Kế hoạch của Phó hiệu trưởng 2 Năm 2022
KẾ HOẠCH CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN
PHÒNG GD&ĐT HƯƠNG THỦY TRƯỜNG MẦM NON SƠN CA |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
Số: /KH-MNSC |
Thủy Phương, ngày 7 tháng 10 năm 2022 |
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN
CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN
NĂM HỌC 2022-2023
Căn cứ Công văn 2299/SGDĐT-GDMN ngày 05 tháng 9 năm 2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023 đối với giáo dục mầm non;
Căn cứ Kế hoạch số 144/KH-UBND ngày 31 tháng 8 năm 2022 của Uỷ ban nhân dân thị xã Hương Thuỷ về Kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục và đào tạo năm học 2022-2023;
Căn cứ Kế hoạch số 368/PGD&ĐT ngày 13 tháng 9 năm 2022 của Phòng GD&ĐT thị xã Hương Thủy về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDMN năm học 2022 - 2023;
Căn cứ kế hoạch số 35/KH-MNSC ngày 6 tháng 10 năm 2022 của Trường Mầm non Sơn Ca về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2022 – 2023;
Căn cứ vào thực tế của nhà trường và tình hình của địa phương. Tôi xây dựng kế hoạch chuyên môn của nhà truờng năm học 2022-2023 như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Thuận lợi
- Nhà trường luôn nhận được quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, Chính quyền địa phương, phối kết hợp của các ban ngành đoàn thể và phụ huynh trong toàn phường cùng với sự chỉ đạo trực tiếp và sâu sát về chuyên môn của Phòng GD&ĐT thị xã Hương Thủy.
- Được nhà trường hỗ trợ về mọi mặt.
- Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của CB, GV, NV ngày càng được nâng lên, mỗi một CB, GV, NV trong toàn trường đều có ý thức trách nhiệm cao đối với công việc, luôn tận tụy, yêu nghề mến trẻ. Tập thể giáo viên 100% đạt chuẩn, trong đó trên chuẩn 29/29 giáo viên chiếm tỷ lệ 100%
- Hoạt động chuyên môn của nhà trường đã đi vào nề nếp ổn định, giáo viên nhiệt tình chịu khó, yêu nghề mến trẻ, có năng lực và trách nhiệm cao.
- Trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia, danh hiệu tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 1 và giữ vững chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi.
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đảm bảo tốt cho công tác “Nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ”. Môi trường giáo dục an toàn, xanh, sạch, đẹp, thân thiện, có đầy đủ các góc hoạt động đáp ứng tiêu chí “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”
- Tổ chức Đảng và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường luôn có mối quan hệ chặt chẽ, tổ chức hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ quy định và thống nhất cao trong mọi hoạt động của nhà trường.
- Tất cả CB, GV, NV, phụ huynh và trẻ em đã nghiêm túc thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.
- Điều kiện kinh tế xã hội của địa phương được nâng lên, do vậy cha mẹ trẻ đã có sự quan tâm đúng mức đối với trẻ em trước tuổi học.
2. Khó khăn
- Cơ sở vật chất và nguồn lực tài chính đã được tăng cường nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu để duy trì vững chắc 5 tiêu chuẩn của trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.
- Công tác xã hội hóa giáo dục còn gặp nhiều khó khăn hạn chế.
- Kinh phí chi trả lương cho nhân viên nấu ăn vẫn còn thấp, chưa ổn định, chủ yếu dựa vào nguồn thu phục vụ bán trú từ phụ huynh.
- Chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em ở một số nhóm, lớp chưa được đồng đều.
- Giáo viên trong độ tuổi sinh đẻ, có con nhỏ đông nên ảnh hưởng đến công tác bố trí và phân công công việc.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ tư tưởng, chính trị và năng lực công tác cho đội ngũ giáo viên
1.1. Công tác bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cho đội ngũ giáo viên, nhân viên
- Thường xuyên vận động GV- NV tự học tự rèn để nâng cao phẩm chất, đạo đức gắn với các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức của CB - GV- NV trong toàn trường.
- 100% CB- GV- NV chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước.
- 100% CB- GV- NV tham gia học tập, bồi dưỡng chính trị hè do Phòng GD&ĐT tổ chức hàng năm.
- 100% CB - GV - NV thực sự là tấm gương sáng cho trẻ noi theo. Xây dựng môi trường an toàn về mọi mặt.
- 100% lớp thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới và phổ cập giáo dục trẻ 5 tuổi.
- 100% CB - GV đạt trình độ trên chuẩn.
1.2. Triển khai các văn bản chỉ đạo chuyên môn
- Triển khai đầy đủ, chính xác các văn bản chỉ đạo chuyên môn của ngành đến toàn thể đội ngũ một cách kịp thời.
- Tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025, đẩy mạnh xây dựng môi trường giáo dục, tổ chức hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ theo phương châm “học thông qua vui chơi, trải nghiệm”
- Tiếp tục nghiên cứu, phổ biến, thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về GDMN và hướng dẫn CB, GV, NV tìm hiểu, nghiên cứu văn bản. Thực hiện tốt việc sinh hoạt chuyên môn định kì, sinh hoạt tổ, khối chuyên môn đảm bảo đúng theo Điều lệ trường mầm non và đảm bảo dân chủ, khách quan trong trường học.
1.3. Kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, chuyên đề, bồi dưỡng thường xuyên
- Xây dựng đội ngũ CB - GV trong nhà trường đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng đáp ứng với yêu cầu đổi mới GDMN và thực hiện phổ cập trẻ 5 tuổi.
- Thực hiện kế hoạch đào tạo giáo viên trên chuẩn.
- Tham gia tập huấn chuyên môn do các cấp tổ chức, đảm bảo chất lượng đội ngũ tương xứng với trình độ đào tạo.
- Kế hoạch tổ chức chuyên đề:
+ Tổ chức sinh hoạt theo từng tổ, khối, lớp để giáo viên tự bồi dưỡng học hỏi lẫn nhau nhằm nâng cao kĩ năng nghề nghiệp và năng lực công tác.
Chuyên đề: Ứng dụng phần mềm quản lý giáo dục mầm non – Phân hệ lập kế hoạch giáo dục
Chuyên đề: Giáo dục phát triển ngôn ngữ (Hoạt động làm quen chữ cái – Độ tuổi 5-6 tuổi)
Chuyên đề: Giáo dục phát triển nhận thức (Hoạt động KPXH – Độ tuổi 3-4 tuổi: Cho trẻ làm quen với một số phương tiện giao thông quen thuộc, phổ biến)
Chuyên đề: Giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội, thẩm mỹ (Độ tuổi 24-36 tháng: Hướng dẫn trẻ ứng xử khi người lạ cho quà)
+ Tiếp tục thực hiện các chuyên đề liên quan đến chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ như: Chuyên đề tích hợp giáo dục “Văn hóa địa phương” vào chương trình giáo dục mầm non; Chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm; Chuyên đề phát triển vận động; Chuyên đề đưa làn điệu dân ca vào các hoạt động trong trường mầm non; Chuyên đề giáo dục trẻ học tập theo tấm gương, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…
- Căn cứ kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên của Phòng Giáo dục và Đào tạo, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên của trường phổ biến đến toàn bộ CB, GV thực hiện nghiêm túc.
1.4. Tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn
- Tổ chức các hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo quy định:
+ Xây dựng các tổ chuyên môn vững mạnh: tổ chức các hoạt động thiết thực, các tổ trưởng phát huy được vai trò, tạo môi trường để giáo viên được bồi dưỡng rèn luyện.
+ Tiếp tục duy trì sinh hoạt tổ chuyên môn 2 lần/ tháng có chất lượng.
+ Tiếp tục triển khai thực hiện tốt kế hoạch năm học, các tổ căn cứ vào tình hình thực tế và bám sát kế hoạch của nhà trường để xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ, lớp. Xây dựng và lồng ghép các chuyên đề để giáo dục cho trẻ một cách hợp lí, đề ra biện pháp thực hiện của từng lĩnh vực đạt hiệu quả.
+ Xây dựng biện pháp giúp đỡ giáo viên còn hạn chế về chuyên môn, phân công cụ thể những giáo viên giỏi để giúp đỡ những giáo viên yếu.
+ Tổ chức thảo luận, trao đổi và đưa ra những ý tưởng hay, sáng tạo để giáo viên cùng nhau học tập.
- Kế hoạch thao giảng, dự giờ, thăm lớp, rút kinh nghiệm:
+ Tổ chức thao giảng 5 hoạt động.
+ 100% giáo viên được dự giờ thăm lớp ít nhất 2 lần /học kì.
+ Mỗi giáo viên phải bố trí dự giờ đồng nghiệp ít nhất 2 hoạt động/học kì. Sau mỗi lần dự giờ, kiểm tra, thanh tra. Giáo viên phải tham gia góp ý kiến, rút kinh nghiệm giờ dạy của đồng nghiệp một cách tích cực, chú trọng giúp đỡ giáo viên chưa tiến bộ.
- Các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin:
+ Khuyến kích giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động giáo dục trẻ.
+ 30/30 giáo viên có khả năng khai thác sử dụng và ƯDCNTT trong các hoạt động, soạn giáo án và làm các loại hồ sơ trên máy vi tính. Cập nhật kịp thời thường xuyên trên website của Nhà trường, Phòng GD&ĐT và các cấp để nắm bắt các thông tin đầy đủ.
+ Khuyến khích giáo viên thiết kế giáo án điện tử.
