Văn bản mới
KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN CÁN BỘ QUẢN LÝ, GIÁO VIÊN MẦM NON NĂM HỌC 2021-2022
PHÒNG GD&ĐT HƯƠNG THỦY TRƯỜNG MN SƠN CA |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
|
Số: 86/KH-MNSC |
Thủy Phương, ngày 23 tháng 12 năm 2021 |
KẾ HOẠCH
BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN CÁN BỘ QUẢN LÝ, GIÁO VIÊN MẦM NON
NĂM HỌC 2021-2022
Căn cứ Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức;
Căn cứ Thông tư số 11/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non;
Căn cứ Thông tư số 12/2019/TT-BGDĐT ngày 26/8/2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non;
Căn cứ Thông tư số 19/2019/TT-BGDĐT ngày 12/11/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý, cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên (sau đây gọi là Thông tư số 19/TT-BGDĐT);
Căn cứ Kế hoạch số 3167/KH-SGDĐT ngày 07 tháng 12 năm 2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế về Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên (BDTX) cho cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên năm học 2021 – 2022;
Căn cứ Kế hoạch số 623/KH-PGD&ĐT ngày 22 tháng 12 năm 2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Hương Thủy về Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý, giáo viên tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông năm học 2021-2022.
Trường Mầm non Sơn Ca xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý, giáo viên mầm non năm học 2021-2022 với những nội dung sau:
I. Mục đích, yêu cầu, nguyên tắc của bồi dưỡng thường xuyên
1. Mục đích của bồi dưỡng thường xuyên
- Cán bộ quản lý, giáo viên bồi dưỡng theo yêu cầu của vị trí việc làm; bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành bắt buộc hằng năm đối với giáo viên, cán bộ quản lý; là căn cứ để quản lý, chỉ đạo, tổ chức bồi dưỡng, tự bồi dưỡng nhằm nâng cao phẩm chất, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên, cán bộ quản lý; nâng cao mức độ đáp ứng của giáo viên, cán bộ quản lý theo yêu cầu vị trí việc làm; đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và đáp ứng yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp.
- Phát triển năng lực tự học, tự bồi dưỡng, tự đánh giá công tác BDTX của giáo viên, cán bộ quản lý; năng lực tổ chức, quản lý hoạt động BDTX giáo viên, cán bộ quản lý của cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, Trung tâm giáo dục thường xuyên, Phòng giáo dục và đào tạo.
2. Yêu cầu của bồi dưỡng thường xuyên
- Việc triển khai công tác BDTX phải gắn kết chặt chẽ với việc triển khai đánh giá giáo viên và cán bộ quản lý theo Chuẩn và theo chỉ đạo đổi mới của Ngành để từng bước nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục qua từng năm.
- Đảm bảo thực hiện tốt các yêu cầu về nội dung bồi dưỡng, điều kiện tổ chức thực hiện bồi dưỡng, hình thức bồi dưỡng phù hợp với các điều kiện thực tế địa phương và nhiệm vụ năm học. Xây dựng kế hoạch BDTX năm học 2021-2022 cần cụ thể, xuất phát từ nhu cầu bồi dưỡng của giáo viên và yêu cầu thực tiễn của giáo dục địa phương theo nhiệm vụ năm học 2021-2022; tạo mọi điều kiện thuận lợi và huy động toàn bộ giáo viên, cán bộ quản lý tham gia học tập các chương trình, loại hình bồi dưỡng theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Việc bồi dưỡng phải tập trung vào nâng cao năng lực nghề nghiệp, phẩm chất đạo đức của giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.
- Tăng cường hình thức BDTX qua mạng, bồi dưỡng thông qua sinh hoạt tổ chuyên môn và tự bồi dưỡng theo phương châm học tập suốt đời. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá kết quả BDTX. Phát huy vai trò của đội ngũ giáo viên cốt cán trong việc kiểm tra, hướng dẫn và bồi dưỡng giáo viên.
3. Nguyên tắc của bồi dưỡng thường xuyên
- Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ năm học, chuẩn nghề nghiệp, vị trí việc làm và nhu cầu phát triển của cơ sở giáo dục mầm non, của địa phương, của ngành học.
