Kế hoạch của Phó hiệu trưởng 2 Năm 2020
PHÒNG GD&ĐT HƯƠNG THỦYTRƯỜNG MẦM NON SƠN CA
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAMĐộc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số: /KH-MNSCThủy Phương, ngày 15 tháng 10 năm 2020
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2020-2021
Căn cứ Kế hoạch số 81/KH-UBND ngày 09 tháng 9 năm 2020 của Uỷ ban nhân dân thị xã Hương Thuỷ về Kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục và đào tạo năm học 2020 – 2021;Căn cứ Công văn số 413/PGD&ĐT ngày 06 tháng 10 năm 2020 của Phòng GD&ĐT thị xã Hương Thuỷ về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2020-2021;Căn cứ kế hoạch số 42/KH-MNSC ngày 07 tháng 10 năm 2020 của Trường Mầm non Sơn Ca về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2020 – 2021;Căn cứ vào thực tế của nhà trường và tình hình của địa phương. Tôi xây dựng kế hoạch chuyên môn của nhà truờng năm học 2020-2021 như sau:I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH1. Thuận lợi- Nhà trường luôn nhận được quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, Chính quyền địa phương, phối kết hợp của các ban ngành đoàn thể và phụ huynh trong toàn phường cùng với sự chỉ đạo trực tiếp và sâu sát về chuyên môn của Phòng GD&ĐT thị xã Hương Thủy. - Được nhà trường hỗ trợ về mọi mặt- Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của CB, GV, NV ngày càng được nâng lên, mỗi một CB, GV, NV trong toàn trường đều có ý thức trách nhiệm cao đối với công việc, luôn tận tụy, yêu nghề mến trẻ. Tập thể giáo viên 100% đạt chuẩn, trong đó trên chuẩn 29/30 giáo viên chiếm tỷ lệ 96,7%- Hoạt động chuyên môn của nhà trường đã đi vào nề nếp ổn định, giáo viên nhiệt tình chịu khó, yêu nghề mến trẻ, có năng lực và trách nhiệm cao.- Trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia, danh hiệu tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 1 và giữ vững chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi. - Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đảm bảo tốt cho công tác “Nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ”. Môi trường giáo dục an toàn, xanh, sạch, đẹp, thân thiện, có đầy đủ các góc hoạt động đáp ứng tiêu chí “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”- Tổ chức Đảng và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường luôn có mối quan hệ chặt chẽ, tổ chức hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ quy định và thống nhất cao trong mọi hoạt động của Nhà trường.- Tất cả CB, GV, NV, phụ huynh và trẻ em đã nghiêm túc thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.- Điều kiện kinh tế xã hội của địa phương được nâng lên, do vậy cha mẹ trẻ đã có sự quan tâm đúng mức đối với trẻ em trước tuổi học.2. Khó khăn- Cơ sở vật chất và nguồn lực tài chính đã được tăng cường nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu để duy trì vững chắc 5 tiêu chuẩn của trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. - Công tác xã hội hóa giáo dục còn gặp nhiều khó khăn hạn chế.- Kinh phí chi trả lương cho nhân viên nấu ăn vẫn còn thấp, chưa ổn định, chủ yếu dựa vào nguồn thu phục vụ bán trú từ phụ huynh nên đã ảnh hưởng đến công tác nuôi, dạy trẻ.- Chất lượng “Nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em” ở một số nhóm, lớp chưa được đồng đều.