KẾ HOẠCH CÔNG TÁC BÁN TRÚ NH 2022-2023
Cập nhật lúc : 17:21 23/12/2022
PHÒNG GD&ĐT HƯƠNG THỦY TRƯỜNG MẦM NON SƠN CA |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
Số: 38 /KH-MNSC |
Thủy Phương, ngày 09 tháng 10 năm 2022 |
KẾ HOẠCH
Tổ chức công tác bán trú năm học 2022-2023
Căn cứ kế hoạch số 35/KH-MNSC ngày 06 tháng 10 năm 2022 của Trường Mầm non Sơn Ca về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2022 – 2023;
Căn cứ vào nhu cầu bán trú của phụ huynh và tình hình thực tế của đơn vị, Trường Mầm non Sơn Ca xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện công tác bán trú năm học 2022-2023 như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
- Tổng số CBGVNV: 46 người (Ban giám hiệu: 03 ; Giáo viên: 30 ; Nhân viên: 13 người)
- Tổng số học sinh : 482 cháu/15 nhóm, lớp
Trong đó: Nhà trẻ: 56 cháu/03 nhóm ; Mẫu giáo: 426 cháu/ 12 lớp.
Tiếp tục thực hiện các văn bản quy định của các cấp về công tác tổ chức bán trú năm học 2022-2023, Trường Mầm non Sơn Ca tiếp tục thực hiện tốt công tác tổ chức bán trú, đáp ứng những nhu cầu cần thiết của phụ huynh. Trong quá trình thực hiện nhà trường gặp những thuận lợi và một số khó khăn sau:
1. Thuận lợi
- Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát và kịp thời của Cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp; sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành đoàn thể địa phương; sự phối hợp, hỗ trợ của đa số cha mẹ học sinh.
- Nhà trường có điều kiện CSVC phòng học đảm bảo yêu cầu tổ chức bán trú.
- Tổng số trẻ ăn bán trú đạt tỷ lệ 100%.
- Cơ sở vật chất phục vụ cho công tác bán trú của trường ngày càng được cải thiện, bổ sung đầy đủ.
- Phụ huynh học sinh quan tâm đến việc ăn bán trú của trẻ tại trường, đóng góp kinh phí mua sắm đồ dùng trang thiết bị cho các cháu bán trú tại trường.
- Phụ huynh học sinh ngày càng nhận thức đầy đủ về giáo dục mầm non, về nhu cầu dinh dưỡng của trẻ mầm non nên đã có sự ủng hộ đóng góp tích cực cụ thể hơn về cơ sở vật chất cho nhà trường.
- Đội ngũ giáo viên, nhân viên cấp dưỡng nhà trường yêu nghề mến trẻ, tâm huyết với nghề, có trình độ chuyên môn vững vàng, có ý thức và nhiệt tình trong công tác tổ chức bán trú cho trẻ.
- Chất lượng nuôi dạy trẻ đạt chất lượng và hiệu quả cao hơn so với những năm trước, có kế hoạch lồng ghép các chuyên đề vào các hoạt động nhằm giáo dục trẻ bảo vệ môi trường, VSATTP, và phòng chống SDD cho trẻ.
- Nhà trường có nguồn cung cấp thực phẩm và sữa đảm bảo ATVSTP.
2. Khó khăn
- Điều kiện kinh tế một số cha mẹ trẻ tại địa phương còn khó khăn nên việc thực hiện quy định các khoản thu đầu còn chậm, công tác xã hội hoá chưa đạt hiệu quả cao phần ảnh hưởng đến quá trình tổ chức thực hiện việc chăm sóc và giáo dục của nhà trường.
- Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng đầu vào còn cao, do điều kiện chăm sóc trẻ tại một số gia đình chưa được tốt.
- Một số cha mẹ trẻ chưa quan tâm và nhận thức đúng tầm quan trọng của ngành học nên ít có quan tâm đến việc chăm sóc- giáo dục con em mình.
- Nhà trường hợp đồng nhân viên cấp dưỡng và nguồn kinh phí được chi trả từ nguồn thu thỏa thuận của phụ huynh.
II. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
- Đảm bảo thực hiện nội dung Chương trình GDMN do Bộ GD&ĐT ban hành về thực hiện công tác nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ thông qua chế độ sinh hoạt một ngày sau khi trẻ nghỉ dịch.
- Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho 100% trẻ trong thời gian trẻ ở nhà trường
III. KẾ HOẠCH TỔ CHỨC BÁN TRÚ
1. Thời gian tổ chức bán trú:
- Bắt đầu từ ngày 01 tháng 9 năm 2022
- Thời gian tổ chức bán trú hàng ngày từ 7h00 đến 17h15.
2. Thành lập Ban chỉ đạo công tác bán trú:
- Nhà trường thành lập Ban chỉ đạo công tác bán trú, phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng người.
*Nhiệm vụ của cán bộ phụ trách công tác bán trú:
- Có trách nhiệm giúp Lãnh đạo nhà trường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nội quy, quy chế nhà bếp.
- Báo cáo kịp thời những vi phạm của nhân viên dinh dưỡng về chế biến, thao tác, kỹ thuật nấu ăn, vệ sinh bếp để lãnh đạo xử lý, uốn nắn kịp thời những sai lệch đối với nhân viên vi phạm.
- Theo dõi, kiểm tra để đánh giá thi đua hằng tháng, học kỳ, cả năm cho từng cá nhân, từng công việc được phân công.
- Tổ chức họp định kỳ hàng tháng để triển khai, bồi dưỡng chuyên môn, an toàn bếp, an toàn thực phẩm và rút kinh nghiệm kịp thời.
* Nhiệm vụ của nhân viên y tế: Nhập thực phẩm, kiểm tra thực đơn hàng ngày của nhà bếp.
3. Quy mô trường lớp:
- Năm học 2022 – 2023, Trường Mầm non Sơn Ca có 15 nhóm, lớp, với chỉ tiêu huy động trẻ: 482 trẻ.
Trong đó: 03 nhóm trẻ 25-36 tháng số trẻ 56 cháu; 04 lớp MG Bé số trẻ 125 cháu, 04 lớp MG Nhỡ số trẻ 134 cháu, 04 lớp MG Lớn số trẻ 167 cháu.
- Nhà trường tiếp tục tích cực để huy động các cháu đến trường đạt chỉ tiêu đề ra, đặc biệt là trẻ độ tuổi Nhà trẻ. Duy trì tốt công tác bán trú đạt 100%.
- Số bếp ăn của trường: có 02 bếp ăn,1 bếp ăn ở cơ sở chính, 1 bếp ăn ở cơ cở Bạch Yến
4. Chế độ tiền ăn các cháu:
- Tổng số tiền ăn: 19.000 đồng/ cháu/ ngày.
- Đảm bảo chất lượng bữa ăn.
- Xây dựng chế độ ăn, khẩu phần ăn phù hợp với độ tuổi của trẻ mầm non.
- Tổ trưởng tổ bếp xây dựng thực đơn thay đổi theo mùa, chú trọng cải tiến các món ăn và phối hợp các món ăn trong ngày hợp lý, tăng cường rau xanh cho trẻ trong các bữa ăn; đảm bảo chất lượng bữa ăn cho trẻ.
5. Hợp đồng nhân viên cấp dưỡng:
- Nhà trường thực hiện hợp đồng lao động theo Bộ luật Lao động số 45/2019/QH 14 và thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với người Lao động theo quy định.
- Tiền lương phục vụ của nhân viên cấp dưỡng và hỗ trợ trực trưa cho cán bộ, giáo viên được chi trả từ nguồn thu thỏa thuận và được sự đồng ý của phụ huynh. Nhà trường có dự toán xin ý kiến phụ huynh và đã được phụ huynh đồng ý với khoản thu dịch vụ bán trú và chăm sóc trẻ với số tiền: 210.000 đồng/trẻ/tháng.
IV. CÔNG TÁC NUÔI DƯỠNG TRẺ
1. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm
a) Quản lý tốt nguồn thực phẩm
- Tiếp tục thực hiện ký kết hợp đồng mua bán với các công ty sữa, thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, nhằm đảm bảo chất lượng thực phẩm và bình ổn giá đối với các sản phẩm dành cho trẻ.