- Đề cao ý thức tự học, bồi dưỡng liên tục tại cơ sở giáo dục mầm non. Việc lựa chọn chương trình bồi dưỡng thường xuyên theo yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp, vị trí việc làm của giáo viên, cán bộ quản lý.
- Thực hiện phân công, phân cấp và cơ chế phối hợp trong tổ chức BDTX.
- Bảo đảm tính thiết thực, chất lượng, công khai, minh bạch, hiệu quả.
II. Đối tượng bồi dưỡng thường xuyên
- Tất cả CBQL, giáo viên (sau đây gọi chung là giáo viên) đang trực tiếp giảng dạy trong nhà trường.
- Những trường hợp được miễn, giảm: Cán bộ quản lý, giáo viên nghỉ hưu trong năm học; ốm đau không đi lại được, nghỉ thai sản.
III. Chương trình, thời lượng BDTX
- Chương trình BDTX dành cho cán bộ quản lý, giáo viên gồm 03 nội dung. Trong đó, Chương trình bồi dưỡng 01, 02 do đề xuất của các phòng chuyên môn của Sở GDĐT; Chương trình bồi dưỡng 03 được xây dựng căn cứ vào kết quả khảo sát đề xuất của đa số cán bộ quản lý, giáo viên.
+ Chương trình bồi dưỡng 01: Khoảng 01 tuần/năm học (khoảng 40 tiết/năm học)
Nội dung chương trình bồi dưỡng nhằm cập nhật kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học theo mỗi cấp bậc học áp dụng trong cả nước. Bộ GDĐT quy định cụ thể theo từng năm học các nội dung bồi dưỡng.
+ Chương trình bồi dưỡng 02: Khoảng 01 tuần/năm học (khoảng 40 tiết/năm học)
Nội dung chương trình bồi dưỡng nhằm cập nhật kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục mỗi cấp bậc học theo từng thời kỳ của mỗi địa phương. Sở GDĐT quy định cụ thể theo từng năm học.
+ Chương trình bồi dưỡng 03: 01 tuần/năm học (40 tiết/năm học)
Nội dung chương trình bồi dưỡng do GV, CBQL tự chọn các mô đun cần bồi dưỡng phù hợp với nhu cầu cá nhân trong từng năm học đảm bảo thời lượng theo quy định nhằm phát triển năng lực lãnh đạo, quản trị nhà trường (đối với CBQL); phát triển năng lực nghề nghiệp (đối với GV) theo yêu cầu vị trí việc làm, kiến thức, kỹ năng chuyên ngành.
Việc lựa chọn Chương trình bồi dưỡng 03 được thực hiện trên cơ sở chọn theo đa số từ các trường mầm non và phổ thông.
Thực hiện lựa chọn các mô đun phù hợp đảm bảo 40 tiết/năm học/GV (CBQL), không chọn các mô đun đã bồi dưỡng trong năm học 2020-2021.
Tài liệu nội dung Chương trình bồi dưỡng 01, 02: Bồi dưỡng thường xuyên nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp GV, CBQL mầm non năm học 2021 - 2022 của Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, của Bộ GDĐT và các tài liệu khác.
Tài liệu nội dung Chương trình bồi dưỡng 03: Các mô đun của Thông tư số 11/TT-BGDĐT; Thông tư số 12/TT-BGDĐT.
1. Chương trình bồi dưỡng 01 (40 tiết)
- Nội dung bồi dưỡng cho giáo viên:
+ Hướng dẫn nâng cao năng lực cho giáo viên mầm non trong tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển nhận thức cho trẻ mầm non phù hợp với bối cảnh địa phương (10 tiết).
+ Hướng dẫn nâng cao năng lực cho giáo viên mầm non trong tổ chức các hoạt động phát triển thẩm mỹ phù hợp với bối cảnh địa phương(10 tiết).
+ Hướng dẫn tổ chức các hoạt động giáo dục cảm xúc cho trẻ mầm non thông qua trải nghiệm trong các cơ sở giáo dục mầm non (10 tiết).