- Hầu hết giáo viên bị hạn chế ở năng lực sử dụng ngoại ngữ; 01 giáo viên lớn tuổi chưa thông thạo với việc sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. - Giáo viên trong độ tuổi sinh đẻ, có con nhỏ đông nên ảnh hưởng đến công tác bố trí và phân công công việc.II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH1. Công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ tư tưởng, chính trị và năng lực công tác cho đội ngũ giáo viên1.1. Công tác bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cho đội ngũ giáo viên, nhân viên- Thường xuyên vận động GV- NV tự học tự rèn để nâng cao phẩm chất, đạo đức gắn với các cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “ Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức của CB - GV- NV trong toàn trường.- 100% CB- GV- NV chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước.- 100% CB- GV- NV tham gia học tập, bồi dưỡng chính trị hè do Phòng GD&ĐT tổ chức hàng năm.- 100% CB - GV - NV thực sự là tấm gương sáng cho trẻ noi theo. Xây dựng môi trường an toàn về mọi mặt. - 100% lớp thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới và phổ cập giáo dục trẻ 5 tuổi.- 96,7% CB- GV đạt trình độ trên chuẩn.1.2. Triển khai các văn bản chỉ đạo chuyên môn- Triển khai đầy đủ, chính xác các văn bản chỉ đạo chuyên môn của ngành đến toàn thể đội ngũ một cách kịp thời.- Triển khai thực hiện phát triển Chương trình GDMN, đổi mới phương pháp giáo dục theo định hướng “Lấy trẻ làm trung tâm”.- Tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện giai đoạn 2 chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, đẩy mạnh xây dựng môi trường giáo dục, tổ chức hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ theo phương châm “học thông qua vui chơi, trải nghiệm”- Tiếp tục nghiên cứu, phổ biến, thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về GDMN và hướng dẫn CB, GV, NV tìm hiểu, nghiên cứu văn bản. Thực hiện tốt việc sinh hoạt chuyên môn định kì, sinh hoạt tổ, khối chuyên môn đảm bảo đúng theo Điều lệ trường mầm non và đảm bảo dân chủ, khách quan trong trường học. 1.3 Kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, chuyên đề, bồi dưỡng thường xuyên- Xây dựng đội ngũ CB- GV trong nhà trường đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng đáp ứng với yêu cầu đổi mới GDMN và thực hiện phổ cập trẻ 5 tuổi.- Thực hiện kế hoạch đào tạo giáo viên trên chuẩn. - Tham gia tập huấn chuyên môn do các cấp tổ chức, đảm bảo chất lượng đội ngũ tương xứng với trình độ đào tạo.- Triển khai thực hiện bồi dưỡng giáo viên các chuyên đề mới và những chuyên đề đã và đang thực hiện: Chuyên đề tích hợp giáo dục “Văn hóa địa phương” vào chương trình giáo dục mầm non; Chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm; Chuyên đề phát triển vận động; Chuyên đề đưa làn điệu dân ca vào các hoạt động trong trường mầm non; Chuyên đề giáo dục trẻ học tập theo tấm gương, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…- Tổ chức thao giảng, dự giờ để trao đổi, đúc rút kinh nghiệm.1.4 Tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn- Tổ chức các hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo quy định:+ Xây dựng các tổ chuyên môn vững mạnh: tổ chức các hoạt động thiết thực, các tổ trưởng phát huy được vai trò, tạo môi trường để giáo viên được bồi dưỡng rèn luyện.+ Tiếp tục duy trì sinh hoạt tổ chuyên môn 2 lần/ tháng có chất lượng.