In trang

Kế hoạch của Nhà trường Năm 2015

Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2015-2016

\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n
\r\n

PHÒNG GD&ĐT TX HƯƠNG THỦY

\r\n

TRƯỜNG MẦM NON SƠN CA

\r\n

 

\r\n
\r\n

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

\r\n

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

\r\n
\r\n

Số:      / KH-MNSC

\r\n
\r\n

Thuỷ Phương, ngày 15 tháng 9 năm 2015

\r\n
\r\n

                                                                

\r\n

KẾ HOẠCH

\r\n

THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2015 -2016

\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n
 
  
\r\n

 

\r\n

 

\r\n

          Căn cứ Kế hoạch số 256/KH-PGDĐT ngày 17 tháng 8 năm 2015 của Phòng GD&ĐT thị xã Hương Thủy về Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2015-2016;

\r\n

          Căn cứ Hướng dẫn số 294/PGD&ĐT ngày 15 tháng 9 năm 2015 của cấp học mầm non của Phòng GD&ĐT thị xã Hương Thuỷ về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2015-2016;

\r\n

          Căn cứ Kế hoạch phát triển giáo dục năm học 2015-2016 cấp học mầm non được UBND thị xã Hương Thủy phê duyệt ngày 06 tháng 7 năm 2015;

\r\n

          Căn cứ tình hình thực tế của địa phương,

\r\n

Trường Mầm non Sơn Ca xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2015-2016 với những nội dung sau:

\r\n

I. Đặc điểm tình hình

\r\n

Năm học 2015-2016 Trường Mầm non Sơn Ca tiếp tục duy trì giữ vững danh hiệu và nâng cao chất lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, đạt Tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3. Đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

\r\n

          a) Thuận lợi

\r\n

          - Được Phòng GD&ĐT thị xã Hương Thủy, cấp Uỷ đảng, HĐND, UBND phường quan tâm đầu tư về mọi mặt.

\r\n

          - Trường nằm ở khu vực tập trung đông dân cư, đời sống nhân dân ở địa bàn khá ổn định, phụ huynh rất quan tâm đến công tác giáo dục mầm non.

\r\n

          - Đội ngũ giáo viên có trình độ trên chuẩn cao 22/24 giáo viên đạt tỷ lệ 91,7%, có năng lực, nhiệt tình, yêu nghề có uy tín với nhân dân.

\r\n

          b) Khó khăn

\r\n

          - Trường có địa bàn khá rộng, dân cư đông đúc, một số bộ phận nhân dân đời sống còn khó khăn nên ảnh hưởng đến việc huy động trẻ ra lớp.

\r\n

- Điều kiện cơ sở vật chất mặc dù có đầu tư rất lớn tuy nhiên vẫn còn thiếu phòng học, phòng chức năng, nhà vệ sinh chưa đáp ứng được nhu cầu học tập và sinh hoạt của nhà trường. Dãy phòng học cũ tại cơ sở 1 đang xuống cấp, mái hư, tường thấm không an toàn trong mùa mưa bão cần được đầu tư xây dựng mới.

\r\n

          - Một số giáo viên lớn tuổi tuy nắm vững về chuyên môn nhưng việc ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế.

\r\n

- Trong công tác quản lý tài chính vẫn còn lúng túng.

\r\n

II. Những chỉ tiêu cơ bản

\r\n

1. Số lượng

\r\n

Thực hiện chỉ tiêu nhóm- lớp, học sinh theo kế hoạch phát triển GD&ĐT năm học 2015 - 2016 của Phòng GD&ĐT Hương Thủy và điều chỉnh kế hoạch theo tình thực tế của địa phương. Chỉ tiêu huy động cháu ra lớp như sau:

\r\n

a) Nhà trẻ

\r\n

- Số trẻ điều tra:    291 trẻ.

\r\n

- Số huy động: 75/291 trẻ, đạt tỷ lệ 25,8%.

\r\n

- Số nhóm: 3 nhóm. Trong đó:

\r\n

+ Cơ sở 1: 50 trẻ/02 nhóm.

\r\n

+ Cơ sở 2: 25 trẻ/01 nhóm.

\r\n

b) Mẫu giáo

\r\n

- Số trẻ điều tra:    394 trẻ.

\r\n

- Số trẻ huy động:  310/394 trẻ, đạt tỷ lệ 78,6%. Trong đó:

\r\n

+ Mẫu giáo 5-6 tuổi huy động: 90/90 trẻ, đạt tỷ lệ: 100%. (Số trẻ học tại địa bàn: 75 trẻ, đi học nơi khác: 15 trẻ).

\r\n

+ Mẫu giáo 4-5 tuổi huy động: 120/140 trẻ, đạt tỷ lệ: 85,7%.

\r\n

+ Mẫu giáo 3-4 tuổi huy động: 100/164 trẻ, đạt tỷ lệ: 61%.  