*Công tác tiếp nhận thực phẩm:
- Thành phần ban tiếp nhận thực phẩm: Gồm có nhân viên cấp dưỡng trực tiếp tiếp nhận thực phẩm dưới sự giám sát của nhân viên y tế và Phó hiệu trưởng phụ trách công tác bán trú.
- Nhiệm vụ của ban tiếp nhận thực phẩm:
+ Yêu cầu công ty thực phẩm cung cấp khai báo y tế nhân viên giao thực phẩm cho nhà trường.
+ Kiểm tra chất lượng thực phẩm đầu vào;
+ Giám sát cân, đo, đong, đếm khi nhập hàng;
+ Không tiếp cận những hàng hoá, thực phẩm kém chất lượng: ôi thiu, dập nát...
+ Báo cáo kịp thời để lãnh đạo nhà trường xử lý kịp thời những trường hợp bên cung ứng thực phẩm không thực hiện nghiêm túc những cam kết về đảm bảo VSATTP theo hợp đồng.
*Nhiệm vụ của Phó hiệu trưởng phụ trách công tác bán trú:
- Có trách nhiệm giúp Hiệu trưởng nhà trường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nội quy, quy chế nhà bếp.
- Báo cáo kịp thời những vi phạm của nhân viên bếp về chế biến, thao tác, kỹ thuật nấu ăn, vệ sinh bếp để lãnh đạo xử lý, uốn nắn kịp thời những sai lệch đối với nhân viên vi phạm.
- Xây dựng thực đơn đầy đủ dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng trong tình hình dịch bệnh chưa chấm dứt; thường xuyên kiểm tra bếp ăn để đảm bảo các điều kiện ATTP; vệ sinh trong và ngoài nhà bếp…
b) Trách nhiệm của nhân viên cấp dưỡng
- Thực hiện các biện pháp vệ sinh, phòng, chống dịch bệnh;
- Thực hiện bếp 1 chiều, chế biến đúng qui trình.
- Bổ sung, trang bị kịp thời đồ dùng phục vụ bếp, tạo điều kiện thuận lợi để nhân viên cấp dưỡng hoàn thành công việc.
- Thùng rác để xa nhà bếp, có nắp đậy, có bao ni lông bên trong để đảm bảo vệ sinh.
- Hệ thống thoát nước đảm bảo thông, không ứ đọng.
- Hàng tuần nhân viên xịt thuốc diệt muỗi, gián, côn trùng... khai thông cống rãnh, không có mùi hôi.
- Thường xuyên cọ rửa, sắp xếp gọn gàng, đúng nơi quy định các dụng cụ chế biến.
- Trang bị đầy đủ bảo hộ lao động cho nhân viên cấp dưỡng.
- Tổ trưởng kiểm tra công tác bán trú thường xuyên, nhắc nhở và xử lý kịp thời những sai phạm trong quy trình tổ chức bán trú.
- Nhân viên cấp dưỡng thực hiện rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn thường xuyên, đúng quy trình các bước rửa tay để giữ gìn vệ sinh cá nhân (theo Công văn số 7517/BYT-ĐTr ngày 12/10/2007 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn Quy trình rửa tay thường quy).
2. Đảm bảo chất lượng bữa ăn
- Xây dựng chế độ ăn, khẩu phần ăn dinh dưỡng phù hợp với độ tuổi của trẻ mầm non.
3. Thực hiện nguyên tắc quản lý nuôi dưỡng
- Thực hiện đúng các nguyên tắc quản lý nuôi dưỡng. Quản lý chặt chẽ khẩu phần ăn của trẻ tại đơn vị. Thực hiện việc công khai thực đơn, thực phẩm, đơn giá hàng ngày.
- Thực hiện tính định lượng dinh dưỡng hàng ngày của trẻ theo phần mềm.
- Chế biến đúng thực đơn, đủ định lượng theo suất ăn hàng ngày của trẻ.
4. Quản lý và sử dụng nguồn nước
- Sử dụng nước sạch trong chế biến.
- Bình chứa nước bằng chất liệu Inox và được cọ rửa thường xuyên.
- Ca uống nước của trẻ bằng chất liệu Inox, được vệ sinh sạch sẽ.
- Đảm bảo nước uống cho trẻ đầy đủ, vệ sinh và phù hợp với thời tiết.