+ Quản lý lớp học hoà nhập trong các cơ sở giáo dục mầm non (10 tiết)
- Nội dung bồi dưỡng cho cán bộ quản lý:
+ Hướng dẫn chế độ dinh dưỡng và đảm bảo an toàn thực phẩm phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở giáo dục mầm non (10 tiết).
+ Hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn phù hợp với điều kiện thực tế của trường mầm non (10 tiết).
+ Tài liệu tập huấn chuyên sâu về tự đánh giá trường mầm non (10 tiết).
+ Quản lý lớp học hoà nhập trong các cơ sở giáo dục mầm non (10 tiết).
2. Chương trình bồi dưỡng 02 (40 tiết)
- Nội dung bồi dưỡng chung cho giáo viên, cán bộ quản lý:
+ Bồi dưỡng chính trị theo kế hoạch của các huyện, thị xã, thành phố.
+ Các văn bản của ngành.
3. Chương trình bồi dưỡng 03 (40 tiết)
- Nội dung bồi dưỡng cho giáo viên:
+ GVMN 04: Sinh hoạt chuyên môn ở cơ sở giáo dục mầm non (20 tiết).
+ GVMN 08: Lập kế hoạch giáo dục trẻ em trong nhóm, lớp trong các cơ sở giáo dục mầm non (20 tiết).
- Nội dung bồi dưỡng cho cán bộ quản lý:
+ QLMN 05: Giáo dục mầm non trong bối cảnh đổi mới (20 tiết).
+ QLMN 23: Quản trị tài chính trong cơ sở giáo dục mầm non theo tinh thần tự chủ và trách nhiệm giải trình (20 tiết).
IV. Phương pháp và loại hình bồi dưỡng thường xuyên
1. Chương trình bồi dưỡng 01, 02Cá nhân và các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ tự học, tổ chức đánh giá, báo cáo về Phòng GD&ĐT thị xã đúng thời gian quy định;
2. Chương trình bồi dưỡng 03
Trên cơ sở các mô đun đề xuất của GV, CBQL của các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, Phòng GD&ĐT tiến hành tổng hợp và lựa chọn chương trình bồi dưỡng theo đa số; phối hợp với các trường sư phạm đủ năng lực, thẩm quyền triển khai bồi dưỡng và cấp chứng chỉ cho GV, CBQL các đơn vị (có kế hoạch bồi dưỡng cụ thể sau).
3. Hình thức bồi dưỡng
- Tự học và tự học có hướng dẫn, kết hợp với các sinh hoạt tập thể về chuyên môn, nghiệp vụ tại nhà trường hoặc cụm trường;
- Tập trung;
- Trực tuyến qua mạng.
V. Đánh giá và xếp loại, cấp chứng chỉ bồi dưỡng thường xuyên
1. Đánh giá bồi dưỡng thường xuyên
- Đánh giá và xếp loại kết quả BDTX thực hiện theo quy định tại Điều 11 của Thông tư số 19/TT-BGDĐT. Việc đánh giá kết quả BDTX của giáo viên, cán bộ quản lý phải được thực hiện nghiêm túc, đánh giá đúng kết quả bồi dưỡng của người học. Vì vậy, mỗi giáo viên, cán bộ quản lý luôn có ý thức tự giác bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ trong dạy học, giáo dục học sinh, đáp ứng các yêu cầu quản lý.
- Đánh giá việc vận dụng kiến thức BDTX vào thực tiễn dạy học, giáo dục trẻ em; thực tiễn quản lý cơ sở giáo dục mầm non. Đánh giá thông qua hệ thống câu hỏi trắc nghiệm (đối với các nội dung lý thuyết), bài tập nghiên cứu, bài thu hoạch (đối với nội dung thực hành) đảm bảo đáp ứng yêu cầu về mục tiêu, yêu cầu cần đạt và nội dung Chương trình BDTX và quy định tại Thông tư số 19/TT-BGDĐT.
- Bài kiểm tra lý thuyết, thực hành chấm theo thang điểm 10 và đạt yêu cầu khi đạt điểm từ 05 trở lên.