\r\n

- Số lớp: 10 lớp. Trong đó:

\r\n

+ Mẫu giáo 5-6 tuổi: 02 lớp /75 trẻ (Đi học nơi khác 15 trẻ).

\r\n

+ Mẫu giáo 4-5 tuổi: 04 lớp/120 trẻ (Cơ sở 1: 03 lớp/90 trẻ, cơ sở 2: 01 lớp/30 trẻ).  

\r\n

+ Mẫu giáo 3-4 tuổi: 04 lớp/100 trẻ (Cơ sở 1: 03 lớp/75 trẻ, cơ sở 2: 01 lớp/25 trẻ).

\r\n

2. Chất lượng

\r\n

- Tỉ lệ trẻ SDD cả hai thể dưới 4%.

\r\n

- Tỷ lệ trẻ chuyên cần: phấn đấu đạt > 92%; Riêng trẻ 5 tuổi: đạt > 96%.

\r\n

- Tỷ lệ bé ngoan đạt 95%.

\r\n

- 100% trẻ được học chương trình GDMN do Bộ GD&ĐT ban hành.

\r\n

- 100% trẻ hoàn thành Chương trình GDMN 5-6 tuổi. Có > 95% trẻ dưới 5 tuổi được đánh giá phát triển đạt yêu cầu đúng độ tuổi vào cuối năm học.

\r\n

3. Điều kiện

\r\n

- Phấn đấu nâng cao chất lượng trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.

\r\n

- Trường học thân thiện, học sinh tích cực tiếp tục được công nhận xuất sắc.

\r\n

- Công tác tự đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục nhà trường tiếp tục giữ vững và phấn đấu hoàn thành các tiêu chí chưa đạt đánh giá theo Thông tư 25/2014/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT ban hành.

\r\n

- Tiếp tục nâng cao hiệu quả phổ cập Giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi và được công nhận phường đạt chuẩn PCGDMN 5 tuổi năm 2015.

\r\n

- 100% CB,GV tham gia bồi dưỡng thường xuyên có chất lượng cao.

\r\n

- 100% CB- GV được đánh giá, xếp loại theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, trong đó CBQL có 65% xếp loại xuất sắc, 35% xếp loại khá; GV có 65% xếp loại xuất sắc, 35% xếp loại khá.

\r\n

- Phấn đấu tỷ lệ giáo viên dạy giỏi cấp trường đạt >80%.

\r\n

III. Nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp

\r\n

1. Triển khai thực hiện Nghị quyết số 29/NQTW ngày 04 tháng 11 năm 2013 về đổi mới căn bản và toàn diện về GD&ĐT và các cuộc vận động, phong trào thi đua

\r\n

1.1. Mục tiêu, chỉ tiêu

\r\n

- Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 29/NQTW ngày 04 tháng 11 năm 2013 và Nghị quyết 13-NQ/TU ngày 02 tháng 7 năm 2014 của Thị ủy Hương Thủy về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” đến tận CB, GV, NV trong nhà trường. Tích cực thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục theo các Nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ, Ngành.

\r\n

- Tiếp tục và tăng cường chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TW ngày 14 tháng 5 năm 2011 gắn với các cuộc vận động của ngành đặc biệt cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên đăng ký một nội dung về học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác vào đầu năm học.

\r\n

- Phát huy hiệu quả việc thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, tập trung nâng cao chất lượng của phong trào. Phấn đấu cuối năm học đạt các tiêu chuẩn “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” trường đạt xuất sắc.

\r\n

- Không ngừng thi đua dạy tốt - học tốt, phấn đấu cuối năm học 100% nhóm, lớp được đánh giá, xếp loại đạt khá trở lên, trong đó có 70% nhóm, lớp đạt xuất sắc.

\r\n

1.2. Giải pháp

\r\n

- Tích cực vận động CB,GV,NVtích cực tham gia học tập và thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ, Ngành.

\r\n

- Tiếp tục triển khai thực hiện việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về chuyên đề “ Trung thực, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”  cho cán bộ, đảng viên, giáo viên và nhân viên, gắn với các cuộc vận động của ngành đặc biệt cuộc vận động “Mỗi thầy giáo,cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”;. Đồng thời mỗi người phải  đăng ký một nội dung để học tập theo gương của Bác, cụ thể đầu năm phải lập kế hoạch học tập, để rèn luyện, tu dưỡng bản thân. Cuối năm phải làm bản tự đánh giá về nội dung đã đăng ký. Nhà trường xem đây là tiêu chí cứng để xét thi đua cuối năm.

\r\n

- Tiếp tục triển khai có chiều sâu phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Xây dựng mối quan hệ ứng xử thân thiện giữa các thành viên trong nhà trường, tăng cường đổi mới phương pháp giáo dục nhằm phát huy tính tích cực của trẻ, giáo dục rèn luyện kỹ năng sống hình thành ở trẻ các phẩm chất mạnh dạn, hồn nhiên, tự tin trong mọi hoạt động, thân thiện với mọi người xung quanh, lễ phép trong giao tiếp, ứng xử.