+ Tăng cường cải cách hành chính, ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành, tuyển sinh, chăm sóc, giáo dục trẻ, công khai chất lượng giáo dục; Tiếp cận và tiến tới thực hiện việc chuyển đổi số trong GDMN, tạo kho dữ liệu của nhà trường cải tiến chất lượng soạn giảng.
+ Tăng cường sử dụng các phần mềm để từng bước chuyển đổi hồ sơ giấy, sang hồ sơ điện tử, áp dụng các phần mềm hỗ trợ của Bộ GD&ĐT triển khai trong công tác quản lý để thực hiện các hoạt động (lập kế hoạch, theo dõi chỉ đạo, quản lý bán trú, quản lý đồ dùng, đồ chơi…); Trường điểm ứng dụng phần mềm quản lý giáo dục mầm non – Phân hệ lập kế hoạch giáo dục. Tiếp tục khai thác hiệu quả phần mềm dinh dưỡng để xây dựng thực đơn và khẩu phần ăn cho trẻ theo hướng dẫn mới của Bộ GD&ĐT.
+ 100% các nhóm, lớp sử dụng nhóm Zalo để kết nối với cha mẹ học sinh.
- Chỉ đạo sắp xếp, trang trí và trật tự trong trường mầm non:
+ Chỉ đạo các lớp sắp xếp bố trí các góc phù hợp và thuận tiện cho trẻ hoạt động, chú ý sắp xếp dưới dạng mở để kích thích trẻ sáng tạo.
+ Lớp sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp và đảm bảo an toàn cho trẻ.
+ Trang trí lớp đúng theo chủ đề và phù hợp với từng độ tuổi.
1.5. Tổ chức các hoạt động thanh, kiểm tra việc thực hiện các quy định chuyên môn
- Thực hiện kế hoạch thanh kiểm tra nội bộ trường học của trường.
- Kiểm tra đột xuất, kiểm tra có báo trước.
1.6. Tổ chức các hoạt động giao lưu, học tập giữa các đơn vị trường nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ
- Tổ chức cho CB- GV- NV giao lưu học tập với các trường bạn để học hỏi kinh nghiệm.
- Đón các trường bạn trong địa bàn về giao lưu học tập, trao đổi kinh nghiệm.
1.7. Công tác tự bồi dưỡng
- Khuyến kích CB- GV- NV tham gia các lớp học tập để năng cao trình độ về mọi mặt.
- Cử các giáo viên, nhân viên tham gia các lớp tập huấn do Phòng và Sở tổ chức.
- Khuyến khích giáo viên, nhân viên tìm tòi học tập qua mạng internet, qua tạp chí MN…
1.8. Tổ chức hội thi, hội giảng, hoạt động
- Tổ chức giao lưu “Bé khỏe – Bé tài năng”.
- Tổ chức giao lưu “Rung chuông vàng”.
- Tổ chức cho trẻ tham quan, trải nghiệm.
- Tổ chức cho trẻ tham quan “Trường Tiểu học Dạ Lê”.
2. Kế hoạch nuôi dưỡng và chăm sóc, giáo dục
2.1. Kế hoạch chăm sóc nuôi dưỡng
- 100% trẻ được đảm bảo an toàn về thể chất, tinh thần trong suốt thời gian ở trường.
- Đảm bảo 100% các nhóm/lớp không xảy ra tình trạng bạo hành trẻ.
- 100% trẻ đến trường được kiểm tra sức khỏe và đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng biểu đồ tăng trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới; thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh (dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác…), tiêm phòng vắc xin phòng Covid-19, bảo đảm các yêu cầu, điều kiện về trang thiết bị trong phòng chống dịch bệnh.
- Chú trọng chất lượng bữa ăn của trẻ theo các tiêu chuẩn về dinh dưỡng quy định tại Thông tư số 51/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình giáo dục mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25/7/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng, tổ chức bữa ăn bán trú cho trẻ tại trường; đảm bảo quy định về an toàn thực phẩm, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm; quản lý chặt chẽ chất lượng bữa ăn, bảo đảm cân đối, hợp lý về dinh dưỡng và đa dạng thực phẩm; xây dựng thực đơn tuần chẵn, tuần lẻ các món ăn của thực đơn không lặp lại theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Cải tiến thực đơn bữa chính của trẻ mẫu giáo gồm các món ăn: cơm, món mặn, món xào, món canh và tráng miệng. Đảm bảo bữa ăn có trên 10 loại thực phẩm và có từ 3 đến 5 loại rau, củ.
- Huy động nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng phục vụ việc tổ chức bữa ăn bán trú, bảo đảm các điều kiện tổ chức bữa ăn cho trẻ đáp ứng các yêu cầu về an toàn thực phẩm và thân thiện, phù hợp với cá nhân trẻ; có giải pháp hỗ trợ, nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ em. Giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng nhẹ cân, thấp còi so với đầu năm học, phấn đấu cuối năm tỷ lệ suy dinh dưỡng dưới 2,5%.
