người

+ CSTĐ cơ sở: 14 người

          IV. Kiến nghị, đề xuất

          Đề nghị UBND thị xã, Phòng GD&ĐT và lãnh đạo địa phương quan tâm đầu tư xây mới 4 phòng học tại cơ sở Bạch Yến.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Nhà trường phối hợp với Công đoàn cơ sở triển khai theo quy trình thực hiện Nhiệm vụ năm học, hàng tuần, tháng, học kỳ sơ kết đánh giá, đồng thời điều chỉnh bổ sung nhiệm vụ phát sinh trong quá trình thực hiện. Cuối năm học tổ chức tổng kết đánh giá, báo cáo Phòng Giáo dục và lãnh đạo địa phương.

2. Các tổ chuyên môn, tổ văn phòng, căn cứ kế hoạch và quy trình thực hiện để xây dựng triển khai nội dung công tác theo chức năng nhiệm vụ.

3. Từng cá nhân xây dựng và triển khai kế hoạch theo chức trách nhiệm vụ được phân công./.

Trên đây là một số nhiệm vụ, giải pháp và các chỉ tiêu phấn đấu của Nhà trường trong năm học 2017-2018, để đạt được những chỉ tiêu, nhiệm vụ như trên cần sự quan tâm giúp đỡ của UBND thị xã, Phòng GD&ĐT, chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể trên địa bàn, Hội cha mẹ học sinh và đặc biệt là sự đoàn kết, nổ lực phấn đấu vươn lên của toàn thể đội ngũ, nhiệt tình trong công tác, phát huy tinh thần trách nhiệm cao, vượt mọi khó khăn đưa chất lượng giáo dục của Nhà trường ngày càng phát triển.

Nơi nhận:

- Phòng GD&ĐT (duyệt);

- UBND phường Thủy Phương (để b/c);

- CB, GV, NV (t/h);

- Lưu: VT, CM.

 

                         HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

                      Nguyễn Thị Cẩm Tú

                                                                                           

 

PHÊ DUYỆT CỦA PHÒNG GD&ĐT THỊ XÃ