\r\n

- Duy trì thực hiện việc lựa chọn và đưa các bài hát dân ca, câu đố, hò vè, trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi mầm non để đưa vào các hoạt động vui chơi tích cực của trẻ; xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện phù hợp với đặc điểm hoạt động và tâm lí của trẻ.

\r\n

- Tiếp tục triển khai thực hiện xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ có hiệu quả.

\r\n

- Ban giám hiệu nhà trường, các tổ trưởng tăng cường kiểm tra nhắc nhở giáo viên nghiêm túc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào trên. Đồng thời cương quyết đấu tranh và xử lí kịp thời các biểu hiện vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm quy chế nuôi dạy trẻ.

\r\n

2. Đẩy mạnh phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi

\r\n

2.1. Mục tiêu, chỉ tiêu

\r\n

Duy trì, củng cố nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn.

\r\n

2.2. Giải pháp

\r\n

- Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nội dung các văn bản chỉ đạo có liên quan đến công tác phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi đến các bậc cha mẹ học sinh cộng đồng, tạo sự tham gia tích cực của xã hội nhằm nâng cao chất lượng GDMN.

\r\n

- Tích cực điều tra, rà soát nắm chắc số lượng trẻ trong độ tuổi mầm non, giao chỉ tiêu cụ thể cho tùng nhóm - lớp, phân công giáo viên phụ trách từng địa bàn phối hợp tốt với đoàn thể ở các tổ dân phố để đi điều tra và vận động phụ huynh đưa trẻ đến trường. Hoàn tất hồ sơ phổ cập đúng thời hạn, đảm bảo đúng, đủ, đẹp và mang tính thuyết phục cao đảm bảo theo quy định.

\r\n

- Thực hiện điều tra 0- 60 tuổi và nhập dữ liệu vào phần mềm.

\r\n

- Tích cực tham mưu với Ban chỉ đạo phổ cập, chống mù chữ của địa phương về kế hoạch phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi năm 2016 và thực hiện đúng quy trình đề nghị các cấp tiếp tục kiểm tra, công nhận phường đạt phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi năm 2016. Đồng thời chấp hành nghiêm chủ trương của UBND thị xã, Phòng GD&ĐT và của địa phương về việc không tiếp nhận học sinh trái tuyến và phối hợp với các trường bạn vận động trẻ trong độ tuổi đang học nhờ về học tại địa bàn sinh sống.

\r\n

         - Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị đồ dùng đồ chơi, đáp ứng nhu cầu triển khai chương trình GDMN mới và đáp ứng theo các điều kiện, tiêu chuẩn phổ cập Giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi.

\r\n

- Sắp xếp bố trí giáo viên trình độ trên chuẩn, có năng lực và có uy tín phụ trách các lớp mẫu giáo 5 tuổi.

\r\n

          3. Thực hiện nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động chăm sóc - giáo dục trẻ

\r\n

3.1. Công tác chăm sóc sức khỏe và nuôi dưỡng trẻ

\r\n

3.1.1. Mục tiêu, chỉ tiêu

\r\n

- Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện Thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 4 năm 2010 của Bộ GD&ĐT ban hành quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong trường mầm non nhằm tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ trong các cơ sở GDMN.

\r\n

- Tăng cường thể lực, chăm sóc sức khỏe, vệ sinh phòng bệnh, phòng chống suy dinh dưỡng, hạn chế béo phì cho trẻ, đảm bảo an toàn tính mạng, VSATTP và chất lượng bữa ăn, cung cấp đầy đủ các dinh dưỡng đáp ứng nhu cầu năng lượng trong một ngày cho trẻ khi ở trường; 100% bếp ăn trong nhà trường được cấp giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. 

\r\n

- 100% trẻ được đảm bảo an toàn tuyệt đối và được cân đo, theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ phát triển hằng tháng, hằng quý. Phấn đấu giảm tỷ lệ trẻ SDD cả hai thể xuống dưới 4% và giảm so với đầu năm học 1-2%.

\r\n

- Phối hợp với Trạm Y tế phường khám sức khỏe trẻ định kỳ 2 lần/năm học và thực hiện các biện pháp phòng chống các dịch bệnh cho trẻ trong nhà trường. Thực hiện nghiêm túc Thông tư liên tịch số 22/2013/TTLT-BGDĐT-BYT ngày 18 tháng 6 năm 2013 quy định đánh giá công tác y tế tại các cơ sở giáo dục mầm non, báo cáo kết quả về phòng GD&ĐT cùng với báo cáo tổng kết năm học.

\r\n

- 100% trẻ được bán trú đảm bảo các yêu cầu theo quy định. Không để xảy ra dịch bệnh, ngộ độc và tai nạn thương tích trong nhà trường.