+ Tiếp tục triển khai thực hiện tốt kế hoạch năm học, các tổ căn cứ vào tình hình thực tế và bám sát kế hoạch của nhà trường để xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ, lớp. Xây dựng và lồng ghép các chuyên đề để giáo dục cho trẻ một cách hợp lí, đề ra biện pháp thực hiện của từng lĩnh vực đạt hiệu quả.+ Xây dựng biện pháp giúp đỡ giáo viên còn hạn chế về chuyên môn, phân công cụ thể những giáo viên giỏi để giúp đỡ những giáo viên yếu.+ Tổ chức nói chuyện, thảo luận, trao đổi và đưa ra những ý tưởng hay, sáng tạo để giáo viên cùng nhau học tập.- Kế hoạch thao giảng, dự giờ, thăm lớp, rút kinh nghiệm:+ Tổ chức thao giảng 5 hoạt động. + 100% giáo viên được dự giờ thăm lớp ít nhất 2 lần /học kì.+ Mỗi giáo viên phải bố trí dự giờ đồng nghiệp ít nhất 2 hoạt động / học kì. Sau mỗi lần dự giờ, kiểm tra, thanh tra. Giáo viên phải tham gia góp ý kiến, rút kinh nghiệm giờ dạy của đồng nghiệp một cách tích cực, chú trọng giúp đỡ giáo viên chưa tiến bộ.- Kế hoạch tổ chức chuyên đề:+ Tổ chức sinh hoạt theo từng tổ, khối, lớp để giáo viên tự bồi dưỡng học hỏi lẫn nhau nhằm nâng cao kĩ năng nghề nghiệp và năng lực công tác.+ Triển khai thực hiện các chuyên đề liên quan đến chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ như: Chuyên đề tích hợp giáo dục “Văn hóa địa phương” vào chương trình giáo dục mầm non; Chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm; Chuyên đề phát triển vận động; Chuyên đề đưa làn điệu dân ca vào các hoạt động trong trường mầm non; Chuyên đề giáo dục trẻ học tập theo tấm gương, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…- Các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin:+ Khuyến kích giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động giáo dục trẻ.+ 29/30 giáo viên có khả năng khai thác sử dụng và ƯDCNTT trong các hoạt động, soạn giáo án và làm các loại hồ sơ trên máy vi tính. + Khuyến khích giáo viên thiết kế giáo án điện tử.- Chỉ đạo sắp xếp, trang trí và trật tự trong trường mầm non:+ Chỉ đạo các lớp sắp xếp bố trí các góc phù hợp và thuận tiện cho trẻ hoạt động, chú ý sắp xếp dưới dạng mở để kích thích trẻ sáng tạo.+ Lớp sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp và đảm bảo an toàn cho trẻ.+ Trang trí lớp đúng theo chủ đề và phù hợp với từng độ tuổi.1.5 Tổ chức các hoạt động thanh, kiểm tra việc thực hiện các quy định chuyên môn- Thực hiện kế hoạch thanh kiểm tra nội bộ trường học của trường.- Kiểm tra đột xuất, kiểm tra có báo trước.1.6 Tổ chức các hoạt động giao lưu, học tập giữa các đơn vị trường nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ- Tổ chức cho CB- GV- NV giao lưu học tập với các trường bạn để học hỏi kinh nghiệm.- Đón các trường bạn trong địa bàn về giao lưu học tập, trao đổi kinh nghiệm.1.7. Công tác tự bồi dưỡng- Khuyến kích CB- GV- NV tham gia các lớp học tập để năng cao trình độ về mọi mặt.- Cử các giáo viên, nhân viên tham gia các lớp tập huấn do Phòng và Sở tổ chức.- Khuyến khích giáo viên, nhân viên tìm tòi học tập qua mạng internet, qua tạp chí MN…1.8 Tổ chức hội thi, hội giảng, hoạt động- Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ 5 tuổi tại “Doanh trại bộ đội”;- Tổ chức giao lưu “Văn hóa địa phương” trong Nhà trường; - Tổ chức “Hội chợ xuân 2021”;- Tổ chức “Ngày hội phát triển vận động”.