2. Xếp loại kết quả bồi dưỡng thường xuyên
- Hoàn thành kế hoạch BDTX: Giáo viên, cán bộ quản lý xếp loại “Hoàn thành” khi thực hiện đầy đủ các quy định của khóa bồi dưỡng; hoàn thành đủ các bài kiểm tra với kết quả đạt yêu cầu trở lên.
- Không hoàn thành kế hoạch BDTX: Giáo viên, cán bộ quản lý xếp loại “Không hoàn thành” khi không đáp ứng theo yêu cầu của khóa bồi dưỡng; không hoàn thành đủ các bài kiểm tra hoặc kết quả các bài kiểm tra không đạt yêu cầu.
3. Cấp chứng chỉ bồi dưỡng thường xuyên
Cấp chứng chỉ BDTX: Giáo viên, cán bộ quản lý được xếp loại hoàn thành kế hoạch BDTX năm học thì được cấp chứng chỉ hoàn thành kế hoạch BDTX. Kết quả đánh giá BDTX được lưu vào hồ sơ và là căn cứ thực hiện chế độ, chính sách bồi dưỡng phát triển nghề nghiệp và sử dụng giáo viên, cán bộ quản lý.
- Việc cấp chứng chỉ BDTX thực hiện theo quy định về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.
VI. Tài liệu bồi dưỡng
- Cơ sở thực hiện nhiệm vụ BDTX cung cấp tài liệu cho cán bộ quản lý, giáo viên khi tham gia khóa học.
- Các văn bản chỉ đạo của ngành, các tài liệu khác có liên quan.
VII. Hồ sơ bồi dưỡng thường xuyên
- Đối với cá nhân: Sổ bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; Kế hoạch BDTX; Thực hiện kế hoạch bồi dưỡng theo hướng dẫn của các cấp.
- Đối với tập thể: Kế hoạch BDTX; sổ theo dõi công tác BDTX; Biên bản nhận xét, đánh giá BDTX của giáo viên, cán bộ quản lý; Tổng hợp kết quả BDTX của giáo viên, cán bộ quản lý.
VIII. Tổ chức thực hiện
1. Trách nhiệm của Hiệu trưởng
- Hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch BDTX; phê duyệt kế hoạch bồi dưỡng của giáo viên; xây dựng kế hoạch BDTX giáo viên của nhà trường và tổ chức triển khai kế hoạch BDTX giáo viên của nhà trường theo thẩm quyền và trách nhiệm được giao; gửi kế hoạch BDTX của nhà trường về Phòng GD&ĐT trước ngày 05/01/2022.
- Xây dựng dự toán kinh phí bồi dưỡng chương trình 03 cho CBQL, GV trong nguồn kinh phí chi thường xuyên năm 2022 của đơn vị. Kinh phí BDTX thực hiện theo Thông tư số 36/2018/TT-BTC ngày 30/3/2018 của Bộ Tài chính về hướng dẫn lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và các quy định hiện hành về mức chi đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.
- Thực hiện chế độ, chính sách của Nhà nước và của địa phương đối với CBQL, giáo viên tham gia BDTX.
- Đề nghị các cấp có thẩm quyền quyết định khen thưởng hoặc xử lý đối với cá nhân có thành tích hoặc vi phạm trong việc thực hiện công tác bồi dưỡng thường xuyên.
- Tổ chức đánh giá, tổng hợp, xếp loại, báo cáo kết quả BDTX giáo viên về Phòng GD&ĐT trước ngày 20/6/2022 bằng văn bản và bằng email qua địa chỉ thutranghuongthuy@gmail.com cho đồng chí Nguyễn Thị Thu Trang.
2. Trách nhiệm CBQL, giáo viên
- Xây dựng và hoàn thành kế hoạch BDTX của cá nhân; nghiêm túc thực hiện các quy định về BDTX theo Quy chế bồi dưỡng thường xuyên GV, CBQL cơ sở giáo dục mầm non.
- GV, CBQL được hưởng nguyên lương, các khoản phụ cấp, trợ cấp khác (nếu có) và các chế độ, chính sách khác theo quy định trong thời gian thực hiện kế hoạch BDTX.