\r\n

- 100% nhóm, lớp có đủ nước uống hợp vệ sinh và có công trình vệ sinh đạt yêu cầu.

\r\n

- Tiếp tục thực hiện chuyên đề “Nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”.

\r\n

3.1.2. Giải pháp

\r\n

           - Thường xuyên kiểm tra, giám sát quản lý chặt chẽ chất lượng bữa ăn  đảm bảo dinh dưỡng, duy trì thực hiện tốt việc tính khẩu phần ăn của trẻ, theo hướng dẫn sử dụng phần mềm dinh dưỡng. Hợp đồng thực phẩm tại cơ sở có chứng nhận vệ sinh ATTP của cơ quan có thẩm quyền cấp, không mua các thực phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Duy trì tốt bếp ăn đạt tiêu chuẩn VSATTP.

\r\n

- Chỉ đạo cán bộ y tế căn cứ theo Thông tư liên tịch số 22/2013/TTLT-BGDĐT-BYT ngày 18/6/2013 để thực hiện tốt công tác y tế trường học và kết hợp với giáo viên thực hiện đầy đủ việc cân đo, chấm biểu đồ theo dõi sức khỏe định kỳ cho trẻ. Liên hệ phối hợp với trạm y tế phường để khám sức khỏe định kỳ cho cô và trẻ, phát hiện và thông báo cho gia đình có hướng điều trị kịp thời và phục hồi sức khỏe cho trẻ SDD.

\r\n

- Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ theo Thông tư 13/2010/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 4 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & đào tạo quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong cơ sở GDM; thường xuyên cung cấp nước chùi sàn và chất diệt khuẩn để giáo viên, nhân viên làm vệ sinh lớp, dụng cụ ăn uống, đồ dùng, đồ chơi hàng ngày đảm bảo vệ sinh để phòng chống dịch bệnh lây lan gây nguy hiểm tới tính mạng của trẻ. Thường xuyên giáo dục và cho trẻ thực hiện rửa tay bằng xà phòng, chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ góp phần hình thành nền nếp thói quen tốt, hành vi văn minh…  giúp trẻ phòng bệnh.

\r\n

- Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức nuôi con theo khoa học và tầm quan trọng của chuyên đề “Nâng cao phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non” cho các bậc phụ huynh và cộng đồng bằng nhiều hình thức đa dạng và phong phú như: qua bản tin của trường, lớp nội dung thường xuyên được cập nhật phù hợp, viết bài đưa tin trên đài phát thanh của phường…

\r\n

- Xây dựng và trồng đa dạng các loại rau cho trẻ quan sát trải nghiệm, đồng thời cung cấp nguồn rau sạch an toàn cho trẻ.

\r\n

3.2. Đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục; nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non

\r\n

3.2.1. Mục tiêu, chỉ tiêu

\r\n

- Nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN, chú trọng thực hiện chương trình tại cơ sở Bạch Yến. Xây dựng lớp chỉ đạo điểm “giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” (lớp Lá 1, Nhóm trẻ 2).

\r\n

- Tiếp tục triển khai 100% nhóm, lớp thực hiện chương trình GDMN để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ. Có  95% trẻ  dưới 5 tuổi được đánh giá phát triển đạt yêu cầu đúng độ tuổi vào cuối năm học. 

\r\n

- Tiếp tục thực hiện sử dụng Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi (PTTE5T) nhằm nâng cao thực hiện chương trình GDMN, phấn đấu cuối năm học có 100% trẻ được đánh giá và có > 95% trẻ 5- 6 tuổi đạt yêu cầu các chỉ số theo bộ chuẩn PTTE5T.

\r\n

- Tỉ lệ bé khỏe đạt: 96% trở lên; Tỷ lệ bé ngoan đạt: 95% trở lên.

\r\n

- Tỷ lệ trẻ chuyên cần: Phấn đấu đạt >92%. Riêng trẻ 5 tuổi đạt: 96% trở lên.

\r\n

3.2.2. Giải pháp

\r\n

- Chỉ đạo các lớp tổ chức môi trường giáo dục, tạo cơ hội cho trẻ chủ động tham gia các hoạt động vui chơi, khám phá, trải nghiệm theo phương châm “học bằng chơi, chơi mà học” phù hợp với độ tuổi; áp dụng đa dạng các hình thức và phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ vào việc tổ chức hoạt động giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp và khả năng của trẻ. Chỉ đạo giáo viên các lớp điểm tích cực nghiên cứu học tập tổ chức hoạt động dự giờ theo hướng chỉ đạo của Sở, Phòng GD&ĐT.   

\r\n

- Tham mưu các cấp tăng cường điều kiện để nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN: phòng học cho các độ tuổi; sân chơi; trang thiết bị; giáo viên…

\r\n

- Tạo điều kiện để giáo viên tham gia các lớp tập huấn chuyên môn do Sở GD&ĐT và Phòng GD&ĐT tổ chức.