- Phối hợp với gia đình xây dựng chế độ dinh dưỡng, vận động hợp lý đối với trẻ để phòng chống suy dinh dưỡng và thừa cân, béo phì, duy trì nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng; đa dạng các hình thức tuyên truyền đến các bậc cha mẹ trẻ về chế độ dinh dưỡng cân đối, hợp lý giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất như: tham quan nhà bếp, quan sát quy trình chế biến thức ăn cho trẻ, thăm lớp…
- Phối hợp với Trạm y tế phường Thủy Phương thực hiện các biện pháp phòng chống các dịch bệnh cho trẻ trong nhà trường, thực hiện công tác vệ sinh, tẩy trùng khử khuẩn trường, lớp học, đồ dùng, đồ chơi và các yêu cầu về phòng chống dịch Covid-19 của Chính phủ theo quy định.
- Triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT- BYT-BGDĐT ngày 12 tháng 5 năm 2016 quy định về công tác y tế trường học, báo cáo kết quả về Phòng GD&ĐT thị xã cùng với báo cáo tổng kết năm học.
2.2. Kế hoạch chăm sóc giáo dục
- Tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi và trang bị đầy đủ tài liệu hướng dẫn thực hiện chương trình GDMN cho CB, GV để nghiên cứu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
- Tổ chức hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tuân thủ quy định và hướng dẫn của Bộ GDĐT tại Thông tư số 51/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình giáo dục mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25/7/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; tài liệu hướng dẫn thực hiện Chương trình GDMN và các tài liệu hướng dẫn tổ chức giáo dục được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định, ban hành.
- Triển khai thực hiện Chủ đề năm học “Xây dựng môi trường xanh - an toàn - thân thiện”
- Tổ chức thực hiện tốt Chương trình GDMN phù hợp điều kiện của địa phương, của Nhà trường, khả năng và nhu cầu của trẻ.
- Triển khai thực hiện phát triển chương trình GDMN, đổi mới phương pháp giáo dục theo định hướng “Lấy trẻ làm trung tâm”. Kế hoạch thời gian thực học 35 tuần, trong đó học kỳ I có 18 tuần, học kỳ II có 17 tuần.
+ Ngày bắt đầu thực hiện Chương trình: 6/9/2022
+ Kết thúc Học kì I ngày: 06/01/2023 (Dự kiến)
+ Kết thúc cuối năm học muộn nhất vào ngày: 19/5/2023 (Dự kiến)
- Tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025, đẩy mạnh xây dựng môi trường giáo dục, đổi mới việc tổ chức hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ theo phương châm “học thông qua vui chơi, trải nghiệm”, gắn kết việc quan sát, theo dõi trẻ hàng ngày với lập kế hoạch giáo dục và tổ chức hoạt động giáo dục; chỉ đạo, hướng dẫn theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ làm cơ sở cho việc xây dựng và điều chỉnh kế hoạch giáo dục phù hợp với sự phát triển của trẻ theo quy định của Chương trình GDMN.
- Chỉ đạo CB, GV tích cực làm đồ dùng, đồ chơi theo chủ đề, đồ dùng đồ chơi cần đảm bảo an toàn, hiệu quả, tránh hình thức và chú trọng hướng dẫn trẻ tham gia cùng cô trong quá trình làm đồ dùng đồ chơi của lớp.
- Tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ; an toàn giao thông; hướng dẫn các nhóm lớp thực hiện lồng ghép giáo dục dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe với giáo dục phát triển vận động cho trẻ; chuẩn bị cho trẻ mầm non sẵn sàng vào lớp Một.
- Rà soát các điều kiện cho công tác tổ chức làm quen với tiếng Anh cho trẻ em mẫu giáo ở nhà trường đảm bảo chất lượng, đúng theo các quy định hiện hành và đáp ứng nhu cầu của gia đình trẻ để tham mưu Phòng GD&ĐT.
- Phân công, sắp xếp bố trí giáo viên hợp lý phù hợp với khả năng trình độ tay nghề. Chú trọng chọn những giáo viên xuất sắc có kinh nghiệm để chủ nhiệm lớp mẫu giáo lớn (5 tuổi) nhằm chuẩn bị tốt mọi điều kiện cho trẻ trước khi bước vào lớp 1.
- Trang cấp đầy đủ tài liệu, sách vở, đồ dùng, đồ chơi, dụng cụ lao động, học tập cho giáo viên và trẻ.
- Phát động cho toàn bộ giáo viên kết hợp với cha mẹ trẻ tìm kiếm, tận dụng nguyên vật liệu có sẵn ở địa phương để làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ.
- Tăng cường phát hiện sớm, can thiệp sớm, đảm bảo giáo dục hòa nhập có chất lượng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ khuyết tật. Năm học 2022-2023, có 01 trẻ khuyết tật vận động (không thuộc hộ nghèo, cận nghèo) học tại lớp Lá 4. Xây dựng kế hoạch giáo dục và đánh giá sự tiến bộ của trẻ. Đảm bảo thực hiện chế độ chính sách cho trẻ em và giáo viên dạy trẻ khuyết tật trong nhà trường. Hoàn thành hồ sơ báo cáo Phòng GD&ĐT để thực hiện đầy đủ các chế độ theo quy định.