- Tổ chức cho trẻ tham quan “Bảo tàng Hồ Chí Minh”;- Tổ chức cho trẻ tham quan “Trường Tiểu học Dạ Lê”;2. Kế hoạch nuôi dưỡng và chăm sóc, giáo dục2.1. Kế hoạch chăm sóc nuôi dưỡng- Chú trọng chất lượng bữa ăn của trẻ theo các tiêu chuẩn về dinh dưỡng quy định tại Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ GDĐT về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình GDMN. - Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát hoạt động chăm sóc sức khỏe và nuôi dưỡng trẻ tại Nhà trường. Quản lý chặt chẽ và nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ đảm bảo dinh dưỡng. Tiếp tục thực hiện phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ; quan tâm đến công tác phòng chống béo phì đối với trẻ có chỉ số cân nặng cao hơn tuổi. Tất cả trẻ được cân đo theo dõi sự phát triển bằng biểu đồ tăng trưởng và được khám sức khỏe định kỳ. Kiểm soát chặt chẽ nguồn thực phẩm và thực hiện nghiêm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm trong Nhà trường. - Phối hợp với Trạm y tế phường Thủy Phương thực hiện các biện pháp phòng chống các dịch bệnh cho trẻ trong Nhà trường. - Triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT- BYT-BGDĐT ngày 12 tháng 5 năm 2016 quy định về công tác y tế trường học, báo cáo kết quả về Phòng GD&ĐT thị xã cùng với báo cáo tổng kết năm học.2.2. Kế hoạch chăm sóc giáo dục- Tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi và trang bị đầy đủ tài liệu hướng dẫn thực hiện chương trình GDMN cho CB, GV để nghiên cứu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. - Tổ chức hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tuân thủ quy định và hướng dẫn của Bộ GDĐT tại Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT, Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT, chỉ thị số 2325/CT-BGDĐT, công văn số 1303/BGDĐT-GDMN, tài liệu hướng dẫn thực hiện Chương trình GDMN và các tài liệu hướng dẫn tổ chức giáo dục được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định, ban hành.- Tổ chức thực hiện tốt Chương trình GDMN phù hợp điều kiện của địa phương, của Nhà trường, khả năng và nhu cầu của trẻ. - Triển khai thực hiện phát triển chương trình GDMN, đổi mới phương pháp giáo dục theo định hướng “Lấy trẻ làm trung tâm”. Kế hoạch thời gian thực học 35 tuần, trong đó học kỳ I có 18 tuần, học kỳ II có 17 tuần. + Ngày bắt đầu thực hiện Chương trình: 07/9/2020+ Kết thúc Học kì I ngày: 08/01/2021 (Dự kiến)+ Kết thúc cuối năm học muộn nhất vào ngày: 21/5/2021 (Dự kiến) - Tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện giai đoạn 2 chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, đẩy mạnh xây dựng môi trường giáo dục, đổi mới việc tổ chức hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ theo phương châm “học thông qua vui chơi, trải nghiệm”, gắn kết việc quan sát, theo dõi trẻ hàng ngày với lập kế hoạch giáo dục và tổ chức hoạt động giáo dục; chỉ đạo, hướng dẫn theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ làm cơ sở cho việc xây dựng và điều chỉnh kế hoạch giáo dục phù hợp với sự phát triển của trẻ theo quy định của Chương trình GDMN.- Chỉ đạo CB, GV tích cực làm đồ dùng, đồ chơi theo chủ đề, đồ dùng đồ chơi cần đảm bảo an toàn, hiệu quả, tránh hình thức và chú trọng hướng dẫn trẻ tham gia cùng cô trong quá trình làm đồ dùng đồ chơi của lớp. - Tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ; an toàn giao thông; hướng dẫn các nhóm lớp thực hiện lồng ghép giáo dục dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe với giáo dục phát triển vận động cho trẻ; chuẩn bị cho trẻ mầm non sẵn sàng vào lớp Một.