5. Điều kiện cơ sở vật chất và vệ sinh ATTP
- Bếp ăn phải thực hiện mô hình “Bếp ăn một chiều”, thông thoáng, đủ ánh sáng, có đủ dụng cụ chế biến, bảo quản và sử dụng riêng đối với thực phẩm tươi sống cũng như thực phẩm đã qua chế biến; có đủ dụng cụ chia, gắp, chứa đựng thức ăn, dụng cụ ăn uống bảo đảm sạch sẽ, thực hiện chế độ vệ sinh hàng ngày; có phương tiện bảo quản lạnh để lưu mẫu thức ăn, việc lưu mẫu thức ăn phải đảm bảo đúng quy định, được niêm phong và cập nhật vào sổ lưu mẫu.
- Niêm yết các bảng biểu công khai (thực đơn, suất ăn, tài chính trong ngày...), biển chỉ dẫn trong bếp; thường xuyên vệ sinh các khu vực, các dụng cụ trong nhà bếp.
- Có hệ thống phòng cháy chữa cháy, đảm bảo tuyệt đối an toàn.
III. CÔNG TÁC CHĂM SÓC TRẺ
1. Đảm bảo an toàn
- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Thông tư số 13/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 4 năm 2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích. Đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng cho trẻ trong thời gian ở trường.
- Chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt khâu nuôi dạy trẻ; phân công giáo viên quản lý trẻ mọi lúc, mọi nơi, đặc biệt là quản lý trẻ trong các hoạt động chăm sóc bán trú, hoạt động ngoài lớp học. Kiểm tra tình hình sức khỏe, đo nhiệt độ của trẻ trước khi nhận vào lớp.
- Thực hiện đảm bảo an toàn cho trẻ như sau:
+ Không xảy ra dịch bệnh tại trường.
+ Không xảy ra ngộ độc do ăn, uống tại trường.
+ Không xảy ra các tai nạn chấn thương ảnh hưởng đến sức khoẻ và tính mạng trẻ.
+ Không để trẻ sợ hãi và các biểu hiện về tâm lý khi trẻ đến trường.
2. Trách nhiệm của nhân viên y tế
- Phối hợp với trạm Y tế phường Thủy Phương trong công tác phòng chống dịch bệnh tại đơn vị. Đồng thời nhà trường báo cáo kịp thời với các cấp quản lý khi có dịch bệnh xảy ra.
- Giám sát và phối hợp với giáo viên, nhân viên thực hiện tốt công tác vệ sinh cá nhân, vệ sinh nhóm lớp, bếp ăn, vệ sinh môi trường. Quản lý hồ sơ sức khỏe trẻ các lớp.
- Thực hiện lưu và hủy mẫu thức ăn đúng quy định.
- Tổ chức bán trú đối với 100% trẻ ở các nhóm, lớp.
- Tổ chức giấc ngủ cho trẻ có đầy đủ trang thiết bị theo quy định, phù hợp theo mùa và đảm bảo vệ sinh.
- Thực hiện công tác tuyên truyền giáo dục dinh dưỡng, sức khỏe, phòng chống dịch bệnh bằng các nội dung, hình thức phong phú.
- Chỉ đạo giáo viên thực hiện nghiêm túc chế độ chăm sóc sức khỏe và vệ sinh cho trẻ theo chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ.
- Nhà trường chỉ đạo giáo viên các nhóm, lớp chỉ nhận trẻ vào lớp khi tình trạng sức khỏe của trẻ bình thường.
Trên đây là kế hoạch tổ chức thực hiện công tác bán trú của Trường Mầm non Sơn Ca, các bộ phận liên quan trong nhà trường đều phải chấp hành và thực hiện theo nhiệm vụ công việc phân công. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, khó khăn thì liên hệ Hiệu trưởng để giải quyết./.
Nơi nhận: - CBGVNV nhà trường; - PHHS Trường Mầm non Sơn Ca; - Website trường; - Lưu: VT.
|
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Thị Cẩm Tú |
Bản quyền thuộc Trường Mầm Non Sơn Ca
Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép nội dung từ website http://mn-sca.huongthuy.thuathienhue.edu.vn/