- Thực hiện hiệu quả các hoạt động giáo dục chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào lớp 1, lựa chọn những nội dung cốt lõi để giáo dục trẻ nếu tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, trẻ không được đến trường.
- Tiếp tục thực hiện kế hoạch tích hợp giáo dục “Văn hóa địa phương” vào chương trình GDMN, với chủ đề “Bé yêu làn điệu dân ca”. Những tác phẩm đạt giải trong Cuộc thi sáng tác lời mới trên làn điệu dân ca địa phương sẽ được đưa vào sử dụng trong kế hoạch giáo dục của nhà trường; đưa dân ca địa phương gắn với nhiệm vụ giáo dục phát triển lĩnh vực cảm xúc, tình cảm, kỹ năng xã hội trong chương trình GDMN; tổ chức sơ kết đánh giá thực hiện Kế hoạch tích hợp giáo dục “Văn hóa địa phương” của nhà trường và tham quan học tập tại một số đơn vị thực hiện hiệu quả Kế hoạch trên địa bàn thị xã.
- Tiếp tục xây dựng và hướng dẫn cha mẹ trẻ sử dụng kho tài liệu, học liệu, các video hỗ trợ việc chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà thông qua các ứng dụng zalo, viber, website nhà trường, khai thác hiệu quả các công cụ hỗ trợ, kho tài liệu, học liệu trực tuyến dùng chung đã được xây dựng để thực hiện các nội dung phối hợp trong quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
- Tích cực phối hợp với Hội cha mẹ trẻ em, các địa điểm di tích để tổ chức các hoạt động cho trẻ 5 tuổi tham quan di tích lịch sử văn hóa địa phương, tham quan Trường Tiểu học Dạ Lê; Tổ chức giao lưu “Bé khỏe – Bé tài năng”, giao lưu “Rung chuông vàng”, tổ chức các hoạt động tham quan, trải nghiệm...
- Phối hợp duy trì tốt tỉ lệ chuyên cần thông qua họp phụ huynh, bản tuyên truyền của nhóm, lớp, của trường…
- Xây dựng tốt vườn rau phong phú: rau ăn lá, củ, quả và vườn hoa để trẻ trải nghiệm.
- Tiếp tục thực hiện văn hóa giáo tiếp 4 xin để giáo dục trẻ biết “xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép”.
3. Công tác phối hợp và công tác truyền giáo dục
3.1. Công tác phối hợp của nhà trường với ban chấp hành hội cha mẹ trẻ em
- Phối kết hợp với BCH hội cha mẹ trẻ em để nâng cao chất lượng giáo dục trẻ.
- Thông qua BCH hội cha mẹ trẻ em để tuyên truyền đến các bậc cha mẹ học sinh các chủ trương của nhà trường.
- Kết hợp với phụ huynh để tổ chức tốt các ngày hội, ngày lễ và tham gia các hội thi trong năm học.
3.2. Kế hoạch tổ chức các cuộc họp phụ huynh học sinh
- Tổ chức họp phụ huynh 2 lần/ năm ở mỗi học kì:
+ Lần 1: Đầu năm thông qua các khoản đóng góp đầu năm để mua sắm một số đồ dùng học tập cho các cháu.
+ Lần 2: Giữa năm học thông qua một số kết quả CSGD trẻ trong học kì I.
3.3 Công tác tuyên truyền chăm sóc - giáo dục
- Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách quy định mới của nghành.
- Đẩy mạnh công tác truyền thông, phối hợp với các bậc phụ huynh về công tác CSGD trẻ
- Tiếp tục tổ chức cho phụ huynh được tham gia các hoạt động trong ngày của trẻ.
- Thực hiện công tác tuyên truyền trên phương tiện truyền thanh của địa phương ít nhất 1 tháng/lần.
- Thường xuyên tuyên truyền và cung cấp cho phụ huynh một số kiến thức về phòng bệnh và chữa bệnh cho trẻ.
- Phối hợp với phụ huynh để theo dõi phát hiện sớm trẻ mắc bệnh. Đặc biệt những bệnh dễ lây lan để kịp thời xử lí.
4. Chỉ tiêu về công tác chuyên môn
4.1. Xếp loại hồ sơ chuyên môn
- Kiểm tra HSSS: 03 lần/ năm /loại tốt 70 %; Loại khá 30 %.
4.2. Xếp loại giảng dạy
- Dự giờ thăm lớp: 5 tiết/năm/cô: Loại giỏi >70 %, loại khá <30 %
- Không có giáo viên đạt yêu cầu
4.3. Xếp loại theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non
Đánh giá Chuẩn Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng xếp loại tốt 33%, khá 67%
Đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên xếp loại tốt 30%; loại khá 70%, không có trường hợp chưa đạt chuẩn nghề nghiệp GVMN.