Trên đây là Kế hoạch BDTX cán bộ quản lý, giáo viên của Trường mầm non Sơn Ca năm học 2021 - 2022, nhà trường yêu cầu các tổ nghiêm túc thực hiện theo kế hoạch. Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề gì vướng mắc, đề nghị các tổ báo cáo cho Ban giám hiệu nhà trường để được hướng dẫn.
Nơi nhận: - Phòng GD&ĐT (để BC) - Các tổ chuyên môn - Lưu: VT. |
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Thị Cẩm Tú |
KẾ HOẠCH CỤ THỂ
TT |
Nội dung |
Số tiết |
Kiểm tra, đánh giá |
Ghi chú |
||
Tự học |
Tập trung |
Thời gian (tháng) |
Hình thức, đơn vị KT |
|||
Chương trình bồi dưỡng 2 (40 tiết) |
||||||
Giáo viên và CBQL |
||||||
1 |
Bồi dưỡng chính trị hè theo kế hoạch của các huyện, thị xã, thành phố |
5 |
15 |
Tháng 8/2021 |
Chấm điểm |
|
2 |
Các văn bản chỉ đạo của ngành |
5 |
15 |
Tháng 9-10-11/2021 |
Chấm điểm |
|
Chương trình bồi dưỡng 1 (40 tiết) |
|
|
|
|
||
Đối với giáo viên |
|
|
|
|
||
1 |
Hướng dẫn nâng cao năng lực cho giáo viên mầm non trong tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển nhận thức cho trẻ mầm non phù hợp với bối cảnh địa phương (10 tiết). |
5 |
5 |
Tháng 12/2021 |
Chấm điểm |
|
2 |
Hướng dẫn nâng cao năng lực cho giáo viên mầm non trong tổ chức các hoạt động phát triển thẩm mỹ phù hợp với bối cảnh địa phương(10 tiết). |
5 |
5 |
Tháng 01/2022 |
Chấm điểm |
|
3 |
Hướng dẫn tổ chức các hoạt động giáo dục cảm xúc cho trẻ mầm non thông qua trải nghiệm trong các cơ sở giáo dục mầm non (10 tiết). |
5 |
5 |
Tháng 02/2022 |
Chấm điểm |
|
4 |
Quản lý lớp học hoà nhập trong các cơ sở giáo dục mầm non (10 tiết) |
5 |
5 |
Tháng 03/2022 |
Chấm điểm |
|
Đối với cán bộ quản lý |
|
|
|
|
||
1 |
Hướng dẫn chế độ dinh dưỡng và đảm bảo an toàn thực phẩm phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở giáo dục mầm non (10 tiết). |
5 |
5 |
Tháng 12/2021 |
Chấm điểm |
|
2 |
Hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn phù hợp với điều kiện thực tế của trường mầm non (10 tiết). |
5 |
5 |
Tháng 01/2022 |
Chấm điểm |
|
3 |
Tài liệu tập huấn chuyên sâu về tự đánh giá trường mầm non (10 tiết). |
5 |
5 |
Tháng 02/2022 |
Chấm điểm |
|
4 |
Quản lý lớp học hoà nhập trong các cơ sở giáo dục mầm non (10 tiết). |
5 |
5 |
Tháng 03/2022 |
Chấm điểm |
|
Chương trình bồi dưỡng 3 (40 tiết) |
|
|
|
|
||
Đối với giáo viên |
Theo kế hoạch của PGD & ĐT |
|||||
1 |
GVMN 04: Sinh hoạt chuyên môn ở cơ sở giáo dục mầm non (20 tiết). |
|
|
|
|
|
2 |
GVMN 08: Lập kế hoạch giáo dục trẻ em trong nhóm, lớp trong các cơ sở giáo dục mầm non (20 tiết). |
|
|
|
|
|
Đối với cán bộ quản lý |
|
|
|
|
||
1 |
QLMN 05: Giáo dục mầm non trong bối cảnh đổi mới (20 tiết) |
|
|
|
|
|
2 |
QLMN 23: Quản trị tài chính trong cơ sở giáo dục mầm non theo tinh thần tự chủ và trách nhiệm giải trình (20 tiết). |
|
|
|
|
Số lượt xem : 127