\r\n

-  Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt trong ngày của trẻ, rèn kỹ năng học tập, vui chơi cho trẻ. Tăng cường công tác kiểm tra, dự giờ, tổ chức thao giảng để giáo viên được tham gia trao đổi học tập kinh nghiệm lẫn nhau và kịp thời phát hiện uốn nắn các giáo viên có biểu hiện vi phạm quy chế, đồng thời có hướng bồi dưỡng cho giáo viên còn hạn chế về chuyên môn. 

\r\n

- Tích cực tuyên truyền cho các bậc cha mẹ trẻ nắm được cách sử dụng Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi trong việc theo dõi sự phát triển của trẻ để có biện pháp phối hợp  kịp thời giữa nhà trường và gia đình giúp trẻ phát triển tốt, tạo tiền đề cho trẻ chuẩn bị bước vào lớp 1.

\r\n

- Triển khai dạy các bộ môn năng khiếu ở các phòng chức năng cho trẻ.

\r\n

- Tiếp tục thực hiện các chính sách ưu tiên trong giáo dục đối với trẻ khuyết tật học hòa nhập theo quy định tại Thông tư liên tịch số 42/2013/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH quy định về chính sách giáo dục đối với người khuyết tật. Ưu tiên tạo mọi điều kiện giúp cho các cháu khuyết tật nhẹ được học tập và sinh hoạt hòa nhập, đảm bảo công bằng cho trẻ khuyết tật. Lập hồ sơ theo dõi sự tiến bộ của trẻ khuyết tật học hòa nhập theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

\r\n

* Thực hiện lồng ghép các nội dung giáo dục

\r\n

 Tiếp tục lồng ghép, thực hiện hiệu quả các nội dung giáo dục tích hợp trong thực hiện Chương trình giáo dục mầm non: giáo dục an toàn giao thông; giáo dục bảo vệ môi trường; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả; giáo dục bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, hải đảo; giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thảm họa thiên tai vào chương trình giáo dục mầm non.

\r\n

4. Nâng cao chất lượng trường đạt chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng giáo dục

\r\n

4.1. Mục tiêu, chỉ tiêu

\r\n

Duy trì giữ vững danh hiệu và nâng cao chất lượng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3.

\r\n

4.2. Giải pháp

\r\n

- Tiếp tục quán triệt Thông tư số 25/2014/BGDĐTcủa Bộ Giáo dục – Đào tạo  ban hành về tiêu chuẩn và quy trình mới đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường và bổ sung hoàn thiện các tiêu chí, tiêu chuẩn chưa đạt theo quy định  của Thông tư về Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường mầm non.

\r\n

- Tích cực tham mưu với lãnh đạo các cấp và từ nguồn xã hội hóa để mua sắm, trang cấp bổ sung đầy đủ các đồ dùng, thiết bị theo độ tuổi đảm bảo đầy đủ 100% cho các nhóm, lớp trong nhà trường theo quy định của Bộ GD&ĐT.

\r\n

- Tiếp tục lưu trữ hồ sơ minh chứng có liên quan.

\r\n

- Tham mưu lãnh đạo các cấp quan tâm đầu tư cải tạo xây dựng dãy phòng học cũ tại cơ sở 1 đã xuống cấp không đảm bảo an toàn cho trẻ.

\r\n

- Chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn phường để tổ chức các hoạt động trong nhà trường.

\r\n

5. Công tác Tài chính, cơ sở vật chất

\r\n

5.1. Mục tiêu

\r\n

- Sử dụng 100% nguồn kinh phí ngân sách của Nhà nước và Ngành phân bổ cho nhà trường đúng mục đích và có hiệu quả.

\r\n

- Đẩy mạnh phong trào tự làm đồ dùng đồ chơi trong giáo viên, cha mẹ trẻ. Tổ chức hội thi làm đồ dùng, đồ chơi phát triển vận động cho trẻ. Xây dựng kế hoạch, duy trì, bảo dưỡng và sử dụng có hiệu quả thiết bị đồ dùng, đồ chơi.

\r\n

- Tham mưu đầu tư xây dựng mới 01 phòng học tại cơ sở Bạch Yến và cải tạo xây dựng dãy phòng học cũ tại cơ sở 1.  

\r\n

- 100% nhóm, lớp tiếp tục tự làm thiết bị dạy học các độ tuổi nhà trẻ - mẫu giáo, phấn đấu một lớp làm được từ 5 danh mục trong bộ thiết bị tối thiểu và đồ dùng, đồ chơi phục vụ chủ đề.

\r\n

5.2. Giải pháp

\r\n

- Thực hiện đúng việc thu, chi quản lý tài chính theo quy định, có dự toán tài chính và thực hiện theo dự toán; Nghiêm túc thực hiện các khoản thu, chi từ nguồn phụ huynh học sinh theo quy định của Nhà nước.