5. Biện pháp thực hiện
5.1. Biện pháp trong việc xây dựng kế hoạch chung và cụ thể hoá kế hoạch trong từng học kì, trong từng tháng, trong từng thời điểm hoạt động
- Căn cứ vào hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Bộ GD&ĐT, căn cứ vào phương hướng nhiệm vụ của Sở GD&ĐT và phương hướng nhiệm vụ của Phòng GD&ĐT thị Hương Thủy, căn cứ vào phương hướng nhiệm vụ của nhà trường và tình hình thực tế để xây dựng kế hoạch cho phù hợp
- Việc xây dựng kế hoạch phải dựa vào từng giai đoạn cụ thể, không chung chung và kế hoạch phải được triển khai thực hiện theo đúng thời điểm phù hợp để đạt kết quả tôt nhất.
5.2. Biện pháp trong việc phân công nhiệm vụ cho từng tổ, cá nhân
- Việc phân công cho từng tổ, cá nhân phải rõ ràng, đúng người, đúng việc và phải dựa theo khả năng của từng cá nhân, tránh đùn đẩy trách nhiệm.
- Cuối tháng, cuối học kì, cuối năm có kiểm tra đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của từng tổ, cá nhân. Có biểu dương, góp ý rút kinh nghiệm.
- Giải pháp trong việc kiểm tra, đánh giá:
+ Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện kế hoạch nhiệm vụ của năm học, đánh giá các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.
+ Kiểm tra đột xuất và kiểm tra có báo trước.
+ Sau mỗi lần kiểm tra có đánh giá xếp loại và rút kinh nghiệm.
- Các giải pháp trong phối hợp giữa các tổ chức:
+ Tham mưu với Chi bộ nhà trường để quán triệt các chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước và nghị quyết của các cấp.
+ Phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.
+ Phối hớp với Công đoàn trường để tổ chức các phong trào, các hội thi như: giao lưu “Bé khỏe – Bé tài năng”; giao lưu “Rung chuông vàng”; tham quan, trải nghiệm; tham quan “Trường Tiểu học Dạ Lê”…
- Các giải pháp khác:
+ Tạo mọi điều kiện để giáo viên được tham gia các lớp học để nâng cao trình độ chuyên môn.
+ Khuyến khích giáo viên có những sáng kiến hay trong công tác CS- GD trẻ và tổ chức học tập nhau trong toàn trường.
5.3. Biện pháp trong kiểm tra, đánh giá
* Đối với kiểm tra
- Thực hiện theo kế hoạch kiểm tra nội bộ trường học, năm học 2022 - 2023
- Tăng cường kiểm tra toàn trường, đặc biệt kiểm tra bán trú và các nhóm trẻ nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ.
- Chú trọng công tác kiểm tra, dự giờ đối với giáo viên.
* Đối với đánh giá
- Thực hiện đầy đủ các loại đánh giá theo quy định
- Đánh giá trẻ cuối học kỳ, cuối độ tuổi
- Đánh giá giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non
- Đánh giá Hiệu Trưởng, Phó Hiệu trưởng theo Chuẩn Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng.
5.4 Giải pháp trong phối hợp giữa các tổ chức
- Tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo về đề án phát triển GDMN và một số chính sách liên quan đến GDMN.
- Phân công cán bộ phụ trách quản trị hệ thống Website của trường để thường xuyên đăng tải các tin, bài trên trang thông tin điện tử của Trường về các hoạt động của Nhà trường.
- Tổ chức các cuộc họp cha mẹ học sinh của lớp, ban ĐDCMHS trường để phối hợp thực hiện kế hoạch nhiệm vụ công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ; hướng dẫn cha mẹ trẻ nội dung và phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ đảm bảo khoa học, hiệu quả, phù hợp trong thời gian trẻ nghỉ học tại nhà do phòng chống dịch bệnh, thiên tai...
6. Các giải pháp thực hiện một số nội dung khác
6.1. Các cuộc vận động
* Chỉ tiêu
- 100% giáo viên thực hiện Chỉ thị 05-CT về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”.
* Giải pháp
Phối hợp với các ban ngành đoàn thể trong nhà trường để tổ chức quán triệt đến tận đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường.
Đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình.
6.2. Phong trào thi đua
* Chỉ tiêu phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực";
- 100% cán bộ, giáo viên thực hiện phong trào thi đua “Dạy tốt- Học tốt- Quản lý tốt”…
* Giải pháp
- Phối hợp với các ban ngành đoàn thể trong nhà trường để tổ chức quán triệt đến tận đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
- Tiến hành kiểm tra, đánh giá “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” theo các tiêu chí đánh giá trường, nhóm, lớp.