- Triển khai cho trẻ làm quen với tiếng Anh khối mẫu giáo 5-6 tuổi.(đối với trẻ đã thành thạo Tiếng Việt)- Phân công, sắp xếp bố trí giáo viên hợp lý phù hợp với khả năng trình độ tay nghề. Chú trọng chọn những giáo viên xuất sắc có kinh nghiệm để chủ nhiệm lớp mẫu giáo lớn (5 tuổi) nhằm chuẩn bị tốt mọi điều kiện cho trẻ trước khi bước vào lớp 1. - Trang cấp đầy đủ tài liệu, sách vở, đồ dùng, đồ chơi, dụng cụ lao động, học tập cho giáo viên và trẻ.- Phát động cho toàn bộ giáo viên kết hợp với cha mẹ trẻ tìm kiếm, tận dụng nguyên vật liệu có sẵn ở địa phương để làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ. - Làm tốt công tác truyền thông tới gia đình và cộng đồng nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, giúp trẻ có cơ hội thực hiện các quyền của trẻ em và hòa nhập cộng đồng. Quan tâm trẻ khuyết tật hòa nhập được tham gia vào các hoạt động của chung lớp, thực hiện tốt nội dung giáo dục trẻ khuyết tật học hòa nhập (lập hồ sơ theo dõi sự tiến bộ của trẻ; giáo dục cá nhân...).- Phối hợp duy trì tốt tỉ lệ chuyên cần thông qua họp phụ huynh, bản tuyên truyền của nhóm, lớp, của trường…- Xây dựng tốt vườn rau phong phú: rau ăn lá, củ, quả và vườn hoa để trẻ trải nghiệm. - Tiếp tục thực hiện văn hóa giáo tiếp 4 xin để giáo dục trẻ biết “xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép”. 3. Công tác phối hợp và công tác truyền giáo dục3.1. Công tác phối hợp của nhà trường với ban chấp hành hội cha mẹ trẻ em- Phối kết hợp với BCH hội cha mẹ trẻ em để nâng cao chất lượng giáo dục trẻ.- Thông qua BCH hội cha mẹ trẻ em để tuyên truyền đến các bậc cha mẹ học sinh các chủ trương của nhà trường.- Kết hợp với phụ huynh để tổ chức tốt các ngày hội, ngày lễ và tham gia các hội thi trong năm học.3.2. Kế hoạch tổ chức các cuộc họp phụ huynh học sinh - Tổ chức họp phụ huynh 2 lần/ năm ở mỗi học kì:+ Lần 1: Đầu năm thông qua các khoản đóng góp đầu năm để mua sắm một số đồ dùng học tập cho các cháu.+ Lần 2: Giữa năm học thông qua một số kết quả CSGD trẻ trong học kì I.3.3 Công tác tuyên truyền chăm sóc - giáo dục- Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách quy định mới của nghành. - Đẩy mạnh công tác truyền thông, phối hợp với các bậc phụ huynh về công tác CSGD trẻ- Tiếp tục tổ chức cho phụ huynh được tham gia các hoạt động trong ngày của trẻ.- Thực hiện công tác tuyên truyền trên phương tiện truyền thanh của địa phương ít nhất 1 tháng / lần.- Thường xuyên tuyên truyền và cung cấp cho phụ huynh một số kiến thức về phòng bệnh và chữa bệnh cho trẻ.- Phối hợp với phụ huynh để theo dõi phát hiện sớm trẻ mắc bệnh. Đặc biệt những bệnh dễ lây lan để kịp thời xử lí.4. Chỉ tiêu về công tác chuyên môn 4.1. Xếp loại hồ sơ chuyên môn- Kiểm tra HSSS: 03 lần/ năm /loại tốt 70 %; Loại khá 30 %.4.2. Xếp loại giảng dạy- Dự giờ thăm lớp: 5 tiết/ năm/cô: Loại giỏi >70 %, loại khá <30 %- Không có giáo viên đạt yêu cầu4.3. Xếp loại theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non- 100% giáo viên xếp loại khá trở lên5. Biện pháp thực hiện5.1. Biện pháp trong việc xây dựng kế hoạch chung và cụ thể hoá kế hoạch trong từng học kì, trong từng tháng, trong từng thời điểm hoạt động- Căn cứ vào hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Bộ GD&ĐT, căn cứ vào phương hướng nhiệm vụ của Sở GD&ĐT và phương hướng nhiệm vụ của Phòng GD&ĐT thị Hương Thủy, căn cứ vào phương hướng nhiệm vụ của nhà trường và tình hình thực tế để xây dựng kế hoạch cho phù hợp- Việc xây dựng kế hoạch phải dựa vào từng giai đoạn cụ thể, không chung chung và kế hoạch phải được triển khai thực hiện theo đúng thời điểm phù hợp để đạt kết quả tôt nhất.5.2. Biện pháp trong việc phân công nhiệm vụ cho từng tổ, cá nhân- Việc phân công cho từng tổ, cá nhân phải rõ ràng, đúng người, đúng việc và phải dựa theo khả năng của từng cá nhân, tránh đùn đẩy trách nhiệm.- Cuối tháng, cuối học kì, cuối năm có kiểm tra đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của từng tổ, cá nhân. Có biểu dương, góp ý rút kinh nghiệm.- Giải pháp trong việc kiểm tra, đánh giá:+ Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện kế hoạch nhiệm vụ của năm học, đánh giá các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.+ Kiểm tra đột xuất và kiểm tra có báo trước.+ Sau mỗi lần kiểm tra có đánh giá xếp loại và rút kinh nghiệm.- Các giải pháp trong phối hợp giữa các tổ chức:+ Tham mưu với Chi bộ nhà trường để quán triệt các chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước và nghị quyết của các cấp.+ Phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.+ Phối hớp với Công đoàn trường để tổ chức các phong trào, các hội thi như: “Ngày hội thể dục thể thao”; Giao lưu “Triển lãm tranh của bé”, “Hội chợ xuân năm 2021”…- Các giải pháp khác:+ Tạo mọi điều kiện để giáo viên được tham gia các lớp học để nâng cao trình độ chuyên môn.+ Khuyến khích giáo viên có những sáng kiến hay trong công tác CS- GD trẻ và tổ chức học tập nhau trong toàn trường.
5.3. Biện pháp trong kiểm tra, đánh giá* Đối với kiểm tra - Thực hiện theo kế hoạch kiểm tra nội bộ trường học, năm học 2020 - 2021- Tham gia bầu Ban Thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2020-2021 để triển khai các hoạt động kiểm tra, giám sát các hoạt động trong Nhà trường.- Tăng cường kiểm tra toàn trường, đặc biệt kiểm tra Bán trú và các Nhóm trẻ nhằm nâng cao chất lượng "Nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ"- Chú trọng công tác kiểm tra, dự giờ đối với giáo viên.* Đối với đánh giá- Thực hiện đầy đủ các loại đánh giá theo quy định- Đánh giá trẻ cuối học kỳ, cuối độ tuổi- Đánh giá giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non- Đánh giá Hiệu Trưởng, Phó Hiệu Trưởng theo Chuẩn Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng.5.4 Giải pháp trong phối hợp giữa các tổ chức - Tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo về đề án phát triển GDMN và một số chính sách liên quan đến GDMN.- Phân công cán bộ phụ trách quản trị hệ thống Website của trường để thường xuyên đăng tải các tin, bài trên trang thông tin điện tử của Trường về các hoạt động của Nhà trường.- Tổ chức các cuộc họp cha mẹ học sinh của lớp, ban ĐDCMHS trường để phối hợp thực hiện kế hoạch nhiệm vụ công tác “Nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ”; hướng dẫn cha mẹ trẻ nội dung và phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ đảm bảo khoa học, hiệu quả, phù hợp trong thời gian trẻ nghỉ học tại nhà do phòng chống dịch bệnh, thiên tai...6. Các giải pháp thực hiện một số nội dung khác6.1. Các cuộc vận động * Chỉ tiêu - 100% giáo viên thực hiện Chỉ thị 05-CT về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” * Giải phápPhối hợp với các ban ngành đoàn thể trong nhà trường để tổ chức quán triệt đến tận đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường.Đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình.6.2 Phong trào thi đua* Chỉ tiêu phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực"; - 100% cán bộ, giáo viên thực hiện phong trào thi đua “Dạy tốt- Học tốt- Quản lý tốt”… * Giải pháp- Phối hợp với các ban ngành đoàn thể trong nhà trường để tổ chức quán triệt đến tận đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. - Tiến hành kiểm tra, đánh giá “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” theo các tiêu chí đánh giá trường, nhóm, lớp.- Giữ gìn mối quan hệ ứng xử thân thiện giữa các thành viên trong nhà trường;- Thường xuyên giữ gìn cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, bố trí trang thiết bị hợp lý, đáp ứng giáo dục kỹ năng vệ sinh cho trẻ.III. KẾ HOẠCH NĂM HỌC
ThángNội dung công việc7, 8/2020- Trẻ nghỉ học do dịch Covid 19.- Tham gia lớp bồi dưỡng chính trị hè tại thị xã;- Kiểm tra tu sửa cơ sở vật chất chuẩn bị mọi điều kiện cho năm học mới. Tổ chức bàn giao lớp, bàn giao tài sản cho giáo viên chủ nhiệm;- Tiếp tục chiêu sinh trẻ mới, rà soát trẻ 5 tuổi để tuyển sinh theo kế hoạch; - Đăng ký mua tài liệu cho giáo viên và trẻ.- Lao động tổng vệ sinh trường lớp chuẩn bị tổ chức “Ngày hội đến trường của bé”. 9/2020- Tiếp tục thực hiện “Đề án Chủ nhật xanh”: Chăm sóc vườn hoa, vườn rau, cây xanh, vệ sinh dồ dùng, vệ sinh phòng làm việc, vệ sinh phòng chống dịch Covid - 19 và vệ sinh khử trùng lớp học để đón trẻ đi học trở lại ngày 5/9/2020;- Tham dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2020-2021;- Xây dựng Chương trình giáo dục Nhà trường và hướng dẫn giáo viên xây dựng các loại kế hoạch thực hiện Chương trình giáo dục mầm non;- Xây dựng thực đơn, khẩu phần ăn cho trẻ;- Tham gia tổ chức “Ngày hội đến trường của bé năm học 2020-2021”;- Xây dựng kế hoạch phát triển chương trình GDMN, kiểm tra sắp xếp nhóm, lớp, trang trí chủ đề “Trường mầm non” và chỉ đạo thực hiện chương trình bắt đầu từ ngày 07/9/2020;- Xây dựng kế hoạch tổ chức “Vui Tết trung thu” cho các cháu.- Tham dự các lớp bồi dưỡng về chuyên môn theo kế hoạch của Phòng và Sở GD&ĐT;- Tham gia họp Hội đồng trường thông qua kế hoạch nhiệm vụ năm học 2020-2021;- Mua sắm đồ dùng học tập cho trẻ;- Sinh hoạt chuyên môn định kỳ;- Kiểm tra nội bộ theo kế hoạch;- Hướng dẫn giáo viên xây dựng các loại kế hoạch thực hiện chương trình giáo dục mầm non;- Xây dựng kế hoạch học tập BDTX cá nhân năm học 2020-2021.- Kiểm tra định kỳ việc sử dụng, bảo quản trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi ở các nhóm lớp; - Hoàn thành hồ sơ tự kiểm tra công nhận phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi và đề nghị thị xã kiểm tra.10/2020- Chỉ đạo các tổ xây dựng kế hoạch theo chủ đề - Tổ chức ngày “Hội trăng rằm cho trẻ” - Tổ chức các hoạt động chuyên môn lập thành tích chào mừng ngày 20/10- Lập kế hoạch dự giờ thăm lớp- Kiểm tra đột xuất các hoạt động- Chỉ đạo cán bộ phụ trách nhập dữ liệu bổ sung vào phần mềm phổ cập 0-60 tuổi- Họp hội đồng nhà trường, tổ khối chuyên môn- Sinh hoạt mạng lưới chuyên môn- Chuẩn bị Hồ sơ đón đoàn kiểm tra công nhận phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi của UBND thị xã11/2020- Tham gia tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học;- Tham gia kiểm tra định kỳ việc sử dụng, bảo quản trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi ở các nhóm lớp;- Tổ chức các hoạt động chào mừng ngày NGVN 20-11;- Kiểm tra nội bộ theo kế hoạch;- Tham gia tổ chức Meetting kỷ niệm 38 năm (1982-2020) ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11;- Sinh hoạt chuyên môn định kỳ;12/2020- Tham mưu kế hoạch phổ cập giáo dục - xóa mù chữ năm 2020 cấp xã/phường;- Tham gia sinh hoạt mạng lưới chuyên môn;- Tiếp tục kiểm tra theo kế hoạch kiểm tra nội bộ;- Báo cáo sơ kết học kỳ I; Báo cáo EMIS; Cổng thông tin điện tử;- Cân, đo, chấm biểu đồ phát triển cho trẻ. Báo cáo cân đo lần 2;- Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ 5 tuổi tại “Doanh trại bộ đội”;- Sinh hoạt tổ chuyên môn, họp toàn trường. 01/2021- Kiểm tra theo kế hoạch kiểm tra nội bộ;- Tham gia sinh hoạt mạng lưới chuyên môn;- Kiểm kê CSVS, bộ đồ dùng thiết bị dạy học tối thiểu ở các nhóm, lớp và các phòng chức năng;- Báo cáo sơ kết học kỳ 1, gửi Phòng GD&ĐT trước ngày 05/01/2021;- Tổ chức giao lưu “Văn hóa địa phương” trong Nhà trường; - Sinh hoạt tổ chuyên môn, họp toàn trường. 02/2021- Phát động phong trào “ Mừng Đảng - Mừng Xuân”;- Phân công lịch trực tết;- Tổ chức “Hội chợ xuân 2021”;- Chiêu sinh số lượng học kỳ 2;- Tham mưu các ban ngành đoàn thể hỗ trợ kinh phí cho trẻ em nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết Nguyên đán;- Báo cáo tình hình sau tết;- Sinh hoạt tổ chuyên môn, họp toàn trường. 3/2021- Tham gia sinh hoạt mạng lưới chuyên môn;- Phối hợp công đoàn tổ chức chào mừng kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3.- Kiểm tra sức khỏe cân, đo, chấm biểu đồ phát triển; Báo cáo kết quả cân, đo lần 3;- Kiểm tra việc thực hiện BDTX;- Tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thị xã;- Tổ chức “Ngày hội phát triển vận động”.- Sinh hoạt tổ chuyên môn, họp toàn trường. - Phối hợp với công đoàn tổ chức Tọa đàm nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/34/2021- Chỉ đạo các khối xây dựng chương trình theo chủ đề - Khảo sát chất lượng trẻ, có kế hoạch bồi dưỡng trẻ còn hạn chế.- Kiểm tra việc thực hiện BDTX;- Sinh hoạt mạng lưới chuyên môn;- Tổ chức cho trẻ tham quan “Bảo tàng Hồ Chí Minh”;- Sinh hoạt tổ chuyên môn, họp toàn trường. 5/2021- Chỉ đạo các khối xây dựng chương trình theo chủ đề- Khảo sát bàn giao trẻ 5 tuổi cho trường tiểu học- Tổng hợp số liệu cuối năm học 2020-2021;- Đón đoàn kiểm tra trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích. - Đón đoàn kiểm tra thi đua cuối năm học;- Tham gia chấm thi đua khối;- Tổ chức cho trẻ tham quan “Trường Tiểu học Dạ Lê”;- Đánh giá chất lượng giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp, chuẩn hiệu trưởng, hiệu phó;- Tổng kết công tác BDTX;- Chuẩn bị tổ chức tết thiếu nhi, tổng kết nhóm lớp, trường- Tổ chức Lễ “Tổng kết năm học – Ra trường cho trẻ 5 tuổi”- Hoàn tất hồ sơ thi đua - Vệ sinh đồ dùng, đồ chơi các nhóm lớp- Họp hội đồng nhà trường, tổ khối chuyên môn
HIỆU TRƯỞNG Người lập kế hoạch Nguyễn Thị Cẩm Tú Nguyễn Thị Huệ
Bản quyền thuộc Trường Mầm Non Sơn Ca
Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép nội dung từ website http://mn-sca.huongthuy.thuathienhue.edu.vn/