\r\n

- Phối hợp với Công đoàn tổ chức hội thi “Làm đồ dùng, đồ chơi về phát triển vận động” cho giáo viên và phụ huynh.  

\r\n

- Tăng cường công tác kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng và bảo quản thiết bị, đồ dùng, đồ chơi của các phòng chức năng, tổ, nhóm, lớp trong nhà trường.

\r\n

- Tích cực tham mưu và huy động nguồn xã hội giáo dục để tăng cường cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị, đồ dùng, đồ chơi…phục vụ công tác chăm sóc và giáo dục trẻ.

\r\n

6. Nâng cao chất lượng đội ngũ CBQL và GV-NV

\r\n

6.1. Mục tiêu, chỉ tiêu

\r\n

- Tham mưu bổ sung thêm 01 Phó Hiệu trưởng, 05 giáo viên và  02 nhân viên cấp dưỡng.

\r\n

- 100% CB, GV được tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn do Phòng GD&ĐT hoặc nhà trường tổ chức và nắm vững các các văn bản quy định hiện hành về giáo dục mầm non như Điều lệ trường mầm non, Quy định về chuẩn nghề nghiệp GVMN, chuẩn Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng mầm non, kế hoạch nhiệm vụ năm học của Sở, Phòng GD&ĐT, đơn vị…. và các văn bản có liên quan đến công tác phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi để thực hiện.

\r\n

- 100% CB, GV tham gia học tập bồi dưỡng thường xuyên và modul nâng cao bằng hình thức e-learning.

\r\n

- >90% CB, GV biết ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học. Cập nhật và thực hiện nghiêm túc website của trường, đẩy mạnh thực hiện chương trình giáo án điện tử.

\r\n

- 100% GV được đánh giá về kế hoạch giáo dục và tổ chức hoạt động giáo dục đối với giáo viên dạy lớp 5 tuổi.

\r\n

- 100% CB, GV được đánh giá, xếp loại theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, trong đó CBQL có 65% xếp loại xuất sắc, 35% xếp loại khá; GV có 65% xếp loại xuất sắc, 35% xếp loại khá.

\r\n

- 100% CB, GV, NV hoàn thành nhiệm vụ, có > 85% CB, GV, NV đạt danh hiệu LĐTT và chiến sĩ thi đua các cấp.

\r\n

- Có >80% giáo viên dạy giỏi cấp trường.

\r\n

6.2. Giải pháp

\r\n

- Triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện Thông tư liên tịch Số 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16 tháng 3 năm 2015 của liên tịch Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập để tham mưu đề xuất bổ sung CBQL, GV, NV.

\r\n

- Triển khai thực hiện Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non (ban hành kèm theo Thông tư số 36/2011/TT-BGDĐT ngày 17 tháng 8 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) và Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên (ban hành kèm theo Thông tư số 26/2012/TT-BGDĐT ngày 10 tháng 7 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo); vận dụng kiến thức từ các modul ưu tiên vào thực tiễn công tác.

\r\n

- Nâng cao năng lực thực hành tổ chức hoạt động giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm.

\r\n

- Tạo mọi điều kiện thuận lợi để giáo viên tham gia các lớp học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và chính trị tư tưởng.

\r\n

- Tiếp tục nâng cao hiệu quả sinh hoạt tổ chuyên môn bằng nhiều hình thức như tổ chức sinh hoạt chuyên đề, dự giờ, hội thảo trao đổi kinh nghiệm về xây dựng các loại kế hoạch,chất lương trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Ngoài ra động viên giáo viên tự bồi dưỡng, học hỏi lẫn nhau nhằm nâng kỹ năng nghề nghiệp và năng lực công tác.

\r\n

- Tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường và lựa chọn, bồi dưỡng giáo viên tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp.

\r\n

- Tiếp tục thực hiện tốt công tác đánh giá chất lượng đội ngũ giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp GVMN (Quyết định số 02//2008/QĐ-BGDĐT ngày 22/01/2008 của Bộ GDĐT), đánh giá hiệu trưởng theo chuẩn hiệu trưởng trường mầm non (Thông tư số 17/2011/TT-BGDĐT ngày 14/4/2011 của Bộ GDĐT) và đánh giá đội ngũ phó hiệu trưởng trường mầm non (công văn số 630/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 16/02/2012 của Bộ GD&ĐT). Đảm bảo chất lượng của đội ngũ tương xứng với trình độ được đào tạo, bồi dưỡng.

\r\n

- Nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức chính trị, đoàn thể trong nhà trường để cùng chăm lo, bảo vệ lợi ích chính đáng của đội ngũ.

\r\n

7. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lí

\r\n

7.1. Mục tiêu, chỉ tiêu

\r\n

Triển khai tổ chức các hoạt động của nhà trường thường xuyên nghiêm túc, xây dựng mối quan hệ thân thiện, đoàn kết, phát huy tốt sự năng động sáng tạo, trách nhiệm của đội ngũ và tinh thần tích cực học tập của trẻ và tăng cường công tác tham mưu, công tác XHH để thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đã đề ra trong năm học.