- Giữ gìn mối quan hệ ứng xử thân thiện giữa các thành viên trong nhà trường;
- Thường xuyên giữ gìn cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, bố trí trang thiết bị hợp lý, đáp ứng giáo dục kỹ năng vệ sinh cho trẻ.
Trên đây là kế hoạch thực hiện công tác chuyên môn năm học 2022-2023. Các tổ chuyên môn, các giáo viên căn cứ kế hoạch và quy trình thực hiện để xây dựng triển khai nội dung công việc theo chức năng nhiệm vụ.
HIỆU TRƯỞNG Người lập kế hoạch
Nguyễn Thị Cẩm Tú Nguyễn Thị Huệ
QUY TRÌNH THỰC HIỆN CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN
NĂM HỌC 2022- 2023
(Kèm theo Kế hoạch số /KH-MNSC ngày 7/10/2022)
Thời gian |
Nội dung hoạt động
|
Tháng 8/2022 |
- Tham gia học chính trị đầu năm; - Triển khai các văn bản mới về hướng dẫn các khoản thu-chi của nhà trường. - Tham gia tập huấn chuyên môn theo kế hoạch; - Tham dự triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023; - Tổng dọn vệ sinh môi trường; - Tổng hợp số liệu tuyển sinh, biên chế lớp; - Phân công nhiệm vụ CBQL,GV,NV. - Chuẩn bị các điều kiện tổ chức “Ngày hội đến trường của trẻ”; Chào đón năm học mới; - Rà soát phiếu điều tra hộ gia đình của các cháu trong độ tuổi, để huy động trẻ ra lớp theo chỉ tiêu được phân công; - Triển khai mua sắm thiết bị, đồ dùng, đồ chơi; - Chỉ đạo giáo viên làm đồ dùng dạy học, đồ chơi, trang hoàng các nhóm, lớp; - Kiểm tra vệ sinh môi trường, vệ sinh các lớp, vệ sinh bếp ăn và chất lượng bữa ăn; - Phân bổ tài liệu, học liệu cho CBQL, giáo viên, nhân viên và trẻ; - Họp Hội đồng trường, họp toàn trường. |
Tháng 9/2022 |
- Tổ chức khai giảng năm học mới “Ngày hội đến trường của bé” vào ngày 05/9/2022; - Đón đoàn kiểm tra, nắm tình hình tổ chức khai giảng năm học mới; - Tham dự Hội triển khai nhiệm vụ GDMN năm học; - Tổ chức tập huấn chuyên môn đến 100% CBGVNV; báo cáo tình hình trẻ ra lớp đầu năm học; - Xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên đề theo đề xuất chuyên đề của các tổ; - Tiếp tục chiêu sinh trẻ đảm bảo theo kế hoạch; - Báo cáo số liệu đầu năm trên cổng thông tin điện tử, cơ sở dữ liệu ngành; - Hội nghị cha mẹ trẻ em tại các nhóm, lớp; - Tổ chức Hội nghị cha mẹ trẻ em trường. - Báo cáo kết quả cân đo lần 1; - Triển khai các phong trào thi đua. Đăng ký thi đua, đề tài SKKN (Chuyên môn, Công đoàn); - Rà soát nắm chắc số cháu 5 tuổi đến học, đi học và cháu trên địa bàn đi học nơi khác; - Tham gia các lớp tập huấn do các cấp tổ chức; - Sinh hoạt tổ chuyên môn, họp toàn trường. |
Tháng 10/2022 |
- Tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và Công đoàn; - Tham mưu địa phương rà soát thống kê kiểm tra các nhóm, lớp độc lập; - Rà soát, tự kiểm tra công tác phổ cập giáo dục xóa mù chữ. Đề nghị UBND thị xã kiểm tra công nhận. - Chỉ đạo tổ chức các hoạt động lập thành tích chào mừng ngày 20/10; - Hoàn thành kế hoạch nhiệm vụ năm học 2022-2023 trình Phòng GD&ĐT phê duyệt; - Khám sức khỏe cho toàn thể CB,GV,NV - Tiếp tục triển khai công tác phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ trong Nhà trường; - Kiểm tra, dự giờ theo kế hoạch kiểm tra nội bộ; - Tổ chức thao giảng dự giờ; - Tham gia học tập trao đổi kinh nghiệm ở các đơn vị thực hiện tốt chuyên đề xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm. - Tổ chức Sơ kết 2 năm thực hiện tích hợp “VHĐP”; Tham gia sơ kết chuyên đề tại Phòng GD&ĐT. - Sinh hoạt tổ chuyên môn, họp toàn trường. |
Tháng 11/2022 |
- Tổ chức các hoạt động chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11; - Kiểm tra theo kế hoạch kiểm tra nội bộ; - Đón đoàn kiểm tra chuyên ngành; - Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non đầu năm học 2022 – 2023. - Tham gia sinh hoạt chuyên môn cấp thị xã (lần 1); - Sinh hoạt tổ chuyên môn, họp toàn trường. |