\r\n

7.2. Giải pháp

\r\n

- Tăng cường vai trò lãnh đạo của Chi bộ trong nhà trường. Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, phấn đấu trong năm kết nạp 2 đảng viên.

\r\n

- Thực hiện nghiêm túc Điều lệ trường mầm non và các văn bản liên quan về GDMN. Không tổ chức khảo sát trẻ 5 tuổi, bảo đảm yêu cầu đánh giá sự phát triển của trẻ theo quy định tại chương trình GDMN.

\r\n

- Nghiên cứu xây dựng hiệu quả các loại kế hoạch và thực hiện kế hoạch. Đổi mới phương pháp quản lý, dạy học; bố trí, sắp xếp đội ngũ hợp lý, phân công trách nhiệm rõ ràng, khoa học.

\r\n

- Thực hiện đúng các quy định về quản lý tài chính trong các cơ sở giáo dục mầm non; các quy định tại Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ngày 07 tháng 5 năm 2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân, Thông tư số 29/2012/TT-BGDĐT ngày 10/9/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về việc tài trợ cho các cơ sở giáo dục; Hướng dẫn số 1790/HD-LN GDĐT-TC ngày 20 tháng 7 năm 2015 của Liên ngành GD&ĐT – Tài chính về thực hiện các khoản thu trong các cơ sở giáo dục công lập kể từ năm học 2015-2016 . 

\r\n

- Chỉ đạo thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành và tham gia tốt các hoạt động chuyên môn, hội thi của các cấp có chất lượng.

\r\n

- Tích cực tham mưu với lãnh đạo các cấp để giải quyết chế độ lương, chế độ bảo hiểm và một số chế độ khác cho nhân viên hợp đồng.

\r\n

- Đẩy mạnh công tác kiểm tra nội bộ trường học nhằm đánh giá chất lượng giáo dục, việc thực hiện nội quy, quy chế của nhà trường, các cuộc vận động và các hoạt động khác…Trong năm học đảm bảo 100% CB-GV-NV, các nhóm, lớp, các phòng học chức năng, tổ đều được kiểm tra, dự giờ.

\r\n

- Tiếp tục tham mưu với chính quyền địa phương về tổ chức thực hiện việc quản lý, kiểm tra, cấp giấy phép hoạt động cho các NTGĐ đủ điều kiện và kiên quyết đóng cửa những NTGĐ không đủ điều kiện theo quy định của Điều lệ Trường mầm non.

\r\n

- Chỉ đạo công tác thi đua theo các tiêu chí GDMN, các danh hiệu thi đua, phấn đấu đạt chỉ tiêu đã quy định.

\r\n

- Thực hiện tốt quy chế dân chủ, thường xuyên thực hiện công khai hóa, dân chủ hóa các hoạt động trong nhà trường. Tăng cường công tác phân công, phân nhiệm rõ ràng giữa các thành viên trong ban giám hiệu, Hội đồng trường và ban chỉ đạo các phong trào, các cuộc vận động…

\r\n

- Tăng cường vai trò của Ban thanh tra nhân dân. Phối hợp với Công đoàn cơ sở để tổ chức các hoạt động trong nhà trường có hiệu quả.

\r\n

- Làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo các cấp và công tác xã hội hóa giáo dục mầm non để không ngừng phát triển nhà trường.

\r\n

- Thường xuyên theo dõi các thông tin trên trang website của phòng GD&ĐT để nhận và xử lý thông tin kịp thời. Đảm bảo chế độ thông tin, báo cáo định kỳ đúng thời gian quy định, các thông tin số liệu báo cáo chính xác.

\r\n

8. Tổ chức và tham gia các Hội thi

\r\n

8.1. Mục tiêu

\r\n

- Tham gia giao lưu ngày hội “Làm đồ dùng, đồ chơi về phát triển vận động”, thiết bị dạy học tự làm.

\r\n

- Tham gia Hội thi “Giáo viên dạy giỏi cấp thị xã”.

\r\n

- Tổ chức Hội thi “Giáo viên dạy giỏi cấp trường” vào tháng 11/2015.

\r\n

- Tổ chức Hội thi “Làm đồ dùng, đồ chơi về phát triển vận động” vào tháng 12/2015.

\r\n

- Tổ chức “Ngày hội thể dục thể thao” vào tháng 12/2015.

\r\n

- Tổ chức cho trẻ 5-6 tuổi đi tham quan doanh trại bộ đội Tiểu đoàn bộ binh 1 đóng trên địa bàn phường vào ngày 22/12/2015.

\r\n

9.2. Giải pháp

\r\n

- Xây dựng kế hoạch, nội dung cụ thể của từng hội thi và sớm triển khai đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn trường để có sự chuẩn bị tham gia hội thi.

\r\n

- Phối hợp với tổ chức Công đoàn, Đoàn TNCSHCM và hội cha mẹ học sinh của nhà trường để tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đội ngũ đoàn viên, hội viên tích cực tham gia và triển khai tổ chức tốt các hội thi.

\r\n

- Tham mưu với lãnh đạo phòng GD &ĐT để có sự chỉ đạo kịp thời đúng hướng về chuyên môn nội dung các hội thi.

\r\n

- Tranh thủ các nguồn kinh phí trong và ngoài nhà trường để đầu tư cho các hội thi.

\r\n

9. Công tác tuyên truyền về giáo dục mầm non

\r\n

9.1. Mục tiêu, chỉ tiêu

\r\n

          - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về giáo dục mầm non, tăng cường công tác phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ theo khoa học; kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm…cho các bậc cha mẹ và cộng đồng, bằng nhiều hình thức phù hợp; huy động các nguồn lực đầu tư cho nhà trường, đáp ứng duy trì chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi.

\r\n

-  100% nhóm, lớp và các cơ sở của trường có bản tin tuyên truyền phụ huynh.

\r\n

- Thực hiện công tác tuyên truyền trên phương tiện truyền thanh của địa phương, ít nhất 1 học kỳ/lần. Tổ chức cho phụ huynh dự 1-2 hoạt động của trẻ/năm học.

\r\n

         9.2. Giải pháp

\r\n

- Tiếp tục tuyên truyền phổ biến các chủ trương, chính sách, quy định mới của ngành như Điều lệ trường mầm non, Quyền trẻ em, Kế hoạch phổ cập trẻ 5 tuổi, các quy định về chế độ miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho trẻ, chế độ hổ trợ tiền ăn trưa cho trẻ 5 tuổi, Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi….cho phụ huynh và cộng đồng để phối hợp thực hiện.

\r\n

- Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các nguồn lực ủng hộ từ cộng đồng để làm tốt công tác chăm sóc- giáo dục trẻ. Yêu cầu các lớp xây dựng nội dung tuyên truyền phải thiết thực, cập nhật thông tin phù hợp với tình hình thực tế, trình bày đẹp, rõ phù hợp với nhận thức với các bậc cha mẹ.

\r\n

- Tiếp tục tổ chức cho phụ huynh được tham quan, dự giờ các hoạt động trong ngày và hoạt động tham quan của trẻ. Tăng cường tổ chức tốt các hoạt động bề nổi, ngày hội ngày lễ và các hội thi trong năm học, mời phụ huynh cùng tham gia.

\r\n

- Sử dụng sản phẩm của cô và trẻ để trang trí các góc chơi, hành lang, cầu thang…khuyến khích đội ngũ viết bài đưa tin, trao đổi thông tin qua các trang Website của Trường, Ngành.

\r\n

- Phối  kết hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn phường để làm tốt công tác tuyên truyền đến với cộng đồng.

\r\n

- Thường xuyên theo dõi, kiểm tra đánh giá việc thực hiện các nội dung, hình thức tuyên truyền ở các lớp và đưa vào tiêu chí thi đua hàng năm.

\r\n

10. Đăng ký danh hiệu thi đua

\r\n

- Tập thể:

\r\n

   + Danh hiệu thi đua: Tập thể lao động xuất sắc, Cờ thi đua của UBND tỉnh.

\r\n

- Cá nhân:  

\r\n

   + LĐTT:  24 người

\r\n

   + CSTĐ cơ sở: 10 người

\r\n

   + CSTĐ cấp tỉnh: 01 người

\r\n

V. Tổ chức thực hiện

\r\n

1. BGH Nhà trường phối hợp với Công đoàn cơ sở triển khai theo quy trình thực hiện Nhiệm vụ năm học, hàng tuần, tháng, học kỳ sơ kết đánh giá, đồng thời điều chỉnh bổ sung nhiệm vụ phát sinh trong quá trình thực hiện. Cuối năm học tổ chức tổng kết đánh giá và báo cáo Phòng Giáo dục và lãnh đạo địa phương.

\r\n

2. Các tổ chuyên môn, tổ văn phòng, căn cứ kế hoạch và quy trình thực hiện để xây dựng triển khai nội dung công tác theo chức năng nhiệm vụ.

\r\n

3. Từng cá nhân xây dựng và triển khai kế hoạch theo chức trách nhiệm vụ được phân công./.

\r\n

 

\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n
\r\n

Nơi nhận:

\r\n

- Phòng GD&ĐT: để b/c;

\r\n

- UBND Phường;

\r\n

- Lưu: VT.

\r\n

 

\r\n
\r\n

HIỆU TRƯỞNG

\r\n

 

\r\n

 

\r\n

 

\r\n

Nguyễn Thị Cẩm Tú

\r\n
\r\n

 

\r\n

PHÊ DUYỆT CỦA

\r\n

PHÒNG GD&ĐT THỊ XÃ

\r\n

 

\r\n

 

\r\n