Tháng 12/2022 |
- Nộp báo cáo và thống kê tình hình thực hiện nhiệm vụ giữa năm học; - Tiếp tục kiểm tra theo kế hoạch kiểm tra nội bộ; - Cân, đo, chấm biểu đồ phát triển cho trẻ. Báo cáo cân đo lần 2; - Tham gia tập huấn hướng dẫn thực hiện chuyên đề lấy trẻ làm trung tâm; - Tham gia sinh hoạt chuyên môn cấp thị xã (lần 2); - Tham gia hội thảo sau 1 năm thực hiện chương trình GDMN sau chỉnh sửa bổ sung; về phần mềm quản lý trường MN – Phân hệ lập kế hoạch giáo dục; - Đón đoàn kiểm tra rà soát đánh giá thực hiện Chương trình làm quen tiếng Anh; sử dụng tài liệu, học liệu trong trường mầm non; - Sinh hoạt tổ chuyên môn, họp toàn trường. |
Tháng 01/2023 |
- Kiểm tra theo kế hoạch kiểm tra nội bộ; - Kiểm kê CSVS, bộ đồ dùng thiết bị dạy học tối thiểu ở các nhóm, lớp và các phòng chức năng; - Tham gia sinh hoạt chuyên môn cấp thị xã (lần 3). - Tham gia hội thảo, tham quan mô hình điểm “XDTMNLTLTT” cấp thị xã. - Tham gia liên hoan tiếng hát giáo viên và trẻ em mầm non cấp thị xã; - Sinh hoạt tổ chuyên môn, họp toàn trường. |
Tháng 02/2023 |
- Báo cáo tình hình trước và sau tết; - Phát động phong trào “Mừng Đảng - Mừng Xuân”; - Phân công lịch trực Tết; - Chiêu sinh số lượng học kỳ 2 (Nhà trẻ); - Tham mưu các ban ngành đoàn thể hỗ trợ kinh phí cho trẻ em nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán; - Tổ chức cho trẻ 5 tuổi đi tham quan thực hành trải nghiệm; - Sinh hoạt tổ chuyên môn, họp toàn trường. |
Tháng 3/2023 |
- Phối hợp công đoàn tổ chức chào mừng kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. - Kiểm tra sức khỏe cân, đo, chấm biểu đồ phát triển; Báo cáo kết quả cân, đo lần 3; - Kiểm tra việc thực hiện BDTX; - Tham gia trưng bày thiết bị dạy học, đồ dùng đồ chơi cấp thị xã; - Tổ chức Giao lưu “Bé khỏe – Bé tài năng” cấp trường; - Sinh hoạt tổ chuyên môn, họp toàn trường. |
Tháng 4/2023 |
- Kiểm tra việc thực hiện BDTX; - Hội đồng thi đua chấm SKKN nộp Phòng GD&ĐT; - Tham gia Giao lưu “Bé khỏe – Bé tài năng” cấp thị xã; - Tham gia tổng kết sinh hoạt cụm chuyên môn cấp thị xã. - Sinh hoạt tổ chuyên môn, họp toàn trường. |
Tháng 5/2023 |
- Tổng hợp số liệu, báo cáo tổng kết năm học 2022 – 2023 (25/5); - Đánh giá công tác y tế trường học theo Thông tư số 13/2016/TTLT- BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016. - Đánh giá công tác xây dựng trường học an toàn, phòng chống tại nạn, thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non theo Thông tư 45/2021/TT-BGDĐT - Báo cáo tổng kết và các loại báo cáo khác gửi các cấp; - Tham gia chấm thi đua khối; tổng kết thi đua khối; - Tổ chức giao lưu “Rung chuông vàng” cho trẻ 5-6 tuổi; - Tổ chức cho trẻ tham quan “Trường Tiểu học Dạ Lê”; - Đánh giá chất lượng giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp, chuẩn hiệu trưởng, hiệu phó; - Tổng kết công tác BDTX; - Bình bầu xếp loại thi đua cuối năm; - Báo cáo thi đua; - Nộp hồ sơ thi đua cuối năm; - Sinh hoạt tổ chuyên môn, họp toàn trường. |
Tháng 6/2023 |
- Hoàn thành các công việc còn lại của năm học; - Kiểm kê cơ sở vật chất (01/6/2023); - Theo dõi, chỉ đạo công tác giáo dục trẻ trong hè; - Xây dựng kế hoạch phát triển cho năm học mới; - Chỉ đạo công tác điều tra độ tuổi ở hộ gia đình; - Điều tra các nhóm trẻ gia đình; - Tham mưu đầu tư cơ sở vật chất, các điều kiện cho năm học mới; - Hoàn thành các công việc còn lại của năm học. |
Bản quyền thuộc Trường Mầm Non Sơn Ca
Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép nội dung từ website http://mn-sca.huongthuy.thuathienhue.edu.vn/